jeudi 2 novembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 02/11/2023

 

(Bài hôm nay là tiếp theo chỗ dang dở của bài hôm qua)

1. Tin chiến sự cập nhật hôm 31/10 (cách đây hai ngày)

- Trục Bakhmut: đối thủ đã nỗ lực không thành công để giành lại phần đất đã mất gần Klishchiivka và Andriivka, nơi Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 5 lần cuộc tấn công của quân chiếm đóng. 

Ngoài ra, kẻ thù còn tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở vùng lân cận Pivdenne (tỉnh Donetsk). Đồng thời, Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut (tỉnh Donetsk), gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị cho đối phương, đồng thời củng cố các vị trí mới của chúng.

- Nhóm hoạt động chiến lược “Tavria” – trục Avdiivka: kẻ thù tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka. Những kẻ xâm lược sử dụng máy bay để hỗ trợ quân đội của chúng. Các binh sĩ Ukraine đang giữ vững vị trí và gây tổn thất lớn cho kẻ thù. Điển hình, các hành động tấn công của quân xâm lược đã không thành công ở các khu vực lân cận Avdiivka: Keramik, Sieverne, Pervomaiske, Stepove (tỉnh Donetsk). Trong ngày Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi khoảng 20 lần các cuộc tấn công.

- Trục Maryinka: địch tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở vùng lân cận Maryinka và Novomykhailivka (tỉnh Donetsk). Binh lính Ukraine đã đẩy lùi hơn 20 lần cuộc tấn công của quân chiếm đóng ở đó.

- Trục Shakhtar: kẻ thù đã tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở vùng lân cận Prechystivka và Zolota Nyva (tỉnh Donetsk).

- Trục Zaporizhzhia: kẻ thù cố gắng giành lại vùng đất đã mất ở vùng lân cận Robotyne (tỉnh Zaporizhzhia), mặc dù không thành công.

2. Đánh giá của Tây về chiến sự Ukraine

• Đánh giá của giới chức quân sự Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine:

- Lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần Bakhmut và phía tây tỉnh Zaporizhia vào ngày 31 tháng 10.

- Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở hướng Melitopol (tây tỉnh Zaporizhia) và hướng Bakhmut. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi để thảo luận về tình hình mặt trận theo hướng Kupyansk, Avdiivka và Kherson.

• Những đánh giá cơ bản về tiến trình xâm lược của Nga ở Ukraine của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Phản ứng của Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov trước cuộc bạo loạn chống người Do Thái ngày 29 tháng 10 ở Cộng hòa Dagestan cho thấy rằng các quan chức Nga có thể ngày càng lo ngại về sự suy yếu của sự kiểm soát độc tài ở các khu vực ngoại vi liên bang Nga. Kadyrov đáp lại cuộc bạo loạn ở Dagestan bằng cách ca ngợi lời cáo buộc của Putox rằng “phương Tây đã dàn dựng tình hình để gây bất ổn cho nước Nga.” Kadyrov sau đó đã kêu gọi lực lượng an ninh Chechnya ngay lập tức bắt giữ những kẻ chủ mưu bất kỳ cuộc bạo loạn tiềm ẩn nào ở Chechnya hoặc “bắn ba phát súng cảnh cáo lên trời và sau đó, bắn phát thứ tư vào đầu.”

3. Tin quốc tế liên quan

• Ngày 31/10, Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần về yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về tài trợ bổ sung cho an ninh quốc gia. Ngoại trưởng A. Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ L. Austin nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ gói 106 tỉ USD của J. Biden để viện trợ cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ

- Quan điểm của J. Biden: Tổng thống Mỹ J. Biden sẽ phủ quyết dự luật cung cấp viện trợ cho Israel nếu Hạ viện thông qua theo hình thức hiện tại – mà không tính đến lợi ích của Ukraine.

- Nỗ lực thay đổi quan điểm của Thượng viện: Vào ngày 1 tháng 11, Chủ tịch Hạ viện M. Johnson (R) sẽ phát biểu trước các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện.

- Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ D. Durbin (D) đã hỏi ý kiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ A. Blinken về đề xuất của Chủ tịch Hạ viện M. Johnson về việc viện trợ cho Israel nhưng không gắn liền với gói cho Ukraine: “Theo nghĩa đơn giản nhất, nếu chúng ta rút lui và không tài trợ cho sự ủng hộ của người dân Ukraine để chống lại Putox vào lúc này, thì sẽ còn ý nghĩa gì nữa?”

- Ngoại trưởng Hoa Kỳ A. Blinken nói: “Điều đó sẽ gây ra thiệt hại khủng khiếp không chỉ đối với các giá trị mà còn đối với các lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ. Tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong việc củng cố liên minh NATO trước cuộc chiến phi nghĩa và vô cớ của Putox sẽ bị suy yếu và có vẻ như Mỹ đang rời bỏ con tàu.”

“Liên minh của chúng ta dựa trên việc cùng nhau thực hiện nhiệm vụ này. Tôi nghĩ họ sẽ coi đó là sự xúc phạm đến trách nhiệm của chúng ta. Tôi không nghi ngờ gì rằng nếu Putox được phép tiếp tục hành động mà không bị trừng phạt thì ông ta sẽ không chỉ vượt ra ngoài Ukraine mà có khả năng chuyển sang quốc gia NATO tiếp theo, viện dẫn nghĩa vụ theo Điều 5 Minh ước của chúng ta; điều này sẽ gửi tín hiệu đến những kẻ xâm lược tiềm năng rằng hắn sẽ có thể thoát được trên toàn thế giới. Và khi đó chúng ta có thể sẽ có một thế giới đầy xung đột, và điều này không tốt cho Hoa Kỳ;”

“Putox đang cố gắng lợi dụng cuộc tấn công của Hamas vào Israel với hy vọng rằng nó sẽ làm chúng ta phân tâm, chuyển sự chú ý của chúng ta khỏi Ukraine và sẽ khiến Mỹ rút các nguồn lực của mình... Đây là một trong những lý do tại sao yêu cầu của chúng tôi lại là yêu cầu hỗ trợ chung cho cả Israel và Ukraine.”

Cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu ở Oslo từ 30/10 – 2/11.

Tổng thư ký NATO kêu gọi tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine và nhấn mạnh mối nguy hiểm từ Trung Quốc. Ông Tổng thư ký NATO J. Stoltenberg tại cuộc họp lần thứ 75 của Hội đồng Bắc Âu (Oslo, ngày 31 tháng 10) phát biểu:

“Sắp tới tất cả chúng ta sẽ trở thành thành viên của một liên minh phòng thủ chung. Toàn bộ khu vực phía Bắc sẽ thuộc về NATO. Điều này là tốt vì chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn, với sự gia tăng của sự cạnh tranh giữa các cường quốc, chiến tranh ở châu Âu và một cuộc chiến mới ở Trung Đông và phía Đông (chỉ Ukraine), nơi chúng ta chứng kiến sự đau khổ khủng khiếp của con người. Chúng ta lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel. Đồng thời, điều quan trọng là phản ứng của Israel phải diễn ra trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Điều quan trọng là cuộc chiến này không được biến thành một cuộc xung đột lớn trong khu vực.”

“Iran, “Hezbollah” và các nhóm khác không nên lợi dụng tình hình và góp phần khiến nó leo thang hơn nữa. Thật không may, chúng ta không thể chỉ giải quyết một cuộc khủng hoảng tại một thời điểm. Cuộc chiến ở Gaza không nên làm suy yếu ý chí và khả năng hỗ trợ Ukraine của chúng ta. Một mùa đông mới đang đến gần, và chúng ta có thể phải chờ đợi những cuộc tấn công mới nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch hòa bình. Ngược lại, họ đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến mới. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Điều đó có nghĩa là phải có nhiều súng hơn. Và tôi nói điều này vì tôi muốn hòa bình ở Ukraine.”

