mercredi 1 novembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 616, 01-11-2023

 

1. Ngày 30-10-2023, tại hội nghị ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu đã ra tuyên bố: "Phía Nga sẵn sàng đối thoại về cuộc chiến tranh ở Ukraina cũng như sự đồng tồn tại với phương Tây trên những nguyên tắc thực tế”. Đây không phải là lần đầu tiên, Nga đưa ra những tuyên bố kiểu này trong thời gian qua.

"Để tạo ra một thế giới công bằng, đa cực, nhất định phải thay đổi lại những nguyên tắc an toàn và làm cho chúng trở nên cân bằng hơn. Do đó, nhất định phải có sự tham gia của tất cả những quốc gia nào quan tâm”. Shoigu phát biểu vậy, bởi Nga đang muốn thay đổi lại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, nhấn mạnh lại vai trò của họ cùng với Trung Quốc tại cơ quan này, sau khi vị thế đã rơi thê thảm từ ngày đầu cuộc xâm lược.

Tất nhiên, Shoigu lại tiếp tục dọa Mỹ rằng: "Nếu kéo dài cuộc chiến, khả năng chiến sự giữa các cường quốc hạt nhân ngày càng cao”.

…cũng như "tất cả những máy bay F-16 được viện trợ sẽ chỉ tồn tại được khoảng 20 ngày”.

…hay thông báo "phía Ukraina có 90.000 lính bị giết hoặc bị thương, 600 xe tăng và 1.900 xe bọc thép bị phá hủy”.

Hay hơn, trước đó, ông ta từng thông báo việc: "Quân đội Nga đã bắn hạ 37 máy bay của Ukraina, trong đó 24 chiếc chỉ trong tuần trước”, bao gồm cả những máy bay F-16, dù chúng chưa có mặt ở Ukraina.

Như vậy các cuộc phản công bất chấp thiệt hại của phía Nga ở Avdiivka, Kupyansk hay những sự bất ổn được tạo ra bất ngờ ở Trung Đông sau cuộc tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel – dẫn tới sự trả thù leo thang của quốc gia này, có thể là một phần của kế hoạch "tạo ra điều kiện thực tế” để có thể đàm phán của chính quyền Nga. Tờ Time đã đăng một bài phỏng vấn tổng thống Zelensky, trong đó cho thấy rằng tuy ông luôn vững tin vào chiến thắng của Ukraina "nhưng cảm thấy bị phản bội”, bởi càng ngày càng khó để giữ vững sự ủng hộ của đồng minh, cũng như công luận quốc tế. Tuy vậy, tổng thống Zelensky không có kế hoạch từ bỏ các chiến dịch quân sự hay ký hòa ước với Nga.

2. Tình hình Avdiivka ngày càng giống Bakhmut khi trước, khi quân Nga ném vào đó tất cả những gì họ có, tiến lên phía trước bất chấp tổn thất. Ngay cả các lực lượng cũ của Wagner cũng đã có mặt trên chiến trường, cũng như lính Chechens:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận quân Nga vẫn liên tục tấn công và "chiếm được một số vị trí”, bằng cách sử dụng chiến thuật "biển người” với lực lương bộ binh xung kích Storm-Z, bao gồm tù nhân và các tân binh mới được bổ sung bởi lệnh tổng động viên:

Bởi sự huấn luyện yếu kém cũng như trang bị sơ sài, chỉ trong vài ngày, tổn thất của các đơn vị này của Nga lên tới từ 40 % tới 70 % nhân sự:

Theo ISW, quân Nga đem tới đây 40.000 lính và đang tiếp tục đưa tới nữa, để chuẩn bị tấn công vào khu vực nhà máy hóa chất ở Avdiivka:

Quân Nga đã tiến sát được tới khu vực đường tàu hỏa:

…nhưng thậm chí không chuẩn bị bảo vệ sườn, tạo điều kiện cho quân Ukraina phản công:

…và lấy lại được một vị trí:

Bản đồ từ phía Nga, tất nhiên là luôn "hơi khác” những nguồn còn lại:

Phim từ chiến trường:

Thêm một cuộc tấn công thất bại của Nga tại mặt trận này, để lại trên chiến trường 32 vũ khí hạng nặng, trong đó có 12 xe tăng:

…cùng nhiều xác bộ binh:

Tiếp tục phim về các tổn thất của Nga, cho thấy thiệt hại kinh khủng, nhưng các chỉ huy Nga dường như không hề quan tâm:

Một hệ thống TOS-1A của Nga bị bắn trúng:

Từ đầu cuộc phản công, có khoảng 200 vũ khí hạng nặng của Nga đã bị phá hủy cùng đầy đủ hình ảnh:

Trong khi phía Nga hầu như không có nhiều hình ảnh về thiệt hại của phía Ukraina. Dưới đây là 3 xe Bradley của phía Ukraina bị phá hủy và 1 xe tăng Leopard bị bỏ lại

