mercredi 17 janvier 2024

Huỳnh Ngọc Chênh - Vụ án Bến Vân Đồn như tui biết

 

Như thông tin đã đưa, ông Nguyễn Công Khế và ông Nguyễn Quang Thông vừa bị bắt tạm giam vì sai phạm liên quan đến khu đất 151- 155 Bến Vân Đồn.

Tui làm trong ban thư ký chỉ lo công việc chuyên môn bài vở, nên hầu như không biết những gì ban biên tập làm về vấn đề tài chính, mua sắm vật tư và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Rất nhiều chuyện quan trọng diễn ra trong báo Thanh Niên tui đều không biết và không quan tâm, tuy nhiên riêng vụ khu đất bến Vân Đồn tui lại tình cờ biết một số việc. Bởi lẽ tòa soạn Thanh Niên Online do tui phụ trách lại đặt ngay trong tòa nhà trên khu đất đó.

Đó là khu đất của nhà máy thuốc lá phải dời đi trả lại cho nhà nước. Vợ ông Khế làm việc tại nhà máy thuốc lá này nên biết chuyện, mách với ông Khế rằng nhà nước sẽ bán lại khu đất, ưu tiên cho các cơ quan nhà nước có nhu cầu mua theo giá chỉ định mà không qua đấu thầu.

Ông Khế lúc đó là tổng biên tập đã thông báo cho toàn cơ quan biết sẽ làm thủ tục với Bộ Tài chính mua lại khu đất đó để xây dựng tòa soạn báo Thanh Niên mới. Tuy nhiên giá mua bao nhiêu và nguồn tiền lấy từ đâu để mua thì không nghe thông báo công khai, nên tui cũng như mọi nhân viên trong báo không biết được.

Dưới tài ngoại giao của ông Khế, mọi việc diễn ra suông sẻ, khoảng một năm sau thì báo Thanh Niên nhận được khu đất. Khi dời đi, nhà máy thuốc lá để lại một tòa nhà cao 3 tầng với nhiều phòng ốc rộng rãi. Lúc đó tòa soạn 248 Cống Quỳnh của báo Thanh Niên trở nên quá chật nên một số bộ phận dời qua làm việc bên đó, đi đầu tiên và chiếm nhiều phòng ở đó là bộ phận Thanh Niên Online của tui.

Làm việc được hơn một năm thì có lệnh các bộ phận dời hết về lại tòa soạn cũ, để bàn giao cơ sở lại cho ban dự án xây dựng tòa soạn mới. Lúc đó tui nghe thông báo rằng báo Thanh Niên sẽ hợp tác với doanh nghiệp (nào đó mà tui không biết) xây dựng một tòa cao ốc văn phòng và nhà ở cao vài chục tầng. Báo sẽ lấy vài tầng làm tòa soạn, còn lại cho thuê.

Công việc còn đang dở dang thì bất ngờ, ông Khế bị kỷ luật mất chức tổng biên tập, và chuyển qua làm chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn truyền thông Thanh Niên. Vụ kỷ luật này là do sai phạm liên quan đến vụ án PMU 18 mà báo Thanh Niên lúc đó hăng hái đăng bài, không liên quan gì đến khu đất. 

Ông Nguyễn Quang Thông đang là phó tổng biên tập được cử lên làm tổng biên tập. Ông Thông thay ông Khế tiếp tục chỉ huy triển khai dự án. Đó là trên danh nghĩa, nhưng thực tế ông Khế đứng bên điều hành hết mọi việc. Điều đó cũng hợp lý vì ông Thông mới lên chưa nắm gì, còn ông Khế đã nắm rõ từ trước. Và chỉ có ông Khế mới đủ tầm để ngoại giao xoay sở thúc đẩy dự án tiến triển.