“Việc xâm lược Ukraine là một thất bại chiến lược đối với Nga. Tất cả các nước NATO đều đồng ý rằng Ukraine nên trở thành thành viên của NATO. Thông điệp gửi tới Putox và các nhà lãnh đạo độc tài khác sẽ là thế này: nếu họ sử dụng vũ lực, họ sẽ không đạt được điều mình muốn. Trung Quốc đang theo dõi sát sao các diễn biến xảy ra ở châu Âu hôm nay có thể xảy ra ở Đông Á vào ngày mai. Trung Quốc không phải là kẻ thù của chúng ta, và chúng ta phải hợp tác trong mọi vấn đề, từ khủng hoảng khí hậu đến kiểm soát vũ khí. Nhưng đất nước này ngày càng trở thành một thách thức đối với an ninh của chúng ta.”

4. Có đúng Ukraine mất 90.000 quân từ mùa hè đến nay không?

Nghe tuyên truyền của Nga thì nhiều chuyện thú vị lắm. Theo các “Goebels phiên bản Nga” cho đến nay Ukraine đã mất 2,5 lần số máy bay họ có, 1,7 lần số xe tăng, gấp đôi số lượng máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar đã từng được sản xuất, 1,1 lần hệ thống HIMARS từng được sản xuất và gấp từ 2 đến 3 lần lực lượng cầm súng chiến đấu trực tiếp.

Điều này còn thú vị hơn nữa: Nga vẫn thường tuyên truyền về “Lữ đoàn phương Tây” của Ukraine – khái niệm dùng để chỉ những đơn vị được huấn luyện ở phương Tây để sử dụng cho những chiến dịch tấn công. Theo tuyên truyền của Nga từ khoảng tháng Bảy, Tám đến nay, về cơ bản “Ukraine đã mất hàng chục nghìn binh sĩ thuộc “cái gọi là lữ đoàn phương Tây” ngay trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công mùa hè.” Con rắn đeo kính Konashenkov đã từng công bố như thế.

Mở rộng hơn, chiến dịch tuyên truyền của Nga nhằm mục đích tuyên bố với phương Tây và toàn thế giới rằng chúng sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài. Vào tháng Chín, chính phủ Nga đã công bố ngân sách đề xuất cho năm 2024 và – lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại – nước này dự kiến chi 6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quân đội, tức là chi tiêu quốc phòng vượt quá chi tiêu xã hội.

Bình loạn : Sự thật như thế nào mời quý vị xem bàibáo này.

Theo tác giả Pavel Luzin, bài báo ngay từ tiêu đề đã rất rõ: “Sản xuất vũ khí trong quý thứ ba làm suy yếu câu chuyện của Điện Kremlin” – tác giả dẫn ra số liệu điện tiêu thụ không tăng, do đó không có bằng chứng cho thấy Putox có thể thúc đẩy được nền công nghiệp quốc phòng của đất nước chạy hết ga hết số phục vụ chiến tranh. Một trong những yếu tố làm gia tăng mức chi phí ngân sách cho quốc phòng có thể lại nằm ở… trượt giá của đồng rúp.

Đúng là bọn chúng có những hành động cụ thể nào đó thật. Theo thông tin của các nhà phân tích đơn vị điều tra Ukraine từ các dữ liệu của Đề án, kết quả cho thấy rằng Nga đã đang tích cực tăng cường năng lực sản xuất vũ khí bằng cách phát triển các nhà máy mới – đó là hình ảnh vệ tinh chỉ ra như vậy. Khi xem xét các hình ảnh vệ tinh, các nhà phân tích đã tìm thấy một số công trình mới, gồm nhà chứa máy bay và nhà máy sản xuất, cả mở rộng những nhà xưởng hiện có hoặc được xây dựng mới.

Theo Mykhaylo Zhyrokhov, một nhà phân tích quân sự Ukraine, tác giả cuốn sách về trận chiến pháo binh trong cuộc nội chiến nổ ra giữa Kyiv và các lực lượng được Mátxcơva hậu thuẫn ở Donbas từ năm 2014, cho biết sự phát triển nhanh chóng của các cơ sở quân sự như vậy trên khắp đất nước cho thấy Điện Kremlin thứ nhất là cái kho hiện có là không đủ nhưng thứ hai, chúng cũng không có ý định sớm kết thúc cuộc chiến chống Ukraine.

Tuy nhiên thực chất có gì ở bên trong thì chỉ đến cuối tháng Mười mới có thêm dữ liệu để phân tích kỹ hơn – như trong bài báo trên đây chỉ rõ.

