mardi 30 juillet 2024

Lê Học Lãnh Vân - Cảm nhận khi xem chương trình khai mạc Thế vận hội Paris 2024

Xin được trình bày cảm xúc và suy nghĩ của tôi khi xem chương trình khai mạc Thế Vận Hội 2024 tại Paris, tối ngày 26 tháng 7 theo giờ Paris.

Khẩu hiệu Đoàn Kết Trong Đa Dạng (Unis dans la Diversité) gợi cảm nhận nổi bật trong tôi về tinh thần Bao Dung, Chấp Nhận nhau. Mọi màu da trên thế giới tụ hội lại trong cuộc diễu hành thể thao hoành tráng này. Các khác biệt về màu da, về giới tính, về khuynh hướng tình dục, về tôn giáo, về quan điểm chính trị…đứng kề nhau. Chúng ta, tất thảy, đều là con người!

Chương trình khai mạc được tổ chức dưới trời Paris, trên sông Seine tha thướt cho cảm nhận tinh thần Tự do, Phóng khoáng, Sáng tạo vượt ngoài các khuôn khổ.

Révolution nghĩa là Cách Mạng, hàm ý sáng tạo, đổi mới. Ý nghĩa đầy tinh thần thay đổi đó được lưu giữ chan hòa trong buổi lễ nhưng cái từ Cách Mạng mấy trăm năm đã trở thành cũ kỹ kia cũng không được dùng tới. Người ta dùng từ tiếng Pháp bình dân có nghĩa là “mọi việc sẽ đi tới, sẽ ổn thôi” (Ca ira). Ngay cả trong việc chọn cái tên cho chương trình, những người chủ trì cũng cho thấy tinh thấn phóng khoáng, đổi mới rất cao độ!

Trên nền của tinh thần Bao Dung, Đổi Mới, Sáng Tạo, Phóng Khoáng đó, hình tượng người phụ nữ với chiếc đầu bị chặt nhắc chúng ta nhớ chỉ hai trăm năm rưỡi trước, cuộc Cách Mạng Pháp đã liên tiếp chặt bao nhiêu chiếc đầu! Hoàng hậu Marie Antoinette đại diện cho nạn nhân của biết bao cảnh đầu rơi máu chảy vì cuộc Cách Mạng sôi sục lòng căm thù ấy. Chỉ cách đây vài chục năm thôi, có bài diễn văn còn hả hê phấn khởi về “những cái đầu hoàng tộc, quý tộc bị chặt đi quăng ra trước ngai vàng của bao nhiêu vương triều châu Âu”!

Lịch sử cùng sông Seine đã và đang tiếp tục trôi. Nền văn minh bây giờ có giúp xã hội loài người giảm bớt lòng thù địch quá mức của nhóm người này đối với nhóm người khác không? Có giúp loài người tiến về trước mà không phải đạp trên xác thù không? Có giúp các quốc gia sống yên bình với nhau?

Không dựa vào tinh thần đấu tranh giai cấp gây cảnh đầu rơi máu chảy hay đau khổ ngút ngàn trời long đất lở, lòng Bao Dung và ý chí Đoàn Kết Trong Khác Biệt có giúp đời nay tránh bi kịch của thời xưa? Trong hoàn cảnh cuộc chiến phi pháp hung tàn Nga Putin - Ukraine đang xảy ra vì tranh giành lãnh thổ và quyền thống trị, mơ giấc mơ hòa bình cho nhân loại, chúng ta có thể nói với nhau rằng mọi việc rồi sẽ ổn thôi?

Các câu hỏi ấy cũng là cảm nhận sâu thẳm trong tôi!

LÊ HỌC LÃNH VÂN 28.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.