mercredi 3 janvier 2024

Nguyễn Tiến Tường - Vài quán niệm Phật pháp đơn giản cho đại chúng

 

Nhân quả

Nhân nào quả nấy, trồng cam thì hái cam. Trồng cam mà muốn hái bưởi thì zô thẩm mỹ viện 4 ngàn đô một cặp.

Nhân ai thì quả nấy. Đừng lấy nhân quả dọa tha nhân. Việc người người lo, việc trời trời lo. Thấy hàng xóm chửi lộn đi hóng là nhân, về nhà cơm canh cháy khét là duyên, chồng quánh cho đen mắt là quả.

Buông

Một vợ hai con ba lầu bốn bánh đừng có ngu mà buông kẻo thằng khác nó zớt. Đang công danh sự nghiệp hạnh phúc ngời ngợi đừng ngu mà buông kẻo hốt lại không được.

Buông cái chi? Buông tam độc "tham, sân, si".

Kiếm nhiều tiền mà phương hại người khác, buông.

Sự nghiệp cố đi một con đường bế tắc đừng trù mưu hèn kế bẩn, buông về nuôi thêm cá trồng thêm rau, tiền đâu mua đất mượn Đen Vâu.

Yêu một người mà khổ nhiều người, buông nghỉ phẻ! Buông giữa đời tươi sống đừng trốn vô chùa như bé Lan rồi cu Điệp nó mò tới ca vọng cổ cả đêm báo trụ trì mất ngủ.

Tu

Có căn tu duyên tu hẵng cạo đầu. Phật giác ngộ không phải để làm chúng sinh sợ cuộc đời. Ai cũng đòi đi tu rồi nhà ai ở? Bất động sản đóng băng quê phố hoang tàn.

Chúng sinh tu "thân, khẩu, ý".

Thân là ăn uống điều độ rèn luyện thể dục thể thao theo gương bác Hồ vĩ đại, đừng tham ăn lười biếng.

Khẩu là tu cái mỏ, lời nói nếu không thơm như hoa cỏ thì thôi chớ nói chi. Đừng đơm đặt lừa dối rủa sả tha nhân, đó là gieo nhân, quả nhẹ thì sún răng nặng thời á khẩu.

Ý. Cái này khó, nói một lời lành thì dễ mà gieo một ý lành không dễ. Ví dụ ghét ai cũng có lúc lẩm rẩm trù cho heo nái cắn chết cụ nó đi. Như vậy là gieo nhân xấu. Bậc tu còn nguyện cho kẻ thù gặp lành, ta level thấp thôi kệ đừng nghĩ xấu. Nhân nó quả nó kệ cụ nó.

Đi chùa tốt không?

Tốt! Nhưng ta phải tốt đã thì vào chùa mới cộng hưởng trợ lực mà tốt thêm. Ngoài đời mỏ hỗn, ăn ở như mứt phơi mưa vô chùa xin này xin nọ thì có thiên lôi độ chớ Phật nào độ.

Chùa là hoa sen, ta là trà. Trà ướp hoa sen để bát ngát hương thơm, gọi là "huân". Muốn vậy thì ta phải là trà đã. Rồi chùa cũng tùy chùa, sư cũng tùy sư. Gần mực thì đen gần đèn thì tốn điện. Nghe mấy ông sư tồ lô giảng thì trà không ướp hoa sen mà ướp hoa... thúi ịt.

Có kiếp sau chăng?

Khầy chưa quéo nên hổng biết. Nhưng khầy tin vào vô lượng kiếp. Vậy cái gì đi đầu thai, vong hồn ta sao? Nô ne vờ, đừng tin mấy ông trọc thích cúng dường.

Ta có 5 giác quan là 5 thức, ý thức là 6, giấc mơ gọi là mạt na thức là 7. Tất cả gói vào "tàng thức", cái này đi đầu thai. Tàng thức hiểu là một cái kho chứa đựng mọi nhân duyên ta trải hàng ngày để rồi mai mốt quéo nhắm chừng sẽ đầu thai về đâu.

Đầu thai về đâu cũng zậy, ta cũng không thoát khỏi sinh lão bệnh tử, Tào Tháo rượt vẫn chạy bình thường. Nhưng ta đi trong luân hồi đó mà an lạc vui tươi thì gọi là chứng niết bàn.

Đầu thai không cứ làm người. Làm cây thông đứng giữa trời mà reo, không bị rìu chặt. Làm chó mèo thì an lành trong vòng tay cô chủ phổi lớn thay vì móc hàm ngoài Nhật Tân. Làm heo thì được đưa qua Nhật đóng phim thay vì chọc tiết.

Làm người thì ôi thôi, phúc đẳng hà sa, mà nhớ tu tiếp đó.

Tin vô lượng kiếp để chi vậy? Để biết hạnh phúc được làm người mà tu tập. Đừng có nghĩ mình sống có mỗi kiếp này mà sống xả láng, kiếp sau hết phước thì bỏ mẹ.

Nhưng cũng đừng có mê lụy mà trút hết gia tài của nẻo rồi tâm hồn hương hỏa vào kiếp sau. Cứ sống và tận hưởng kiếp này, sống tốt thì kiếp sau tốt, không có cần quy hoạch chạy chọt chi.

Đó chính là trung đạo!

...

Còn nhiều nữa nhưng dài quá rồi, khầy thuyết đến đây thôi. Đại chúng hữu duyên đọc được mà hiểu, bớt u mê lại khầy mừng, khỏi cúng dường khầy chi mà mơi mốt quéo vẫn có xá xị như thường.

Mô Phật.

Boong!

NGUYỄN TIẾN TƯỜNG 03.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.