Thể hiện ra bên ngoài của chóp bu quân sự Nga vẫn vậy. Cách đây hai ngày báo chí trong nước nhà ta vội vàng quăng hai bài: “Shoigu nói quân đội Ukraine đang yếu đi” “Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhny nói tình hình đang có lợi cho Nga.” 

Cố vấn quân sự cấp cao của phái đoàn Anh tại OSCE, ông Nicholas Okott cho biết trong cuộc họp của Diễn đàn An ninh OSCE ngày 1/11/2023 rằng Nga “đang cố gắng giả vờ rằng chúng đang chiến thắng nhưng dường như chúng quên mất rằng quân đội của mình đã mất 5.000 xe tăng trong cuộc chiến này.”

Cá nhân tôi thì nghĩ: nếu người Ukraine mất 90.000 quân trong nửa năm qua thì họ chẳng tấn công (một cách từ từ chậm nhưng chắc) ở miền Nam; và cầm cự được ở Avdiivka hiện nay đâu.

5. Bóc trần thêm một trò dối trá trong tuyên truyền nữa của Nga

Tình cờ mấy hôm trước tôi cứ nói chuyện với một số anh em trên mạng, là chiến tranh điện tử giữa hai bên đã bước sang một giai đoạn mới. Có một thời kỳ, Nga tập trung gây nhiễu HIMARS nên hiệu quả của nó cũng có phần suy giảm.

Hiện nay cuộc chiến tranh trên trời đang diễn ra quyết liệt – với mục tiêu rất rõ ràng của người Ukraine là tiêu diệt các hệ thống phòng không của Nga, Pansir S-300 S-400 diệt tất… và câu chuyện còn nằm ở chỗ: nếu đọc báo chí trong nước thì nghe tô hồng phóng đại về khí tài Nga, kể cả radar hay giàn phòng không gì đó thì rất ghê, nhưng nhìn chung nó vẫn trên nền tảng cũ thôi, là nền tảng từ thời Xô-viết để lại. Đến đây chắc chắn sẽ có phản đối: làm gì có chuyện, người ta phải nâng cấp hiện đại hóa công nghệ chứ! – Vậy xin hỏi: Nga có sản xuất được linh kiện bán dẫn đến mức như Samsung hay Toshiba hiện nay đang làm hay không, mà nâng cấp được công nghệ? Đến tên lửa còn phải “độ” chip nồi cơm điện vào đó thôi.

Vì vậy dù có ra cái gì đó khủng đến cỡ nào, thì vẫn là nền tảng cũ từ thời Xô-viết, và cái đó thì người Ukraine nắm rõ.

Một chuyên gia nói với tôi thế này – thử hình dung xem nếu có một thiết bị bay nó phát ra tín hiệu của 10 quả Storm Shadow, thế là hệ thống S-400 của Nga khai hỏa, đến khi tên lửa bắn lên rụng lả tả thì quả Storm Shadow thật nó mới đến và S-400 đi đời nhà ma.

Đó chính là kịch bản mà chúng ta vẫn thường thấy được thể hiện ra với một logic rất rõ: Nga thì thông báo bắn hạ Storm Shadow của Ukraine (nhưng thường là không có bằng chứng, hoặc đưa ra cái bộ phận bị rơi như ATACMS vừa rồi) và song song với tin đó thì Ukraine công bố tiêu diệt hệ thống phòng không của Nga. Cả hai chuyện đều là thật – S-400 đã khai hỏa bắn hạ cả chục mục tiêu ảo và hành động đã được báo cáo về trung tâm chỉ huy của Nga. Tuy nhiên sau đó cái S-400 đó và thậm chí cả kíp chiến đấu bị hóa vàng, thì Nga ỉm đi luôn.

Báo chí nước nhà thì vồ lấy tin Sputnik để đăng theo kiểu “một nửa sự thật vẫn là sự thật, cứ tin đi.” Nực cười.

