vendredi 5 juillet 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Vòng hai bầu cử Quốc hội Pháp

 

Ông Trump và đảng của bà Marine Le Pen chưa thắng cử, nhưng đã được bạo chúa Putin ca ngợi và đặt nhiều kỳ vọng vào cả hai!

Thế giới đảo điên và trật tự sẽ không còn nữa nếu đảng cực hữu bài ngoại RN (Rassemblement National - Tập Hợp Dân Tộc) của bà giành thắng lợi tuyệt đối tại vòng hai của cuộc bầu cửa Quốc hội Pháp. Chưa bao giờ, trong lịch sử nước Pháp, đảng cực hữu RN lại đứng trước cơ hội lịch sử để cầm quyền tại nước này!

Người Pháp cũng đang đứng trước một sự chọn lựa khó khăn: bầu cho đảng cực hữu RN hay dồn phiếu cho Liên minh cánh tả NFP (Nouveau Front populaire - Mặt Trận Bình Dân Mới) trong đó có đảng cực tả LFI (La France Insoumise - Nước Pháp Bất Khuất) của ông Jean-Luc Mélenchon? Cực tả hay cực hữu? Quả thật nước Pháp đang trong một tình trạng lịch sử hiếm có, khi những giá trị nhân bản của một thế giới tự do mà nước Pháp là cái nôi trong lịch sử nhân loại đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Đe dọa vì cực hữu hay cực tả đều ẩn chứa những giá trị phi nhân bản và độc tài. Nếu cực hữu của RN luôn luôn đả kích người nước ngoài, kỳ thị và phân biệt chủng tộc, da trắng thượng đẳng thì cực tả của LFI lại mang những luận điệu của chủ nghĩa cộng sản, của sự độc chính trị, đội lốt dưới cái vỏ nhân đạo và bảo vệ người lao động và di dân (cả bất hợp pháp).

Jean-Luc Mélenchon cả đời không che giấu cảm tình với chủ nghĩa cộng sản và được cho là theo tư tưởng trotskisme. Ông ta ca ngợi Putin, Tập Cận Bình và chê bai Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đảng cực hữu LFI của ông không muốn nước Pháp viện trợ nhiều cho Ukraina trong cuộc chiến chống Putin. Họ cũng không mạnh dạn lên án Hamas khủng bố và luôn có những thái độ cơ hội chính trị nhằm lấy lòng cử tri lao động và gốc nước ngoài.

Còn đảng cực hữu RN của bà Marine Le Pen và ông Jordan Bardella thì luôn lấy chiêu bài an ninh xã hội và người di dân ra để vận động cho các cuộc bầu cử. Tất cả mọi cuộc tranh luận hay phỏng vấn, các thành viên của RN đều chĩa mũi dùi vào người di dân. Tất cả mọi vấn nạn trong xã hội Pháp đều do người di dân gây ra ( dẫu cũng có phần đúng) và để gầy dựng lại một nước Pháp hùng mạnh, cần phải mạnh tay với vấn đề di dân, thậm chí cả những công dân Pháp mang hai quốc tịch. Họ không có những dự án hay những đề nghị cụ thể nào để cải tổ kinh tế và giáo dục. Chỉ có chiêu bài duy nhất về an ninh xã hội và di dân là những chính sách cốt yếu của đảng này.

Cả LFI và RN đều không muốn viện trợ Ukraina và không muốn làm phật ý Putin và Tập Cận Bình. Chính sách đối ngoại của hai đảng, đặc biệt là RN là thân Nga và tôn sùng Putin. RN cũng như ông Trump bên Mỹ với Make America Great Again sẽ làm thay đổi trật tự chính trị, không chỉ riêng trong Liên Minh Châu Âu mà còn cả trên thế giới nếu họ giành tuyệt đối số ghế tại Quốc hội!

Cử tri Pháp sẽ bỏ phiếu cho ai khi Tổng thống Macron đã mang lại quá nhiều thất vọng về mọi mặt trong gần hai nhiệm kỳ. Liên Minh giữa Ensemble pour la République (Đồng hành vì nền Cộng hòa) và các đảng khác của ông Macron đã phải nhận thất bại nặng sau vòng một.

Sự thắng thế lịch sử của RN có nguồn gốc từ sự chán nản và thất vọng về mọi mặt xã hội, kinh tế và chính trị của người dân. Tổng thống Macron phải chịu ít nhiều trách nhiệm cho bối cảnh chính trị phức tạp ngày nay. Từ hữu sang tả và trung dung, các đảng thay phiên cầm quyền và phớt lờ những lời hứa trong các cuộc vận động bầu cử. Một khi niềm tin bị mai một, không ít cử tri đã ngã về sự tuyên truyền của cực hữu RN khi họ biết đánh thẳng vào tâm lý bất an của người dân Pháp.

Dưới lăng kính của người quan sát, nước Pháp như một phòng thí nghiệm của thế giới Tự do về những làn sóng đổi mới trên nhiều khía cạnh xã hội, đặc biệt chính trị. Chiến thắng của cánh cực hữu tại Pháp sẽ là tiền đồ cho sự thắng thế mỗi lúc mạnh mẽ của các đảng cực hữu và chủ nghĩa dân tuý tại Âu châu.

Tháng Bảy tại Pháp và tháng Mười Một tại Mỹ. Hai cuộc bầu cử nhiều khả năng sẽ làm thay đổi hoàn toàn trật tự thế giới và cả những giá trị nhân bản của nhân loại trong một thế giới văn minh ngày càng suy thoái, để nhường chỗ cho sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tùy và dân tộc cực đoan.

Và dẫu RN (hay xác suất thấp hơn là NFP) có giành chiến thắng, thì người Pháp cũng sẽ thức tỉnh và sẽ không cho đảng này một cơ hội nào nữa để nắm quyền lãnh đạo. Chính trị không phải là trò đùa và là trò chơi của những kẻ cầm quyền. May thay, trong thế giới Tự do, lá phiếu của cử tri sẽ là sự định đoạt cho tương lai của một quốc gia.

Nước Pháp cũng sẽ không phải là một ngoại lệ!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 04.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.