lundi 15 janvier 2024

Hoàng Tùng - Những tư tưởng phiến diện và độc hại cũng là loại không lương thiện

1. Việc làm bố mẹ là nhu cầu căn bản của con người, không phải đặc quyền của người giàu. Câu này tạo ra sự phân biệt và kỳ thị người nghèo.

2. Rất nhiều tỉ phú, khoa học gia, những người đóng góp nhiều cho xã hội nhiều hơn ba đời MC gộp lại mà mình biết xuất thân từ nghèo khó.

3. Câu trên có thể là sự xúc phạm với người nghèo lương thiện, tử tế (tôi gặp rất nhiều). Việc sinh con gắn với lương thiện càng chả ăn nhập gì với nhau. Tiền bạc khuếch đại tính cách chứ không tạo ra tính cách. Bạn có thấy cha con Dr Thanh giàu khủng nhưng vẫn lừa đảo và tàn nhẫn với người tố cáo con ruồi trong chai nước không?

4. Câu trên gây tác hại xấu với những đứa trẻ khi đổ trách nhiệm về sự nghèo khó hay oán trách bố mẹ không đáp ứng nó như những đứa trẻ có điều kiện khác. Nói chung một thông tin nửa vời độc hại.

5. Đừng tỏ ra thông minh hay sâu sắc bởi nó là thứ không thể giả tạo được.

Câu trên copy lại từ Trương Ái Linh, một nhà văn Trung Quốc. Nguyên văn: “如果孩子的出生,是为了继承自己的劳碌,恐慌,贫困,那么不生,也是一种善良。”

Tuy nhiên nó chỉ đúng ngữ cảnh khi dịch thành: "Nếu một đứa trẻ sinh ra đã kế thừa sự vất vả, bấp bênh, nghèo khó của chính mình thì việc không sinh con cũng là hành động nhân đạo".

Nó khác hoàn toàn từ lương thiện. Lương thiện là một tính cách xuyên suốt trong hành vi của họ. Còn "hành động nhân đạo" là một việc tốt cụ thể trong hoàn cảnh nào đó. Việc cố tỏ ra cho hay, sâu sắc dùng từ lương thiện của tác giả hay ai copy nó khiến nó thành câu miệt thị người nghèo giống như tất cả họ đều thiếu lương thiện vậy.

P/S: Quan điểm của mình là bọn trẻ nó không cần mình sinh ra, bọn nó cũng không có nhu cầu mang gánh nặng biết hơn hay hy sinh của bố mẹ. Nên trước khi sinh ra thì làm ơn nghĩ kỹ và chịu trách nhiệm cho việc đó.

HOÀNG TÙNG 15.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.