Và đây, kết quả của chiến tranh điện tử. Trong bài báo của mình, David Axe mô tả:

“Khi lực lượng vũ trang Nga lắp đặt thiết bị gây nhiễu GPS ở tỉnh Zaporizhia, miền nam Ukraine bị chiếm đóng, lực lượng vũ trang Ukraine đã đáp trả bằng cách “bùm” cái thiết bị gây nhiễu đó. Hành động được cho là dùng một quả bom lượn dẫn đường bằng GPS hay JDAM. Các nhà quan sát suy đoán rằng thiết bị gây nhiễu “Pole-21” đã bị “tắt đài” vào thời điểm ngay khi xảy ra vụ tấn công. Vụ này có vẻ như là vào tuần trước. Nhóm Tình báo Xung đột độc lập nhận xét: “Có thể giả định rằng [hệ thống tác chiến điện tử] không được kích hoạt. Nhưng cũng có thể “Pole-21” đã kích hoạt và JDAM do Mỹ sản xuất đã phá hủy thiết bị gây nhiễu này nhờ được dẫn đường bằng phương pháp khác (thường) của nó.”

6. Lại nói về The Battle of  Avdiivka

Lực lượng của Nga tiếp tục chuỗi những nỗ lực thất bại của mình trong việc bao vây Avdiivka. Nguồn từ các blogger Nga cho biết trong số các đơn vị 'Storm-Z' tỉ lệ thương vong từ 40 đến 70%. Việc quân đội Nga không có khả năng phối hợp hỗ trợ hỏa lực, thiếu radar phản pháo và quản lý yếu kém trong việc sơ tán thương binh đang khiến các cuộc tấn công rời rạc này trở nên kém hiệu quả và tốn kém về nhân lực và trang thiết bị (bản đồ của Chuck Pfarrer kèm theo bài).

Bình loạn : Hôm nay bác NTT hớt ha hớt hải chạy lại bảo tôi: hôm qua “nó” – tức là bọn quân Nga lại đánh mạnh. Điều này đúng luôn, căn cứ trên các con số báo cáo của Bộ tổng tham mưu Ukraine.

Xe tăng +18

Xe chiến đấu bọc thép +43

Hệ thống pháo binh +42

MLRS +4

Hệ thống phòng không +3

Máy bay chiến đấu +1

Máy bay không người lái +20

Tên lửa hành trình +2

Xe tải và xe bồn +34

Thiết bị đặc biệt +13

Quân lính +930

Trong các con số trên đây tôi chú ý:

Trên mạng người ta bảo hôm qua Nga bắn pháo mạnh và nhằm nhiều mục tiêu trong khu vực Avdiivka… và do đó, cũng bị phản pháo chết 42 hệ thống pháo binh có nòng và thêm 3 giàn pháo phản lực.

Các chỉ số tiêu hao xe tăng, xe bọc thép chiến đấu, binh lính đều tăng so với vài ngày trước. Và lại một con số rất đáng chú ý: thiết bị đặc biệt là 13 – nếu gắn với câu chuyện của mục trên đây, phải chăng phần lớn trong số chúng là các thiết bị chiến tranh điện tử?

7. Kết

Hôm qua sau khi lên bài, có một số ý kiến comment, tôi xin viết thêm về đây như thế này.

Về ý kiến cho rằng “cái chết về chính trị của Putox là một thuyết âm mưu” – cần phải làm rõ thêm một số ý. Lại có bác cho rằng ở Nga không có lực lượng đối lập nên không có ai lật được Putox. Cá nhân tôi chưa bao giờ trông chờ gì ở cái gọi là “lực lượng đối lập” ở Nga: gì chứ Nemtsov hay Navalny với Putox chỉ là hạng trẻ con, di một cái chết cả tổ. Các đảng phái chính trị ở Nga chỉ là bù nhìn giữ dưa, vô nghĩa. Vì vậy tôi cho rằng một số nhận định về kết cục của Putox đã đến lúc, nó được dựa trên… triết học.

Uy tín của Putox đã xuống thê thảm ngay từ đầu cuộc chiến và từ sai lầm đầu tiên, hắn đi đến hết sai lầm này đến sai lầm khác. Với giới lãnh đạo Nga, thì phương châm của họ là “Anh có thể mắc sai lầm – điều đó không quan trọng bằng anh hành động như thế nào tiếp theo.” Putox đã sai lầm khi giải một bài toán chiến lược bằng 7 mũi tấn công rời rạc ở tầm cỡ “chiến dịch dạo chơi” và sau đó không có khả năng rút khỏi cuộc chiến. Vấn đề nghiêm trọng của chúng là Putox đã chứng minh là một kẻ bất lực và hèn nhát, đặc biệt sau cú binh biến bất thành của Prigozhin.

