mardi 16 janvier 2024

Lê Xuân Nghĩa - Muốn có hòa bình đúng nghĩa cần phải có lòng dũng cảm

 

- Ukraine, quốc gia chỉ có 42 triệu dân nhưng đang quyết chiến với Nga, quốc gia láng giềng với gần 150 triệu dân là cường quốc quân sự số 2 thế giới.

- Đài Loan chỉ gần 24 triệu dân, nhưng sẵn sàng nghênh chiến với Trung Quốc, cũng là quốc gia láng giềng và là siêu cường thứ 2 của thế giới.

- Israel thì chỉ chừng 10 triệu dân, nhưng ngay lập tức tấn công bất cứ láng giềng nào xâm phạm chủ quyền, giết hại người dân của họ. Dù cho các láng giềng đó có dân số cả vài trăm triệu người.

Vậy Ukraine, Đài Loan và Israel họ có yêu hòa bình không? Họ có cần hòa bình để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước cường thịnh không? Câu trả lời chắc chắn là có.

Tại sao họ vẫn sẵn sàng chiến tranh, dù các quốc gia đó bé nhỏ so với kẻ thù láng giềng nhiều lần?

Theo tôi thì quan niệm hòa bình của họ phải là dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Không bị lệ thuộc và bắt nạt. Không xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, dân tộc. Hòa bình đó mới thật là hòa bình đúng nghĩa.

Còn nếu hòa bình mà dân tộc bị lệ thuộc, cương thổ bị chia cắt, chính trị bị bắt nạt thì hòa bình đó chỉ là dối trá và lừa gạt. Và như vậy thì phát triển, thịnh vượng có ý nghĩa gì?

Do đó, họ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu vì danh dự và nhân phẩm của dân tộc, vì sự toàn vẹn chủ quyền của quốc gia mà không hề sợ hãi.

LÊ XUÂN NGHĨA 16.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.