samedi 13 janvier 2024

Tân tổng thống Lại Thanh Đức hứa « bảo vệ Đài Loan khỏi sự đe dọa của Trung Quốc »

 

(AFP 13/01/2024) – Tổng thống tân cử Lại Thanh Đức (Lai Ching Te) hôm nay13/01/2024 hứa hẹn « bảo vệ Đài Loan khỏi sự đe dọa và cưỡng bức của Trung Quốc ». Phát biểu với những người ủng hộ đảng Dân Tiến, ông hoan nghênh người dân « đã thành công trong việc chống lại cố gắng của các thế lực bên ngoài nhằm lũng đoạn cuộc bầu cử ».

Sau chiến dịch tranh cử dưới áp lực ngoại giao và quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc, ông Lại Thanh Đức 64 tuổi đã đắc cử với 40,1 % số phiếu, theo kết quả tại 99,9 % đơn vị bầu cử, và sẽ nhậm chức vào ngày 20/05. Là phó tổng thống mãn nhiệm, ông coi Bắc Kinh là « mối nguy hiểm trầm trọng ». Trong bài diễn văn tuyên bố chiến thắng, Lại Thanh Đức cảm ơn nhân dân Đài Loan đã « viết nên một chương mới cho nền dân chủ ».

Đối thủ chính Hầu Hữu Nghi (Hou Yu Ih), 66 tuổi của Quốc dân đảng chủ trương xích gần lại với Bắc Kinh, nhận được 33,5 % số phiếu. Ứng cử viên thứ hai là Kha Văn Triết (Ko Wen Je), 64 tuổi của đảng Nhân dân Đài Loan được 26,5 % phiếu. Cả hai đều đã nhìn nhận thất bại.

Trong suốt cả tuần, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực. Hôm thứ Năm, 5 khinh khí cầu Trung Quốc bay qua đường trung tuyến, xuất hiện 10 chiến đấu cơ và 6 chiến hạm. Hôm nay các phóng viên AFP nhìn thấy một phi cơ tiêm kích Trung Quốc phía trên thành phố Bình Đàm (Pingtan) nằm gần Đài Loan nhất. Trên mạng xã hội Vi Bác (Weibo), hashtag « Bầu cử Đài Loan » bị chặn ; bản tin thời sự trên truyền hình nhà nước Trung Quốc thậm chí không nhắc đến.

Liên hiệp Châu Âu hôm nay hoan nghênh « tất cả cử tri đã tham gia hoạt động dân chủ này », nhấn mạnh đến hòa bình và ổn định tại eo biển.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.