samedi 27 juillet 2024

Đặng Sơn - Vài cảm tưởng về lễ khai mạc Thế vận hội Paris


Ý tưởng tổ chức Olympic 2024 có thể tóm gọn trong một từ: “Incroyable”. Nào là, hạn chế việc xây dựng mới các phức hợp thể thao tốn kém và lãng phí, rồi thì mang giải đấu vào trong thành phố, mở rộng sự tiếp cận, nhất có thể, đến số đông nhân dân, hứa hẹn một “sân khấu” mở ngoài trời lớn nhất lịch sử…

Nhưng mưa. Mình thì thích mưa. Chả ngại. Các sự kiện thể thao cứ nên tiếp tục truyền thống open air. Mưa gió cho bớt ngồi máy lạnh.

Cơ mà mưa lớn quá. Đổ rầm rập, thì cũng tội. Khán giả lớn tuổi lục tục bỏ về hết. Thế là mọi người lại lăn tăn, tổ chức trong sân vận động có mái che dễ thở hơn nhiều nhỉ. Đấy, cứ muốn mới thì phải vượt qua nhiều cái khó.

Vì sự kiện tổ chức trên một địa bàn quá rộng, quá dàn trải, nên thực chất là người ngồi tại các khán đài lớn dọc sông Seine chỉ xem được một mẩu nhỏ của lễ khai mạc. Người ngồi nhà xem tivi thì lại lướt được hết các màn trình diễn hấp dẫn nhất. Cho nên, có thể nói Olympic đợt này với mong muốn gắn với đời sống “thực” của các đô thị, lại trở nên “ảo” nhất. Thực là trớ trêu nhỉ.

Một số thứ công nhận tuyệt hảo, đẹp điên đảo, như các màn trình diễn nghệ thuật đương đại đỉnh cao. Điển hình là màn bắn pháo hoa cờ Pháp dọc cầu, lễ thắp đuốc khinh khí cầu bay lên. Và nhất là chị Celine Dion hát nhạc của Edith Piaf. Bài này là chọn lựa có vẻ an toàn, nhưng chị ấy siêu quá, luyến láy đủ vớt vát nguyên cái show bầm dập sau mưa.

Phần còn lại thì nhiều thứ cứ sến sến. Cái sến đặc trưng kiểu Pháp. Tôi gọi là Sến Chúa. Chả hiểu sao có cái màn rock rùng rợn với hình ảnh hoàng hậu Antoinette bị…băm quả đầu.

Cứ hễ Pháp thì ngoài nghệ thuật sẽ là các câu chuyện chính trị. Anh Macron khá nỗ lực lồng ghép hệ tư tưởng cánh tả vào lễ khai mạc. Từ các show rất thú vị của các bạn drag queen - LGBT, đến trao việc thắp đuốc cho vận động viên da màu, và nhấn nhá màn trình diễn bởi cô ca sĩ gốc nhập cư từng bị các nhóm cực hữu tấn công.

Tôi chỉ hơi ngạc nhiên, lễ khai mạc hình như thiếu cmn một màn cosplay …biểu tình trên sông Seine. Thay vì ném đá thì book nguyên dàn celeb đứng trên thuyền rồi ném …hoa vào khán giả nó mới ra chất Sến Chúa ???

ĐẶNG SƠN 27.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.