Hiện nay Putox đang đặt cược vào một số điểm:

- Một. Hỗ trợ của Trung Quốc. Hỗ trợ này được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, nhưng quan trọng nhất là một liên minh thực chất để dân chúng trong nước Nga cần nhìn thấy được một nước Nga KHÔNG THÂN CÔ THẾ CÔ, mà có đồng minh. Để có được như vậy, chỉ cần Tập Cận Bình cho 1 chiếc xe tăng duy nhất thôi, thế mà cũng không có. Trong khi đó Ukraine nhận được rất nhiều xe tăng, dù là cũ. Đó là thua về chính trị.

- Hai. Đặt cược vào việc dừng viện trợ của Hoa Kỳ với Ukraine. Điều này với Ukraine bấp bênh như thế nào thì với mong muốn của Putox, nó cũng bấp bênh như thế. Điểm yếu của tính toán này là, khả năng cắt hoàn toàn viện trợ của Hoa Kỳ rất thấp, mà gần như chắc chắn sẽ vẫn có một gói nào đó và khi đó, có 10 tỉ đô-la Ukraine đánh theo kiểu 10 tỉ, có 20 tỉ đánh theo kiểu 20 tỉ, có 30 tỉ đánh theo kiểu 30 tỉ và có 100 tỉ thì Putox chỉ có nước treo cổ tự tử.

- Ba. Đặt cược vào khả năng quay lại tái cử của Trump với điều kiện ông này phải thắng cử (1) và ông này phải có chính sách bất lợi nghiêm trọng cho Ukraine (2). Riêng cú đặt cửa này thì tháng 11 sang năm mới có kết quả, đến lúc đó có khi mọi chuyện an bài rồi.

- Bốn. Đặt cược vào một chiến thắng cục bộ của quân Nga trên chiến trường: Avdiivka. Điều đáng nói là, dù có chiến thắng vang dội giòn giã được trận này, thì “làm gì tiếp theo?” (What next?) vẫn là một câu hỏi lớn. Kết quả này chỉ có thể phát triển được khi những giả định của chóp bu quân sự Nga rằng quân Ukraine đã cạn kiệt cả lực lượng lẫn vũ khí, nhưng những gì đang diễn ra trên mặt trận đang cho thấy

(1) Không ai đoán được là Ukraine đã dùng bao nhiêu quân từ mùa hè đến nay và họ còn bao nhiêu.

(2) Dù có những giả định như thế thì quân Nga vẫn tấn công gần như không có kết quả và người Ukraine vẫn từ từ tấn công và tiến lên, dù chậm.

(3) Tốc độ tiêu hao cả về vũ khí, đạn dược lẫn quân lính của Nga là kinh khủng và nó sẽ vượt ra khỏi mong muốn cũng như yêu sách phi lý, duy ý chí của Putox lên giới chức quân sự nước này. Sau Avdiivka, Nga lại mất khoảng nửa năm nữa để chuẩn bị cho một chiến dịch tương tự với quy mô tương tự (chiếm một thị trấn có diện tích 29 ki-lô-mét vuông).

- Năm. Riêng điểm “Ba” trên đây còn đem lại một hy vọng là các lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Xa vời như lên sao Hỏa.

Từ những điểm này, chúng ta có thể thấy Nga hiện nay ngoài bế tắc về quân sự, còn bế tắc luôn cả về chính trị còn về kinh tế thì không cần phải bàn, nó lao đao từ lâu rồi. Vì vậy chúng ta cũng có thể nhận ra rằng: cho một sự thay thế lãnh đạo nước Nga, những tích tụ về LƯỢNG đã đủ, để có một sự thay đổi về CHẤT.

Tầm này mà không đánh giá được tính bấp bênh của Putox mà đặt cửa vào hắn thì dễ dở hơi với thế giới lắm.

PHÚC LAI 02.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.