samedi 12 octobre 2024

Trần Nhã Thụy - Đoàn tàu và Nobel


“Nếu không có đội ngũ cầm bút nối tiếp thì thử hình dung, một đoàn tàu với sự vận hành dù có nhẫn nại kiên trì đến đâu đi nữa, rồi sẽ đến lúc già nua, mỏi mệt và không tránh khỏi nguy cơ đứt gãy, không chỉ đường ray mà cả sự vận hành toa tàu và cả đoàn tàu".

Phát biểu trong Hội nghị những người viết trẻ lần thứ 5, vừa khai mạc ngày hôm qua (11/10), nhà văn Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM đã có những lời như thế (trích báo chí chính thống)

Chúng ta thử hình dung đội ngũ những người cầm bút như một đoàn tàu lửa đang lao về phía trước. Đầu tàu với những toa tàu đi trước “đến lúc già nua, mệt mỏi” có thể rời khỏi đường ray bất cứ lúc nào. Hiểu như vậy không biết có đúng không?

Như vậy, các nhà văn trẻ sẽ là những toa tàu nối đuôi phía sau? Hay là họ sẽ làm nhiệm vụ đầu tàu? Hay sẽ thay thế những toa tàu mục nát? Hiện tại, ai nắm vị trí trưởng tàu?

Nhớ mấy năm trước, khi Chủ tịch Hữu Thỉnh còn làm mưa làm gió văn đàn, thì ở đất Phương Nam này có một nhà văn nữ, viết hẳn một cái tham luận để diễn ý: “Anh như cánh chim đầu đàn, anh bay tới đâu thì tụi em bay theo đó”.

Nay Hữu Thỉnh đã là cố vấn, sức bay chắc không còn ở vị trí đầu đàn?

Lại nhớ, các lãnh đạo cấp cao của mình, vẫn thường ví von đội ngũ văn nghệ/ nhà văn như một đoàn quân. “Mỗi nhà văn là một chiến sĩ, các nhà văn như một đoàn quân tiến về phía trước”, mấy vị thường nói thế.

Hình dung, đầy khí thế trận mạc. Cứ như ta đang đứng ở đây, trong hội nghị này, rồi ta sẽ thừa thắng xông lên mà cướp giải Nobel về.

Cách đây mấy năm, phát biểu trong một cuộc vận động sáng tác, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nói về “mong ước một ngày không xa Việt Nam sẽ có giải Nobel”. Đến thời Võ Văn Thưởng thì giải Nobel văn chương ấy như đến gần lắm rồi. Và, các nhà văn Việt Nam, mỗi kỳ nghe xướng danh giải Nobel, lại rôm rả, như câu chuyện ấy cũng rất gần gũi với mình.

Nhưng mà, trộm nghĩ, cứ tâm thế đoàn quân với đoàn tàu thì sao mà Nobel được?

Chưa đọc hết, chưa biết nhiều về chủ nhân giải Nobel văn chương năm nay: Han Kang (Hàn Quốc). Nhưng đọc báo thấy, khi được phóng viên hỏi bà sẽ ăn mừng như thế nào, thì Han Kang trả lời: “Tôi sẽ ăn mừng bằng cách yên tĩnh là uống trà với con trai”.

Nghe thế, cũng tự hiểu vì sao người ta viết được thế. Tự dưng, thấy trong lòng dâng lên một sự kính trọng vô cùng.

Nếu bà là người Việt, tôi sẽ tự hào biết bao nhiêu.

TRẦN NHÃ THỤY 12.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.