…cũng như toàn vùng đều một cảnh điêu tàn:

3. Không chỉ Avdiivka, quân Nga đang có ý định chiếm lại Klishchiivka ở phía nam Bakhmut, nhưng không thu được kết quả:

…rồi lại để mất một số vị trí ở phía bắc – theo ISW:

Lính Nga rơi vào ổ phục kích:

Drone Ukraina ném lựu đạn:

Những nơi nào lính Nga đi qua chỉ có sự chết chóc và phá hủy hoàn toàn. Maryinka sau "giải phóng”:

4. Tình hình diễn ra tương tự ở Kupyansk, quân Nga vẫn tiếp tục phản công, bất chấp thiệt hại không hề nhỏ:

Một người lính Ukraina leo lên xe bọc thép Nga, ném lựu đạn vào trong:

Quân Nga đang tiến gần tới làng Toske, 8 km về phía tây bắc Kreminna, nhưng lại để mất nhiều vị trí quanh Raihorodka, 12 km cách Svatove, cho thấy sự giằng co của cả hai bên:

Đích thân chỉ huy trưởng Lục quân Ukraina, tướng Syrskyi, đang chỉ huy tại mặt trận này:

Trong khi những gì Nga có thể làm đáng kể là ném bom phá cầu, gây khó khăn cho việc tiếp tế của phía Ukraina:

…hay như trưng ra một số ít hình ảnh xe tăng của Ukraina bị bắn cháy:

Ngay cả nguồn Nga cũng không đưa được tin "thắng lợi” nào:

…thậm chí tự công nhận thất bại:

5. Một sự thật có thể nhìn thấy là cuộc phản công mùa hè của quân Ukraina đã gần như dừng hẳn lại và không đạt được các mục tiêu đề ra, khi quân đội Ukraina chỉ đủ sức xuyên thủng 2/3 phòng tuyến Surovikin ở Zaporizhzhia. Bản đồ xung quanh mặt trận chính Robotyne lúc này – theo nguồn ISW:

Quân Ukraina tuy vẫn dần dần đẩy lùi được quân Nga tại khu vực này, nhưng tiến độ rất chậm và không đáng kể:

6. Các cuộc đụng độ nhỏ bởi các toán biệt kích vẫn liên tục diễn ra ở Kherson, nhưng không có bất kỳ thay đổi nào.

Quân Ukraina vẫn giữ được các vị trí ở bờ đông sông Dnipr, theo ISW:

Chiến sự loanh quanh tại khu vực Oleshky:

Phía Ukraina dùng tên lửa Shadow Storm tấn công cơ sở hậu cần Nga:

7. Cầu Crimea lại khói bốc mù mịt:

Tiếp tục sân bay quân sự ở Crimea bị ATACMS tấn công, với các thiệt hại được ảnh vệ tinh công nhận:

8. Pháp chuyển tới cho Ukraina 40 xe thiết giáp hạng nhẹ AMX-10 RC:

…còn Nga lôi tới chiến trường tất cả những vũ khí gì họ có, ngay cả những đồ từ hồi Liên Xô:

…cũng như 1 triệu viên đạn các loại từ Bắc Triều Tiên:

9. Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Bộ quốc phòng Nhật Bản đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và cho rằng Putin có ít nhất hai người đóng thế. Lần gần nhất Putin "thật” xuất hiện trước công chúng là ở buổi lễ 09-05-2023 trên Quảng trường Đỏ. Putin "thứ hai” – người từng tới Crimea – chỉ giống người thật có 53 %, còn người "thứ ba” tới Mariupol – chỉ giống có 40 %. Sự giống nhau giữa 2 và 3 chỉ có 18 %.

Trước tình hình thực tế chiến trường, quân đội Ukraina đã dừng các cuộc phản công lại, tập trung phòng thủ và tìm cách tiếp tục bào mòn thực lực của phía Nga. Với quân số cũng nhưng số lượng vũ khí áp đảo, quân Nga dễ dàng hơn trong việc phòng thủ, nhưng bởi sự yếu kém trong chỉ huy cũng như huấn luyện, việc tấn công lại luôn là tử huyệt của họ. Do vậy, cuộc chiến này sẽ lại rơi vào giai đoạn bào mòn lẫn nhau, cho tới khi một bên không thể chịu nổi, rút chạy hoặc đầu hàng.

Việc quan trọng nhất trong thời gian tới đối với phía Ukraina, sẽ là làm sao để việc viện trợ không bị cắt giảm hoặc quá chậm trễ, dù cam kết của các nước phương Tây vẫn rất rõ ràng. Song song với việc  gây thiệt hại nhiều nhất có thể cho quân Nga, chờ máy bay F-16 tham chiến, rồi tìm điểm yếu để thọc vào. Phải kiên nhẫn thôi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 01.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.