lundi 29 juillet 2024

Thái Vũ - Một cách giải thích phi lý


Ban tổ chức lễ khai mạc Olympic tìm cách biện bạch là họ phỏng theo hình ảnh Bữa tiệc của Bacchus (hay Dionysus) chứ không phải The Last Supper.

Joseph Guillermo, một chuyên gia về triết cổ điển và triết lý nghệ thuật, vạch ra sự gian trá của lập luận này.

Nhiều người chia sẻ bài viết của Joseph Guillemo nhưng toàn bằng tiếng Anh. Tôi xin mạn phép dịch nhanh ra như sau để ai cũng có thể biết thông tin:

Với tư cách là một giáo viên triết học cổ đại và triết học nghệ thuật, lời biện hộ của Thế vận hội Paris cho việc sắp xếp những người biểu diễn của họ theo bố cục của "Bữa Tiệc Ly" của Da Vinci thực ra là một sự kính trọng đối với "Bữa tiệc Bacchal", là một sự giải thích cố gắng trong vô vọng.

Bên cạnh việc sắp xếp đã gợi nhớ đến Bức tranh Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, tôi nghĩ đó là điều kích ứng mọi người, thì tôi phải chỉ ra rằng trong các lựa chọn, không có cái nào khác gần chủ đề Bacchial, như tranh của Caravaggio, Titian hay Velázquez.

Hơn nữa, cách giải thích này thật kỳ quặc vì Bacchus, phiên bản tiếng Latin là Dionysus, chưa bao giờ được tôn vinh trong Thế vận hội cổ đại.

Lễ hội Olympic là một sự kiện tôn vinh sự xuất sắc về thể chất và sự kiểm soát hợp lý năng lượng của cơ thể. Như cái tên "Olympics" gợi ý, nó tôn vinh Zeus, vị thần của Olympus, và trong một số nguồn truyền, con trai của ông là Heracles, được biết đến với thể chất xuất sắc trong suốt 12 lần nỗ lực của mình.

Ngược lại, Dionysus là thần mùa màng, say sưa và kích thích. Lễ kỷ niệm của ông rầm rộ đến mức ngay cả những người ngoại đạo cũng cho biết, có những người ngoại giáo khác đã bí mật ăn mừng chúng bên ngoài bức tường thành và trong bóng tối của khu rừng, vì chúng quá tai tiếng đối với những người La Mã bảo thủ.

Bacchus là một kẻ điên cuồng và hung hãn, chiến công thể chất duy nhất mà anh ta được biết đến là cách anh ta xé xác động vật và thậm chí cả con người thành từng mảnh để giải trí, hồi sinh chúng và lặp lại quá trình. Thiasus of maenads của ông ta nổi tiếng với những cuộc chè chén say sưa và ăn thịt sống, khiến ngay cả những người ngoại đạo khác cùng thời cũng kinh hoàng.

Bacchus quả là một sự lựa chọn vụng về, đặc biệt là khi bạn nhìn vào việc ông ta chưa bao giờ được nhắc đến trên trang web chính thức về huyền thoại Thế vận hội.

Rất tiếc, danh sách họ cung cấp thì lại chính là những gì tôi mong đợi, là những vị thần ngoại giáo mà họ có thể tỏ lòng tôn kính: Apollo, vị thần sức khỏe và bắn cung; Hera, nữ thần của thề ước và hôn nhân một vợ một chồng; Athena, nữ thần trí tuệ và tinh thần chế ngự; và Zeus, thần hộ mệnh gia đình.

Tất nhiên, trừ khi mục đích là để truyền đạt rằng cộng đồng đồng tính nam và chuyển giới thể hiện những đặc điểm phi lý, không thể kiểm soát được là xé xác động vật và con người để giải trí, thì đây sẽ là một thông điệp kỳ quái và phiền não hơn là tự hào, đặc biệt là trong bối cảnh của Thế vận hội.

THÁI VŨ dịch 29.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.