Diễn biến tiếp theo hầu như ban biên tập không thông báo ra toàn cơ quan nên những người chỉ làm chuyên môn như tui không hề biết dự án tiến hành như thế nào. Tui biết báo Thanh Niên và cả tập đoàn truyền thông Thanh Niên không thể có đủ vài trăm tỉ để mua khu đất chứ đừng nói làm cả một dự án to lớn. Một thời gian sau thì tui tình cờ biết được báo Thanh Niên đã vay của ông Vượng một số tiền khá lớn để mua khu đất.

Tui biết được là có một cuộc họp toàn ban biên tập gồm tổng biên tập, các phó tổng biên tập và các ủy viên ban biên tập, ký giấy bán lại 25 % cổ phần của dự án để lấy tiền trả nợ cho ông Vượng. Bán cho ai thì cũng chỉ ban biên tập biết. Một vài ủy viên ban biên tập sau khi dự họp ra ngoài nói chuyện tui nghe được. Mới đây toàn bộ những người có ký vào giấy bán đó đều bị cơ quan điều tra mời lên làm việc.

Như vậy là còn 75 % cổ phần của dự án to lớn ấy thuộc về ai? Đại gia nào đã tham gia góp vốn và tham gia như thế nào, có hợp pháp hay bất hợp pháp? Và ai cho phép doanh nghiệp bên ngoài tham gia vào khi khu đất đó chỉ được bán cho báo Thanh Niên xây tòa soạn. Tui biết chắc rằng báo Thanh Niên và tập đoàn truyền thông Thanh Niên lúc đó và ngay cả bây giờ, không thể nào có đủ tiền để xây dựng một dự án lớn cả ngàn tỉ như vậy. Do đó phải bán lại cho đại gia nào đó là điều tất yếu. Nhưng đại gia nào nhảy vào vẫn là bí mật đối với tui cho đến khi tui về hưu vào năm 2012.

Cũng từ đó, tui không còn để ý gì đến dự án đó nữa. Rồi một lần tui đi ngang qua khu đất, thấy lù lù nổi lên một tòa cao ốc cao to, hoành tráng ghi tên là Novaland. Vậy chắc chắn 75 % đó đã thuộc về Novaland và có thể thuộc một số doanh nghiệp khác, mà chỉ ban biên tập báo Thanh Niên mới biết được.

Sai phạm thấy rõ của hai ông Khế và Thông là mua đất theo giá chỉ định để xây tòa soạn, nhưng đã chuyển đổi mục đích và bán cho tư nhân theo giá thị trường để hưởng chênh lệch cao. Ai đã cấp phép để xây dựng một tòa cao ốc to như vậy? Một vấn đề nữa là tiền chênh lệch đó đưa đi đâu? Vấn đề này thì ban biên tập cũ và mới biết, cơ quan cấp trên của báo là Trung ương Đoàn biết.  Có lẽ vấn đề này liên quan đến nội dung khởi tố vụ án là hai ông đã “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Tui e rằng vụ án còn liên quan đến nhiều người, trong đó có các doanh nghiệp đã mua hoặc tham gia góp vốn, các cơ quan cấp phép …

Vụ việc này cơ quan điều tra đã để mắt đến từ nhiều năm trước, hai ông Khế và Thông bị mời lên làm việc nhiều lần, nhưng không hiểu vì sao lại dừng lại. Mãi đến mới đây hai ông lại bị mời lên làm việc tiếp một cách cấp tập, để rồi bị bắt giam.

Dù biết trước sự việc sẽ xảy ra như vậy từ hai tháng nay, nhưng khi nghe tin hai ông bị bắt tui cũng cảm thấy bị sốc và rất buồn. Buồn vì tờ báo mình đã làm việc và gắn bó 20 năm cuối đời ở đó lại xảy ra một chuyện tai tiếng động trời chưa từng có từ trước đến nay, cả hai nguyên tổng biên tập đều bị bắt một lúc. Và bây giờ tui cũng lo nữa, lo còn anh em nào bị liên quan nữa không.

HUỲNH NGỌC CHÊNH 17.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.