vendredi 4 octobre 2024

Lưu Nhi Dũ - Trái phiếu và lòng tin


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu ngày 03/10 :  TPHCM cần 36 tỉ USD để làm 183 km đường sắt đô thị. Thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị, người dân hãy mua trái phiếu để cùng TPHCM thực hiện dự án.

"Thay vì bà con gửi tiền ngân hàng hằng tháng có thể lãi suất cao hơn, nhưng mua trái phiếu để cùng đóng góp xây dựng thành phố. Bà con mua trái phiếu đóng góp kinh phí để TPHCM triển khai.

Sau đó TPHCM tính toán hiệu quả bằng việc khai thác quỹ đất cộng với các tác động của kinh phí xã hội rất tốt về sau để trả lại lợi ích cho người dân", ông Mãi nói.

Tôi nghĩ bà con TPHCM sẵn sàng thôi và có đủ nguồn lực. Nhưng nghĩ lại tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên làm hơn 10 năm nay, chưa đến 20 km, vẫn chưa thể vận hành thương mại, là sao?

Ai chịu trách nhiệm?

Đường sắt đô thị như xe buýt, làm sao lãi?

Cứ làm hiệu quả đi, người dân sẵn sàng hưởng ứng. Làm trầy trật vậy, dân thấy hết mà không nói ra thôi. Cứ nhìn tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố, đến hết tháng 9/2024 mới chỉ giải ngân có 20 %, trong khi thành phố kẹt xe kinh hoàng, các dự án giao thông sao không triển khai nổi? Còn có 3 tháng nữa hết năm, làm sao đạt chỉ tiêu giải ngân 90 % vốn đầu tư công?

Nói thiệt nhiều khi dân TPHCM cảm thấy xấu hổ, cái Quốc lộ 13 trên địa bàn thành phố ngắn củn, mấy chục năm nay cứ vậy, trong khi bước qua Bình Dương Quốc lộ 13 thênh thang...

Buồn hay vui?

LƯU NHI DŨ 03.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.