mercredi 3 janvier 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 678, 02-01-2024

 

1. Quân Nga tiếp tục leo thang khủng bố dân thường Ukraina bằng tên lửa hành trình, drone  tự sát, đặc biệt là vào Kyiv và Kharkiv, hai thành phố lớn nhất của Ukraina.

Đã có tới 5 người chết và 130 người dân thường bị thương chỉ trong hôm nay, sau khi phía Nga sử dụng tới khoảng 100 tên lửa các loại, trong đó có cả 10 quả tên lửa siêu âm "Dao găm” song hành cùng hàng chục drone tự sát. Mặc dù phòng không Ukraina bắn hạn được 72 quả tên lửa, trong đó có tất cả 10/10 "Dao găm” bằng Patriots - lần đầu trong lịch sử phía Nga sử dụng một lúc nhiều tên lửa siêu âm như vậy – thiệt hại của thành phố vẫn khổng lồ.

Nếu không có các hệ thống phòng không mà phương Tây hỗ trợ, chắc chắn thiệt hại về người và của của Ukraina sẽ lớn hơn rất nhiều, bởi quân Nga không hề có mục tiêu quân sự nào cả, mà chỉ muốn trút bom đạn lên đầu người dân Ukraina. Thủ đô Kyiv lúc này – sau khi tên lửa Nga bắn xuống một khu chung cư cao tầng:

Nhiều vụ cháy xảy ra:

Rất nhiều nhà cửa, xe cộ bị phá hủy:

Trung tâm thương mại, cửa hàng bán xe hơi cũng tan tành:

Tên lửa rơi xuống sông:

Báo cáo từ phóng viên nước ngoài tại Kyiv, nó rằng các mảnh vụn tên lửa Nga bị bắn hạ rơi xuống ít nhất 5 quận. "Không có nước và điện cùng rất nhiều tiếng nổ.”

Trong khi đó, tổng thống Nga Putin tiếp tục huyên thuyên rằng: "Nga có thể ném bom để trả đũa (việc Ukraina bắn drone tự sát vào Moscow và Belgorod) nhưng sẽ không hạ mình xuống để sử dụng biện pháp khủng bố như Ukraina”.

"Tất nhiên chúng ta sẽ tăng cường tấn công, bắn phá. Không có một tội ác nào mà không phải đền tội” – Putin nói – "Vấn đề không phải là phương Tây hỗ trợ kẻ đối nghịch chúng ta, chúng mới là kẻ thù chính. Ukraina không phải là kẻ thù của chúng ta.” (Giờ chúng ta đã thấy thứ "văn hóa” nói một đằng, làm một nẻo vốn ở đâu ra chưa ?)

Kharkiv cũng không hơn gì, ít nhất 1 người đã chết, 40 người bị thương:

Sự bắn phá bừa bãi với mục tiêu chỉ để khủng bố:

Tổng thống Zelensky công khai lên án sự man rợ của quân Nga, khi tên lửa Nga nhằm vào các cơ sở dân sự:

Ngay cả các chính trị gia châu Âu cũng phải lên tiếng kêu gọi hỗ trợ thêm cho Ukraina, cả về quân sự lẫn kinh tế:

Người Do Thái tại Kyiv ngay lập tức đã tiến hành phân phát nước, thức ăn và viện trợ nhân đạo cho "bọn phát xít” Ukraina, là bằng chứng sống chống lại luận điệu leo lẻo của phía Nga "giải phóng Ukraina khỏi phát xít mới”. Ai ở đây mới đang là phát xít ?

https://twitter.com/FJCU/status/1742256735190913405

2. Trong quá trình tấn công, máy bay Nga cũng đã ném bom xuống một làng của Nga ở gần biên giới, làm hỏng 6 ngôi nhà. Bộ Quốc phòng Nga đã phải thừa nhận điều này, cho rằng máy bay Nga "vô tình làm mất” trên đường tấn công mục tiêu tại Ukraina:

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo rằng: trong bài phát biểu đầu năm của tổng thống Nga Putin chỉ nhắc qua loa tới "chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina, mà lại tập trung vào "sự đoàn kết không thể phá vỡ của dân tộc Nga” với "không có gì có thể ngăn cản được chúng ta”.

Người Nga hô "cút mẹ mày đi” công khai tại Ekaterinburg trong khi xem trình chiếu phát biểu đầu năm của Putin, cho thấy nước Nga không hoàn toàn "đồng lòng” như Putin và bộ máy luôn cố tạo ra hình ảnh đó.

Lại có rất nhiều sự khác biệt giữa hình ảnh của Putin năm 2022 so với 2024, từ khuôn mặt tới giọng nói, cho thấy khả năng Putin sử dụng "người thế thân”:

Như thường lệ, không thu được thắng lợi trên chiến trường, quân đội số 2 thế giới lại quay ra khủng bố dân thường, không hiểu chúng tìm "chiến thắng” hay "vinh quang” gì ở đó. Thứ mà Nga đã "đạt được”, bất kể thắng hay thua, là mối căm thù của dân Ukraina đối với nước Nga trong hàng chục năm tiếp nữa. Chỉ bởi vì Putin muốn thế.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 02.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.