vendredi 18 octobre 2024

Phó Đức An - Bình luận “chặt đầu rắn” của Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel và Cơ quan An ninh Tổng hợp Israel ra tuyên bố chung tối 17/10 cho biết Yahya Sinwar, lãnh đạo Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas), đã chết trong một chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Chiến thuật chặt đầu rắn của Israel vẫn tiếp tục và vô cùng hiệu quả. Khiến cho bọn khủng bố hoảng sợ mất thần và sự răn đe đạt hiệu quả cao nhất.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra: "Đây là một ngày đáng ăn mừng đối với Israel, Hoa Kỳ và thế giới." Biden nhấn mạnh rằng cái chết của Sinwar "một lần nữa chứng minh rằng dù thế nào đi chăng nữa, thì những kẻ khủng bố trên thế giới sẽ không thể nào thoát khỏi sự phán xét của công lý.”

Ông cũng so sánh cái chết của Sinwar với vụ Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Osama bin Laden năm 2011, cho biết ông sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu càng sớm càng tốt để thảo luận về "trở ngại lớn Sinwar đã gỡ bỏ, làm thế nào để kết thúc chiến tranh ở Gaza và tương lai của vùng đất bị chiến tranh tàn phá sau Hamas”.

Biden cũng tiết lộ rằng Mỹ và Israel đã "sát cánh cùng nhau" trong việc truy lùng và theo dõi Sinwar cũng như các thủ lĩnh Hamas khác ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris đã nhận xét vấn đề này trong bài phát biểu tranh cử ở Wisconsin. Bà nói: “Công lý đã được thực thi và nước Mỹ, Israel và thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhờ điều đó”, đồng thời lặp lại nhận xét của Biden về việc kết thúc chiến tranh ở Gaza khi không có Hamas nắm quyền.

Chiến tranh là thước đo để kiểm tra bản tính con người và nó có thể bộc lộ rõ ​​nhất sự thật về việc bạn là anh hùng hay là kẻ nhát gan vô dụng. Hành động siêu cấp chặt đầu rắn của Israel chỉ mới sử dụng với Hezbollah có vài lần. Các nhà lãnh đạo thông minh của Hezbollah đã hiểu rõ một nguyên tắc hoàn toàn mới: Bất cứ ai được bầu làm lãnh đạo đảng tiếp theo trong vòng một tuần, Israel sẽ đưa đi gặp gỡ thủ lĩnh trước của họ dưới lòng đất.

Dù anh có cứng mồm cứng miệng đến đâu, thì cơn ác mộng của anh sẽ thành sự thực! Kết quả là, những lãnh đạo tối cao của Hezbollah, những người từng đầy khí phách ngang tàng, bỗng trở nên cực kỳ dân chủ và khiêm tốn đến lạ lùng. Đồng chí Sheikh Naim Qassem, người được đề cử làm tân phó bí thư (deputy chief) thậm chí còn xin từ chối chức vụ này cho rằng mình không đủ tài đủ đức đảm nhiệm công việc.

Đề cử là điều vô cùng khó khăn, bởi không ông nào tranh nhau ghế ngồi thủ lĩnh như trước mà nhường nhau và từ chối. Bởi sao? Quá rõ ràng, các cụ đều không ai muốn bị đưa vào danh sách xuống âm phủ cả. Tử vì đạo hay thánh chiến giờ bị bóc mẽ thành một điều ngớ ngẩn. Bởi Israel đã tuyên bố rõ ràng, thằng nào lên, thịt thằng ấy! Vậy thì bố thằng nào dám lên!

Sau đó, điều kỳ lạ hơn nữa đã xảy ra: Hezbollah bất ngờ đề xuất đàm phán hòa bình với Israel vào ngày 08/10 và không còn kiên trì coi sự ngừng bắn của Israel ở Gaza là điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Như câu tục ngữ : ”Sĩ biệt tam nhật, yếu quát tương khán”, sau ba ngày xa cách, ngạc nhiên thấy sự biến đổi của đối phương. Hezbollah, một tổ chức khủng bố được Tây Âu và Mỹ công nhận, giờ đây đã trở thành người yêu hòa bình?

Những thay đổi này có ý nghĩa gì? Lão có xu hướng tin rằng chiến thuật chặt đầu rắn "để lãnh đạo đi trước" của Israel sẽ có một ý nghĩa mới. Sẽ thay đổi mãi mãi mô hình chiến tranh và cục diện chiến tranh khi chiến thuật này được áp dụng rộng rãi, rất có sẽ không còn mối đe dọa nào gây nguy hiểm cho toàn thế giới.

Tự cổ đến kim, sở dĩ loài người thường giết hại nhau vì những lý do ngu ngốc. Theo lão thì phần lớn đều bị những kẻ lãnh đạo cấp trên lừa dối và lợi dụng. Họ luôn vẽ các loại bánh ngọt cho thần dân một cách không mệt mỏi. Truyền cảm hứng cho họ để có dũng khí hy sinh, theo đuổi những giá trị vượt ra ngoài cuộc sống của chính họ. Ví dụ điển hình nhất trên thế giới hiện nay là tất cả các tổ chức khủng bố ở Trung Đông đều coi những câu nói cực đoan trong Kinh Koran là kim chỉ nam để hành động, khiến dân thường phải chết cho chúng, đồng thời tìm mọi cách kích động, phóng đại để đạt mục đích.

