samedi 12 octobre 2024

Lê Nhàn - Kền kền


Hồi mạng xã hội chưa phát triển thì người ta gọi một số nhà báo là kền kền. Bây giờ YouTuber cũng được gọi là kền kền luôn. Xin lỗi một số YouTuber đàng hoàng.

Cái bọn kền kền nó có thể kiếm ăn bất chấp trên nỗi đau của người khác. Đã nghe nói có YouTuber bị người dân Làng Nủ đánh cho chảy máu mồm vì cái tội đưa tin giả để câu like, câu view.

Cho đến bây giờ đã là một tháng sau cơn lũ dữ lấy mạng một nửa dân làng Nủ. Hầu hết những người đã ra đi là do lúc đó đang còn ngủ, bởi tai họa ập đến ngay khi họ còn chưa kịp dậy.

Quân đội đã rút, chỉ còn lại một đội máy xúc 20 người của một nhóm dân tự nguyện tiếp tục tìm kiếm, họ lấy chi phí của chính mình mà không nhận hỗ trợ. Mình thực sự nể phục sự hết lòng của họ vì người dân. Ba mươi ngày ở làng để tìm kiếm những người còn mất tích, bầu không khí nơi đây thực sự là không trong lành gì vì mùi tử khí còn khắp nơi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Vậy mà còn mấy YouTuber vẫn tiếp tục đến để hàng ngày cứa vào nỗi đau của gia đình, người thân những người thiệt mạng. Ngày nào cũng có người hỏi: Gia đình anh/chị/ông/bà chết mấy người? Lúc ấy lúc ấy lũ về rồi anh chị đang ở đâu, làm gì? Nhà bị trôi rồi còn cái gì không? Bây giờ chắc buồn lắm nhỉ?

Tổ cha mày, người nhà mày chết mày có buồn không mà sao hỏi những câu thiếu i ốt vậy?

Những câu hỏi lặp lại đến cả trăm lần "Gia đình anh/chị chết mấy người". Người dân không vui vẻ gì khi phải trả lời cả trăm lần những câu hỏi như thế. Nỗi đau nào cũng qua đi, hãy để nó khép miệng lại chứ ngày nào cũng cứa vào cho nó tứa máu thì sao mà lành cho nổi? Các bạn YouTuber, tôi biết các bạn cần view, cần like để kiếm tiền nhưng hãy kiếm tiền bằng một cách tử tế và có não một chút. Họ đã đau lắm rồi thì hãy để họ yên.

Hãy tìm những em bé mồ côi cha mẹ, thiếu tiền đi học để quay, hy vọng giúp được các bé chút nào hay chút đó. Hoặc việc tốt nhất có thể làm bây giờ là chở mấy can xăng vào làng Nủ để mấy người đang tìm kiếm họ có có cái mà đổ vào máy ; vì tìm kiếm 30 ngày như vậy thì ngoài công ra, số tiền họ bỏ ra không phải là ít. Hãy sống như một con người đi, đừng làm kền kền ăn xác chết đồng loại.

Mình nghĩ vụ này đáng lẽ nhà nước nên cử những bác sĩ tâm lý để điều trị cho họ vì tổn thương tinh thần rất rất lớn. Không cẩn thận có khi có người hóa điên.

LÊ NHÀN 09.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.