dimanche 28 juillet 2024

Đặng Sơn - Hymne À L’Amour

 

Một bài hát làm xúc động cả tỉ con tim. Nhiều người chỉ xem qua tivi đã khóc, dù không hiểu nửa chữ bài Hymne À L'Amour. Mình nghe đi nghe lại nhiều lần, vẫn bàng hoàng. Sức mạnh của nó thực sự không thể diễn tả bằng ngôn từ.

Celine Dion hát bài này nhiều lần rồi. Mình xem cả lần Celine trình diễn bài này tại lễ AMA 2015 nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công Charlie Hebdo. Nhưng không đạt đến mức Xuất Thần như lần này.

Bệnh tật, đau đớn, tuyệt vọng, cái chết, sự chia lìa với người thân, những gì Celine đã trải qua những năm gần đây cũng là một với Edith Piaf.

Mình thấy sự hóa thân với Edith Piaf, nhưng hơn cả, là sự hóa thân với muôn triệu linh hồn con người khác, đã sống đã yêu đã khóc đã tồn tại trong cái chớp mắt của thời gian.

Sến tí. Xong lục lại phim La Vie En Rosé năm nào. Cottilard đóng vai Edith Piaf cũng đạt đến mức Xuất Thần. Cũng là một nghệ sĩ hóa thân tuyệt đỉnh khác. Xem phim này thời điểm này nó sướng vô tận. Highly recommended nhé các bạn!

Xem phim rồi mới biết bối cảnh ra đời của bản Hymne À L'Amour nè. Edith Piaf viết bản này sau khi người chồng iu nhất đời ra đi sau tai nạn máy bay…

The blue sky over us may fall

Le ciel bleu sur nous peut s'effondrer

And the Earth may well collapse

Et la Terre peut bien s'écrouler

I don't care if you love me

Peu m'importe si tu m'aimes

I do not care

Je me fous du monde entier

As long as love floods my mornings

Tant qu'l'amour innondera mes matins

ĐẶNG SƠN 28.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.