vendredi 4 octobre 2024

Nguyễn Viện - Chúng ta có thể hy vọng?


Thú thật, tôi cũng ngần ngại khi muốn nhận định về vai trò của ông Tô Lâm hiện nay. Bất cứ một ý kiến nào về ông bây giờ cũng là quá sớm và có phần võ đoán, thậm chí cực đoan hoặc ảo tưởng.

Dù thế, tôi vẫn tin vào trực giác của mình từ khi nhìn thấy ông trong lễ tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước, rồi những phát biểu, những hành động kế tiếp của ông đến nay.

Điều tôi chú ý nhất, nếu không nhầm là tôi chưa từng thấy ông đề cập đến cụm từ "xã hội chủ nghĩa", có nghĩa là ông không còn đề cao vấn đề ý thức hệ như một lập trường kiên định, bất biến của những người lãnh đạo. Thay vào đó, ông tuyên bố xây dựng một kỷ nguyên mới, một lịch sử mới...

Ngoài ra, trong chuyến công du Mỹ vừa qua, ông Tô Lâm cũng cho thấy những khác biệt. Không kể việc thả hai tù nhân quan trọng là Trần Huỳnh Duy Thức và Hoàng Thị Minh Hồng như một thiện chí... cho dù đấy cũng chỉ là thông lệ ngoại giao của nhà nước hiện hành. Thì việc ông đến Đại học Columbia đã chứng tỏ ông không ngại đối thoại, nơi ông sẽ phải đối phó với những quan điểm khác biệt của các giáo sư cũng như sinh viên của trường. Rất tiếc, buổi gặp gỡ này lại được dàn dựng quá kỹ. Tất cả người Việt Nam có mặt đều trao đổi trên văn bản viết sẵn, từ ông chủ tịch nước đến sinh viên đặt câu hỏi.

Dẫu sao, tôi cũng đánh giá cao việc ông Tô Lâm...tránh né câu hỏi của giáo sư Liên Hằng về vấn đề hòa giải với người anh em đồng bào. Tôi không biết câu hỏi này có nằm ngoài kịch bản không? Việc ông Tô Lâm tránh né, theo tôi như thế là khôn ngoan, cũng chứng tỏ ông thành thật. Ông không biện bác, công thức rỗng tuếch cho qua chuyện.

Với tôi, ông Tô Lâm đã phát đi những tín hiệu đáng để hy vọng, cho dù ông ấy gốc công an. Mà theo tôi để thay đổi, chúng ta cần một người có quyền lực tuyệt đối. Cái khó khăn nhất, trở ngại lớn nhất cho sự tiến bộ đến từ những tập nhiễm tuyên truyền của Đảng. Ông Tô Lâm sẽ phải chiến đấu với các đồng chí của mình, chứ không phải "thế lực thù địch".

Chúc ông may mắn và chúc chúng ta... bình an để chờ.

NGUYỄN VIỆN 26.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.