mercredi 24 juillet 2024

Nguyễn Gia Việt - Cái sai trong một đám cưới được Tuổi Trẻ cho là Miền Nam xưa ở Bến Tre

Chú rể phải áo dài thụng khăn đóng, cô dâu áo thụng và bới đầu, đội nón cụ là trúng.

Nhưng bình bông nhìn là sai bét, bình bông trong hình là bình bông Cao Đài Tây Ninh, kiểu chưng bông dày và tầng tầng từ dưới lên trên. Bình bông trong đám cưới Miền Nam không có xếp lớp dày như Cao Đài Tây Ninh.

Bình bông kiểu Miền Nam là chưng bông thả một vòng, cắm một vòng bình là xong.  Đừng lấy Cao Đài Tây Ninh ra áp cho phong tục Nam Kỳ, đừng nghĩ tục lệ của Cao Đài Tây Ninh là tục lệ của tất cả xã hội Miền Nam. Bình bông kiểu Cao Đài Tây Ninh đó là mùi tôn giáo. Ngôn ngữ tôn giáo không bao giờ là ngôn ngữ Nam Kỳ.

Đám cưới này chưng chuối và bông huệ trắng là không đúng phong tục Nam Kỳ. Tôi nhắc lại trong văn hóa Nam Kỳ ta xưa nay, luật bất thành văn, hễ đám cưới và Tết là chưng huệ đỏ, không chưng chuối.

Còn cặp đèn cầy đen thui nữa. Muốn làm thiên hạ sợ phải hong?

Trên báo Tuổi Trẻ viết đám cưới này và ghi là "trưng bông" cũng sai.  Nếu bạn là người Nam viết “trưng bông” là sai. Người Bắc hay viết “trưng diện” và ‘trưng ngũ quả”. Nam Kỳ phải là chưng bông và chưng trái cây. Chưng trái cây xuất xứ từ chữ chưng diện.

Câu cuối xin nói thiệt lòng với các bạn trẻ thích cổ trang! Quan sát trong 10 năm gần đây về đám cưới kiểu xưa rầm rộ, truyền thông tưng bừng, tôi thấy rõ ràng là những cái đám cưới cổ trang ồn ào một thời, không hiểu sao hai vợ chồng chưa nát chiếc chiếu đều đã bỏ nhau hết. Tôi không kể tên, nhưng kể ra các bạn sẽ biết ai liền vì từng ì xèo trên mạng. Có một cặp gần đây cưới cũng làm um sùm, mới đẻ xong vợ chồng hục hặc nhau như kẻ thù.

Có lẽ cái diễn của đời thực đã làm át luôn cái tình của hai bạn trẻ. Lấy đời thường của mình làm một chập cho thiên hạ quay phim chụp hình và trầm trồ cho sướng một khoảnh khắc rồi lụi tàn. Nghe rất buồn, rất tiếc, vì đám cưới quá đẹp nhưng đời thực lại có cái kết không đẹp.

Đừng nói tôi trù ẻo. Tôi luôn muốn mọi người trăm năm hạnh phúc. Nhưng các bạn phải sống thiệt mới giữ được hôn nhơn, cái này là của các bạn. Đám cưới thích làm gì thì tùy gia chủ. Để trên Facebook cá nhân thì tôi không nói. Song tại vì báo Tuổi Trẻ viết bài nói là "đám cưới Miền Nam" nên tôi phải nói lại cho rõ. Có gì xin bỏ qua.

Các bạn đã cố gắng phục dựng cái xưa thì tôi khen. Nhưng xin đừng xen tôn giáo vô rồi nói đó là phong tục dân gian Miền Nam!

NGUYỄN GIA VIỆT 24.07.2024

Hình: Copy trên báo Tuổi Trẻ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.