Kể ra những người trẻ tuổi vô tình gia nhập các tổ chức khủng bố là những người rất đáng thương. Dù có hy sinh mạng sống trẻ trung của mình thì họ cũng khó có thể nhận được bất kỳ phần thưởng thế tục nào. Những quy định của đạo Hồi rất đặc biệt. Khi một người chết, người thân và bạn bè không được tưởng nhớ để tang người đã khuất, và không có sự đền bù tài chính nào cho người nhà của họ. Lợi ích duy nhất của họ là sau khi chết, “mỗi người đàn ông sẽ có bảy trinh nữ phục vụ mình ở âm phủ”. Lão từng tự hỏi, liệu đây có phải là sức mạnh của niềm tin?

Giờ đây, Israel đã dạy cho thế giới một bài học sâu sắc bằng chiến thuật chặt đầu rắn của mình. Với việc các thủ lĩnh khủng bố suốt ngày lộ rõ ​​bộ mặt hoảng hốt trước hành động chặt đầu. Những lời nói kiêu hãnh và trang trọng "Tử vì đạo” giờ thành tiếng rên rỉ trong bóng đêm của những kẻ dối trá, mềm nắn rắn buông, và tham sống sợ chết!

Sự thật là vậy. Chiến thuật chặt đầu của Israel đang bộc lộ sự xấu xí của những thủ lĩnh khủng bố, và chúng sẽ được ghi vào lịch sử như một trò đùa của nhân loại. Một số người nói rằng Israel không có đạo đức quân sự. Đạo đức cái con khỉ. Bằng cách loại bỏ một số thủ lĩnh lớn của các tổ chức khủng bố tại các địa điểm được nhắm mục tiêu, chiến tranh có thể được chấm dứt, do đó gián tiếp cứu được mạng sống của nhiều người bần cùng và các chiến binh cấp thấp. Có võ đức nào cao hơn thế này không?

Lão mạnh dạn dự đoán rằng trước những người Israel thiện chiến và khôn ngoan, bọn khủng bố sẽ rút khỏi cuộc chiến ở Trung Đông như một đàn chuột đã bị đào tổ. Từ giờ trở đi, nơi đây sẽ không còn những cuộc chiến tranh lớn trong nhiều năm tới.

Những lợi ích của chặt đầu rắn bao gồm:

 1. Những tín đồ bình thường sẽ thức tỉnh sau các vụ chặt đầu rắn.

 2. “Rắn không có đầu”: Chiến thuật chặt đầu có thể khiến tổ chức khủng bố sụp đổ, sẽ vô hiệu hóa đáng kể các tổ chức khủng bố.

3. Lưỡi dao vô hình của chiến tranh tâm lý có khả năng khiến tinh thần của các tổ chức khủng bố suy sụp.

Tất nhiên, chỉ bằng vài đòn tấn công chính xác của chiến thuật chặt đầu không thể kết thúc hoàn toàn chiến tranh. Hiện tại, Hezbollah đóng vai trò là sản phẩm phụ của Hồi giáo cực đoan. Chừng nào Iran và các quốc gia Hồi giáo cực đoan khác còn tồn tại, các lực lượng ủy nhiệm sẽ tiếp tục tái sinh. Nhưng mục tiêu của các hoạt động chặt đầu của Israel không phải là tiêu diệt mọi thành viên Hezbollah mà là tiêu diệt khả năng hoạt động hiệu quả của Hezbollah. Để đạt được mục đích này, Israel không chỉ thành công mà còn thành công với vẻ đẹp chưa từng có.

"Chiến tranh là sự tiếp nối của chính trị." Việc chặt đầu rắn của quân đội Israel cuối cùng đã mở đường cho một giải pháp chính trị, đó là khiến những tổ chức dựa vào bạo lực nhận ra rằng họ không thể "tiếp tục" chiến tranh được nữa. Một thực tế đáng hài lòng là, cho dù bụi bặm có lắng xuống ở khu vực này trong tương lai như thế nào đi nữa, chắc chắn Israel có đủ năng lực quân sự để trấn áp bất kỳ lực lượng vũ trang khủng bố ghê tởm nào. Một số nhóm còn sống sót sẽ không còn khả năng đe dọa sự sống còn của Israel thông qua các hoạt động phối hợp.

Ngày nay, thủ lĩnh Hezbollah sẵn sàng cúi đầu tìm kiếm hòa bình với thái độ tương đối “ôn hòa”, đó là bước khởi đầu cho cục diện chính trị mới và kết quả khẳng định của chiến thuật Đưa lãnh đạo về địa ngục trước”.

PHÓ ĐỨC AN 18.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.