dimanche 2 février 2020

Tâm Chánh - Giả bộ gặp ông Chín Nghiệp



Cơn sốt thị trường khẩu trang đang được thảo luận về quan điểm...kinh tế.

Trong khi đó, đeo khẩu trang có ý nghĩa như một hành vi thực hiện phép vệ sinh cơ bản. Phần nhiều là để hạn chế khả năng phát tác các nhân tố tình cờ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể người. 

Đó là văn hóa tránh cho người, chứ không phải đơn giản là phòng cho ta. 

Còn phép vệ sinh cá nhân như một nếp sống hiện đại lại là việc phải thực hiện và kiểm tra thường xuyên.

Giả bộ gặp lại ông Chín Nghiệp, bác sĩ Trần Hữu Nghiệp, thì bài bản chỉ có vậy. Giữ sạch, ăn chín, uống sôi, giữ ấm cơ thể, cân đối đinh đưỡng, tăng sức sức đề kháng. 

Như uống nước ấm thôi, đã cải thiện đáng kể năng lực miễn dịch của cơ thể. Nước ấm với chanh, gừng, sả, tía tô, và mật ong là những thức uống phòng chống cảm mạo dễ làm, đế sử dụng được các thầy thuốc khuyên dùng từ xa xưa đến nay.

Trong hoàn cảnh kháng chiến, một nền y tế phòng bệnh được chính các thầy thuốc giỏi tiếng Tây đặt nền móng vững chắc từ cuộc vận động đời sống mới với một cốt lõi là thực hiện phép vệ sinh cá nhân. 

Một trong những người khai sinh nền y tế ấy ở Nam Bộ là bác sĩ Trần Hữu Nghiệp. Tài vận động thực hành phép vệ sinh cá nhân của ông không chỉ “mê hoặc” dân chúng ở bưng biền, mà cả đến đồng bào vùng bị tạm chiếm, cả lãnh đạo kháng chiến, đến ông tây bà đầm trong hệ thống thuộc địa.

Ba tôi ở trong số các học trò thế hệ đầu của ông. Nhiều lần lớp hậu sinh của chúng tôi được nghe kể lại các cuộc chiến đấu cắt cơn lây truyền của bệnh dịch với việc thực hành phép vệ sinh cá nhân và các chất liệu trong cây cỏ, vườn thuốc quen thuộc giúp tăng cường sức đề kháng của cộng đồng.

Có thể chúng ta cần trở lại với một nền y tế bắt đầu từ phòng bệnh, tiếp tục cuộc vận động đời sống mới hồi kháng chiến, với việc kiên trì xây dựng nếp sống thực hành nghiêm túc phép vệ sinh cá nhân.

Ý nghĩ ấy khiến tôi nhớ đến những người bạn đang nhiệt huyết đóng góp cho cộng đồng đẩy lùi mối đe dọa từ dịch cúm Vũ Hán. Nếu chúng ta, từ chùa chiền, xứ đạo cho đến các nhà hảo tâm, các bạn trẻ tình nguyện cùng tham gia cung cấp ở các nơi đông người qua lại, các nhà thờ, chùa chiền, các bến xe, điểm dừng chân, ký túc xá, khu nhà trọ công nhân, chỗ những phận người ăn sương...có nước nấu sôi để ấm. Sang hơn là trà chanh gừng, chanh sả, trà tía tô...cho những khách tha phương hay người lỡ độ đường.

Những thùng trà đá miễn phí là lối hào hiệp Nam bộ. Giờ là thùng trà ấm chanh gừng, chanh sả...hào hiệp mà phong lưu thứ thiệt à nghen.

TÂM CHÁNH 02.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.