dimanche 2 février 2020

Lưu Trọng Văn - Che giấu sự thật đều có thể dẫn đến tội ác



Tạp chí Y học New England, tạp chí y khoa hàng đầu có trụ sở tại Mỹ, công bố: 

"Có bằng chứng cho thấy việc lây truyền từ người sang người đã xảy ra qua tiếp xúc gần kể từ giữa tháng 12/2019. Bằng chứng là có 7 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm nCoV trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 11/1 và đây là bằng chứng quan trọng về sự lây truyền virus từ người sang người".

Và sự thật này vì sao bị giấu nhẹm?
Ngay từ tháng 12/2019, 8 bác sĩ làm việc ở Vũ Hán bị cảnh sát bắt vì "truyền bá tin đồn sai lệch" - "tung tin thất thiệt" khi thảo luận trên mạng về sự lây lan nCoV vào thời điểm thông tin về loại virus này thuộc về bí mật an ninh của Tập Cận Bình.

Rất nhiều người Trung Quốc phẫn nộ vì cách thức đàn áp những người đưa thông tin mà chính phủ thấy bất lợi cho họ. Người dân Trung Quốc cho rằng với một chính thể cộng sản độc tài thì những tin đồn liên quan đến sinh mệnh của họ cần được chọn lọc lắng nghe thấu đáo. Trước đại dịch Corona gây nên cái chết bi thảm cho hơn 300 người dân vô tội, cùng án tử treo trước hàng chục ngàn người khác thì bài học đắt giá vẫn còn đó với một chữ "nếu":

« Nếu công chúng lắng nghe 'tin đồn' này vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, khử trùng nghiêm ngặt và tránh đến chợ bán động vật hoang dã thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa và kiểm soát lây lan virus tốt hơn » theo bình luận của một bài báo của Trung Quốc.

Còn bài học nào cho người Việt chúng ta?

Khi phát ngôn của chính quyền với người Dân không đủ tin cậy vì do nhiều lần sai lệch thì "tin đồn" từ những công dân có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng nên là một kênh thông tin có giá trị như sự cảnh báo cần thiết và không thừa.

Đồng thời bất cứ kẻ nào biết rõ "tin đồn"là sự thật vẫn ra lệnh cảnh sát đàn áp bắt bớ người dũng cảm đưa "tin đồn" đúng sự thật ấy, để rồi để xảy ra thảm cảnh cho Đất nước, kẻ đó phải bị trừng trị.

Che giấu sự thật đều có thể dẫn đến tội ác.

LƯU TRỌNG VĂN 02.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.