mardi 8 octobre 2024

Nguyễn Đình Bổn - Ai ăn cơm thừa, canh cặn?

 

Trong ngôn ngữ Việt Nam đó là con chó. Và chính vì vậy nếu đầy tớ bị bắt ăn cơm thừa canh cặn, nghĩa là gia chủ rất độc ác, xem người ở như chó.

Cũng trong ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam con chó bị khinh bỉ hàng đầu nên câu này bị biến đổi thành ăn "bơ thừa sữa cặn" để chửi những ai bị cho là theo Tây theo Mỹ như con chó. Cho đến nay, dù chó đã thành thú cưng nhưng đám bò đỏ vẫn hay xài câu này.

Khó ai có thể tưởng tượng Đại học Bách Khoa Hà Nội lại hiện thực hóa nó.

Đây là sự xúc phạm rất lớn đến cả thể chất và tinh thần sinh viên, vì vậy phụ huynh, sinh viên có thể kiện Đại học Bách Khoa Hà Nội ra tòa.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 08.10.2024

Việc “bắt” sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội ăn thức ăn thừa là tận cùng của khốn nạn. Nó khốn nạn chẳng thua gì việc cô mầm non đánh bé vì ăn chậm, thầy đì trò vì không học thêm, hoặc ban giám hiệu ép các “kế hoạch nhỏ” nộp tiền cứu trợ.

Tôi là người coi trọng miếng ăn. Miếng không được mời, tôi không ăn. Nếu được mời, nhìn mâm chén bừa bộn dở dang, tôi cũng rời đi. Khi đãi khách, không những bỏ công nấu ngon, tôi còn bày biện thật đẹp. Ăn là cốt sống của con người. Muốn văn minh, ăn cần chất lượng. Còn ăn xổi thì sẽ ở thì thôi.

Sinh viên phải ăn cơm thừa, canh cặn, người đứng đầu nhà trường nên từ chức. Bởi để đến nông nỗi ấy, chắc chắn sau lưng phải có những thứ gọi là huê hồng, quen biết.

Bộ trưởng này đi, bộ trưởng kia tới. Nền giáo dục chúng ta ngày càng nát bét như dĩa cơm thừa, như cái máng heo.

LIỄU HẲNG 08.10.2024

Bạn đã từng thấy trong quán ăn, căn tin...những phần đồ ăn thừa của khách được nhân viên trút bỏ vào mấy thùng thừa cặn. Sau đó sẽ được dùng làm thức ăn nuôi heo.

Nhưng ở trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, các sinh viên ưu tú của Trường này sẽ phải thế thân cho những con heo. Bởi những chén cơm thừa, những phần thức ăn dư, những tô canh cặn của người ăn trước sẽ được thu gom lại, phục vụ cho sinh viên ăn sau. Trong khi sinh viên đã phải đóng tiền giá cao cho những phần ăn của mình.

Mà cái khốn nạn nhứt là chúng xem đây là chuyện bình thường, sử dụng ngay chính các sinh viên để làm công việc đó phục vụ cho bạn bè đồng môn của mình.

Và điều đáng buồn hơn, các sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội này đã không dám phản ánh trực tiếp với các Thầy cô của mình, mà phải "len lén" báo phóng viên.

Vì các sinh viên vẫn "sợ hãi", hay họ không tin chính các thầy cô đáng kính của mình?

VÕ KHÁNH TUYÊN 08.10.2024


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.