samedi 12 octobre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Kết quả chuyến thăm Anh và Đức của tổng thống Zelensky

Tổng thống Ukraine đang có chuyến làm việc tại Đức. Tại đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định:

“Chúng tôi luôn sát cánh cùng bạn. Trái tim chúng tôi hướng về ngài và nhân dân của ngài, Tổng thống Zelensky của Ukraine thân mến. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ. Chúng tôi cũng khẳng định rõ ràng là: chúng tôi muốn một nền hòa bình công bằng, lâu dài - không phải nền hòa bình do Nga áp đặt! Ukraine có thể tin tưởng vào chúng tôi.”

Ông Scholz cũng công bố gói viện trợ mới lên đến 1,4 tỉ euro vào cuối năm nay. Gói này được hình thành với sự hỗ trợ của Bỉ, Đan Mạch và Na Uy chủ yếu tập trung tăng cường các hệ thống phòng không, gồm: Iris-T SLS/SLM, Skynes và Gepard. Ngoài ra còn có các hệ thống pháo tự hành, xe bọc thép, máy bay không người lái chiến đấu, radar và đạn dược.

Trong một diễn biến khác: Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan hôm nay lên tiếng bác bỏ tin tức giả đang lan truyền rằng Hà Lan cắt giảm 1 tỉ euro viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông khẳng định: “Điều đó không đúng. Sẽ không thiếu một euro đến Ukraine.Tổng cộng đến 10,4 tỉ euro đã được thông qua để hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Trong số này, gần 4 tỉ euro đã được giao, vẫn còn hơn 6 tỉ euro đang chờ giao.

Tôi cam kết đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được giao đến Ukraine càng sớm càng tốt (đó là lý do tại sao một số hợp đồng được giao sớm vào năm 2024 thay vì năm 2025 chẳng hạn). Ukraine đang trải qua một trận chiến khốc liệt và không thể chờ đợi. Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Chúng tôi là một trong những quốc gia cung cấp mức hỗ trợ tương đối cao.

Tôi nhận thấy lòng biết ơn về điều này trong hầu hết mọi cuộc trò chuyện. Gần đây cũng có một lần nữa ở Kharkiv và Kyiv. Và tôi luôn bày tỏ lòng biết ơn gấp 5 lần. Vì lòng dũng cảm và sự hy sinh to lớn của người Ukraine. Họ không chỉ đấu tranh cho tự do và an ninh của mình mà còn cho cả châu Âu“.

Kết quả chuyến đi Anh trước đó của Tổng thống Zelensky :

1. Vương quốc Anh đang cân nhắc việc gửi quân nhân của mình tới Ukraine để huấn luyện binh lính ở những khu vực "hoang vắng" nhằm hỗ trợ nỗ lực tuyển quân của Kyiv. Điều này sẽ thuận lợi hơn về thực địa, hậu cần và tiết kiệm rất nhiều chi phí

2. Bộ trưởng Quốc phòng Anh kêu gọi Thủ tướng của mình nhanh chóng quyết định cấp phép để Ukraine mặc quyền sử dụng tên lửa tầm xa của Anh để đánh bại Nga và giành chiến thắng

3. Tại đây, ông cũng đồng thời gặp tân tổng thư ký NATO, với cuộc thảo luận “tay ba”, bàn về sự hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine và tăng cường quân sự. Theo Tổng thống, đây là những bước đi sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất để khôi phục hòa bình công bằng và lâu dài

4. Thủ tướng Anh đã thảo luận cùng Tổng thống Zelensky về hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ vũ khí hiện đại, trong đó có hệ thống chống UAV bằng lazer công suất lớn và tăng cường robot chiến trường cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông tin thêm rằng ông đã thảo luận với người đồng cấp người Anh John Gilley tại London về vấn đề cung cấp vũ khí laser DragonFire cho Ukraine.

LÊ XUÂN NGHĨA 11.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.