dimanche 14 janvier 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Để con nghèo như cha mẹ là “không lương thiện”: Quan điểm suy đồi

 

“Nếu đứa con sinh ra kế thừa sự nghèo khó của bạn, vậy không sinh ra đó là một loại lương thiện”.

Nói ngay và luôn, đây cũng là một quan điểm không lương thiện. Một thứ quan điểm suy đồi.

Không một cha mẹ nào có thể biết rằng, con mình sinh ra có kế thừa sự nghèo khó của mình hay không.

Có hai cách để nhìn nhận quan điểm trên. Cách thứ nhất, là nhắc nhở cha mẹ nghèo hãy dạy dỗ con thành người không nghèo và, cách thứ hai, là những người con đang trách móc chính cha mẹ nghèo của mình, sinh mình ra để mình nghèo như cha mẹ, thì thà đừng sinh mình ra, sẽ lương thiện hơn.

Dù hiểu theo cách nào thì quan điểm trên cũng đều méo mó, dị dạng, không thể hiện bất cứ sự tử tế nào cả.

Bởi không một cha mẹ nào muốn con mình nghèo, nhất là những cha mẹ nghèo. Nghèo hay giàu, là do sự nỗ lực của con đến đâu, chứ không phải do cha mẹ ở xuất phát điểm nào. Người Việt ta, hẳn ai cũng thấm điều này, bởi vì phần lớn cha ông chúng ta trước đây, đều rất nghèo khó.

Bên cạnh đó, “con không chê mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”, đó là vấn đề đạo đức rồi. Con quay lại trách móc cha mẹ mình sao nghèo sinh mình ra để mình nghèo, thì đứa con đó có khi không nên được sinh ra vì đạo đức của nó, chứ không phải vì cha mẹ nghèo khổ

Điều tôi bất ngờ không phải quan điểm này do ai nói, mà là rất nhiều người ủng hộ quan điểm này mới đáng sợ.

Các bạn đừng nghĩ rằng, cuộc sống còn bấp bênh thì không nên sinh con. Cũng như, sinh con ra mà để con nghèo thì sinh ra làm gì. Bởi một ai đó nghèo sinh con hay không, không phải là việc của bạn. Đấy chưa nói đến việc, bạn không có tư cách phán xét họ lương thiện hay không, từ việc đó.

Đó là một quan điểm hết sức phản cảm và đáng ghét và phi nhân bản. Sẽ nguy hiểm vô cùng nếu đứa trẻ sẽ nghĩ cha mẹ nghèo sinh chúng ra là một việc kém lương thiện. Bởi đó là biểu hiện của lối nghĩ suy đồi.

Giàu hay nghèo không quan trọng, dạy con thành người tử tế mới là quan trọng. Đứa trẻ không được phép bận lòng về việc cha mẹ mình giàu hay không mà phải hiểu rằng, chúng sẽ phải lao động ra sao để cuộc sống tốt hơn.

Giáo dục một con người để thành một người tử tế, không có những lối nghĩ suy đồi, có lẽ là việc nên làm cấp bách, trong cuộc sống hôm nay.

P/s: Quê tôi trước đây có hai cô, một cô tên Chín là người tàn tật và rất nghèo; một cô tên Linh, cũng rất nghèo. Họ đã sinh con trong hoàn cảnh mẹ đơn thân. Hai đứa con họ trưởng thành, hiểu chuyện, hiếu thuận và hạnh phúc. Mình muốn gửi đến các bạn đang đồng tình với cái quan điểm suy đồi trên, câu chuyện này. Chúc các bạn lương thiện!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 14.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.