samedi 12 octobre 2024

Lê Học Lãnh Vân - Suy nghĩ về đề xuất của Bộ Giáo dục miễn học phí cho con nhà giáo

Đề xuất ấy được bộ trưởng bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình trước Quốc Hội ngày 08/10/2024 (Thanh Niên, ngày 08/10/2024).

Bài viết này không bàn về các điều kiện tài chánh thực thi đề xuất. Chỉ xin nêu lên những điều dưới đây:

Chắc chắn rằng một trách nhiệm rất quan trọng của Bộ Giáo dục – Đào tạo là xây dựng môi trường đào tạo mà tất cả người dân phải có điều kiện tiếp cận bình đẳng. Trách nhiệm này được tiến hành tới đâu?

Chắn chắn rằng Bộ Giáo dục – Đào tạo phải có trách nhiệm xây dựng hệ thống đào tạo miễn phí, miễn bất kỳ hình thức phí nào, cho học sinh cấp một, cấp hai! Trách nhiệm này tiến hành tới đâu?

Chắc chắn rằng môi trường đào tạo khai phóng cùng các tiêu chuẩn chính đáng và trong sạch xét tốt nghiệp các cấp phải là một giá trị cốt lõi rất quan trọng của ngành Giáo dục – Đào tạo.

Sự việc cấp bằng Tiến sĩ cho ông Vương Tấn Việt, tức thượng tọa Thích Chân Quang, gây một câu hỏi nhức nhối và khinh bỉ từ cộng đồng về đạo đức thi cử, về đức liêm chính của hệ thống thi cử nói riêng và giáo dục nói chung.

Dân chúng chờ sự lên tiếng của người có trách nhiệm cao nhất của Bộ. Sự lên tiếng ấy phải là trách nhiệm của Bộ trước một sự việc xâm phạm quá mạnh tới giá trị cốt lõi của ngành!

Triệu cặp mắt, cặp tai mong chờ người lãnh đạo ngành Giáo dục lên tiếng...

Và mấy ngày qua, hình của ông bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo xuất hiện trên báo nhưng không phải lên tiếng về các đề tài đang được xã hội mong đợi nghe, mà để đòi miễn học phí từ mầm non đến đại học cho con nhà giáo!

Quan sát các việc xảy ra, bài viết này không còn biết đâu là giá trị cao quý của ngành Giáo dục! Đâu là trách nhiệm chính của Bộ Giáo dục? Có khi nào bậc thang giá trị bị chổng ngược đầu?

Tấm hình đính kèm của ông bộ trưởng được trích từ tờ Thanh Niên nêu trên!

LÊ HỌC LÃNH VÂN 10.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.