mercredi 31 juillet 2024

Đỗ Hoàng Diệu - Chủ nghĩa xã hội ở Venezuela và Việt Nam

Người đàn ông trong ảnh là Leopoldo López, sinh năm 1971, nhà cách mạng nổi tiếng của Venezuela.

Sinh ra trong một gia định quyền quý, học trường tư rồi đại học tại Mỹ, nhưng ông không ngồi yên hưởng thụ cuộc sống xa hoa. Trở về quê nhà, ông thành lập đảng chính trị đối lập với đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela, rồi được người dân bầu làm thị trưởng. Rồi... tất nhiên, ông bị nhà cầm quyền đấu tố, bắt giam, thả, bắt giam lại, thả, quản thúc tại gia trong nhiều năm liền.

Cuối cùng, sau cuộc nổi dậy ở Venezuela năm 2019, nỗ lực lật đổ chính phủ không thành, ông chạy tới đại sứ quán Tây Ban Nha tị nạn và trốn khỏi quê hương.  Theo lời kể của ông, cuộc trốn chạy giống một cuốn phim với những tình tiết mà người phương Tây không thể tưởng tượng nổi, nhưng với người Việt Nam như tôi thì chẳng có gì khó tin.

Khi được biết nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam anh em chỉ có một đảng tự biên tự diễn lãnh đạo trong suốt bao nhiêu năm, ông khá ngạc nhiên. Ông nói:  Chủ nghĩa xã hội ở nước tôi hóa ra tươi đẹp hơn. 

Người ta cho ông thành lập đảng, người ta cho ông ứng cử chức này chức kia, cho ông lãnh đạo nhưng cuối cùng vẫn « thịt » ông, chế độ cộng sản vẫn tồn tại, người dân vẫn khốn khổ, vậy có gì là tươi đẹp hơn? « Ít ra người ta đã giả bộ đến cùng, sự giả bộ của họ cho chúng tôi được thực hiện quyền con người, quyền công dân » - ông trả lời. « Và tôi đã dừng lại đâu, tôi vẫn đang đấu tranh » - ông nói thêm.

Cuộc đời của Lopez, dấu mốc thú vị nhất là vợ ông mang thai sau một lần vào nhà tù thăm nuôi ông. Tiền làm được tất cả. Ở ta, chuyện tù nhân gặp vợ ở căn phòng hạnh phúc là thường, nhưng với tù nhân chính trị thì chưa nghe nói bao giờ.

Nghĩ linh tinh khi đọc tin về kết quả cuộc bầu cử dối trá vừa diễn ra ở Venezuela.

« Hôm thứ Hai, 29 Tháng Bảy, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và lãnh tụ đối lập Edmundo Gonzales đều cho rằng mình mới là kẻ chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống, trong khi cả Washington lẫn các nước khác đều nghi ngờ kết quả bầu cử, để cho chính phủ đương quyền cứ tiếp tục cầm quyền, hãng tin Reuters cho biết.

Ngay sau nửa đêm hôm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai, cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela cho hay Tổng thống Maduro đã thắng nhiệm kỳ thứ ba với 51 phần trăm tổng số phiếu bầu, một kết quả giúp kéo dài thêm sự tồn tại của chế độ theo chủ nghĩa xã hội trên đất nước từ một phần tư thế kỷ qua.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò được thực hiện ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc cho thấy phe đối lập đã chiến thắng rõ rệt nhờ được sự ủng hộ nồng nhiệt của cử tri dành cho ông Gonzales và bà Maria Corina Machado. » (Báo NV).

Lopez đúng, sự giả dối tột cùng đôi khi cũng có cái hay.

Ảnh: Xấu hổ chụp ảnh cùng nhà cách mạng « khét tiếng » đẹp giai.

ĐỖ HOÀNG DIỆU 30.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.