samedi 27 juillet 2024

Nguyễn Đình Bổn - Vì sao ông Trump thay đổi thái độ về Ukraine?


Vì biết Putin cứng rắn, hay vì tỉ lệ ủng hộ bà Harris lên cao ?

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal (WSJ) đã tiết lộ một số bước đi mà ông Trump sẽ thực hiện nếu đắc cử.

Một trong những hành động đáng chú ý nhất là triển khai chương trình Lend-Lease trị giá 500 tỉ USD cho Ukraine để giúp Kyiv có số tiền cần thiết mua vũ khí Mỹ, điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng quân sự của họ.

Trong lịch sử, Hoa Kỳ đã sử dụng Lend-Lease vào Thế chiến thứ hai để cung cấp cho Anh và các đồng minh những vũ khí và nguồn lực cần thiết trước khi tham chiến.

Ông Pompeo nói rằng chương trình này sẽ được tài trợ thông qua việc cho Ukraine vay tiền, thay vì lấy từ người nộp thuế Mỹ. Điều này dự báo sẽ nhận được ủng hộ từ những người lo ngại về thâm hụt ngân sách ngày càng tăng.

Ngoài hỗ trợ tài chính, ông Pompeo cho biết ông Trump còn có thể dỡ bỏ mọi hạn chế đối với các loại vũ khí mà Ukraine sở hữu và sử dụng. Điều này bao gồm việc cung cấp những hệ thống tiên tiến như tên lửa tầm xa, tổ hợp phòng không tầm xa cũng như các loại vũ khí công nghệ cao khác, và tấn công mọi lãnh thổ thuộc Nga.

Ông Trump còn tăng cường tối đa việc cấm vận Nga và tịch thu các khoản tiền của các tỉ phú Nga, công ty Nga trong các ngân hàng.

Như vậy dù Cộng hòa hay Dân chủ thắng cử trong năm này, họ cũng không buông Ukraine như lo ngại.

Putin đang lo!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 27.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.