samedi 27 juillet 2024

Hoàng Quốc Dũng - Paris chưa bao giờ vui như thế, Hà Nội chưa bao giờ buồn như thế?

Hôm nay, 26/07/2024, Paris khai mạc thế vận hội mùa hè lần thứ 33. Cỡ như Paris mà cũng chỉ được tổ chức thế vận hội lần thứ hai trong đời. Lần thứ nhất là cách đây đúng 100 năm.

Đây là một sự kiện trọng đại của thế giới chứ không phải chỉ của riêng Paris. Nước Pháp đã phải miệt mài chuẩn bị từ rất nhiều năm nay cho sự kiện này, đã phải vượt qua biết bao nhiêu thách thức. Đặc biệt là lần này lễ khai mạc sẽ được tổ chức trên đường phố. Toàn bộ phần diễu hành sẽ ở ngoài trời, trên sông Seine.

Một trong những khó khăn lớn nhất là đảm bảo an ninh, trong bầu không khí chiến tranh đã đang gõ cửa Châu Âu. Chưa có chiến tranh, Pháp đã là đất bị nhiều khủng bố. Với chiến tranh Nga-Ukraina, nguy cơ khủng bố còn cao hơn nhiều. Hôm thứ Ba vừa qua, An Ninh Pháp đã bắt một người Nga bị tình nghi sẽ phá rối Thế Vận.

Riêng chỉ đảm bảo an ninh, Pháp đã phải động viên 35.000 cảnh sát mỗi ngày, 22.000 nhân viên bảo vệ và 10.000 lính của quân đội. Hiện tại, trong rừng Vincennes của Paris đã dựng lên một trại lính cơ động khổng lồ. Kể từ chiến tranh thế giới thứ II đến giờ, chưa bao giờ nước Pháp lại tập trung quân đông như thế ở một nơi.

Những ngày này ở Paris, các bạn ra đường là thấy lực lượng an ninh đi lại ở khắp nơi, đặc biệt là ở các điểm nóng như nhà ga, sân bay, các sân vận động, trung tâm Paris nơi diễn ra lễ khai mạc. Mấy ngày hôm nay, những khu đường phố chính của Paris bị chặn, di chuyển khó khăn vì cần phải có giấy phép để đi lại. Paris hiện tại lại vắng người vì người ta ngại, dân Paris đi nghỉ hè và khách du lịch thông thường cũng tránh đến Paris vào dịp này. Bắt đầu từ ba hôm nay sẽ đông dần lên vì các vận động viên và cổ động viên Châu Âu đến ào ào.

Tôi đã xin làm tình nguyện viên, từ tuần trước, tôi được phân công làm việc ở các ga trong Paris. Trong đội tình nguyện viên có những người đến từ khắp nơi trên thế giới, nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Tổng cộng nước Pháp đã chấp nhận và trang bị cho 45.000 tình nguyện viên. Giá trị quần áo được trang bị cho mỗi người khoảng 500 euro.

Công việc của chúng tôi là đón tiếp các vận động viên, các nhân viên và các quan chức của các ủy ban Olympic, đáp ứng các nhu cầu thông tin và vận chuyển của họ. Thành phố cung cấp 5 chiếc xe hơi điện cho Gare de l’Est. Tùy theo yêu cầu, nhu cầu, cấp độ quan trọng của khách hàng, chúng tôi đón tiếp giúp họ đi đến nơi cần thiết.

Vì đứng ở nhà ga nên nhiều khi chúng tôi cũng phải giải quyết, trả lời các khách thập phương, nhiều khi không liên quan trực tiếp đến chúng tôi.

Có một câu chuyện rất vui : Nói chung tiếng Anh được dùng nhiều nhất và hầu như họ đều biết nói tiếng Anh. Tuy nhiên hôm nay, có một ông già đến quầy của chúng tôi cứ nói tiếng gì đó, mọi người không hiểu. Ông ta xổ ra mấy câu tôi hiểu ngay vì đó là tiếng Nga. Thế là tôi tự nhiên được việc. Tôi cũng không hỏi ông người nước nào mà chỉ trả lời vài câu liên quan đến câu hỏi, một cách rất bình thường. Sau đó, không ai khảo, tự ông xưng « tôi là người Ukraina ». Tôi dịch luôn cho mọi người hiểu.

Thế là không khí vui hẳn lên. Tôi cũng nói là tôi đã học ở Ukraina. Tất cả rất vui vẻ chào đón ông …Khi ông ấy đi khỏi, mọi người mới ngạc nhiên hỏi tôi : sao mày biết tiếng Nga, mày là nhân viên của KGB đến đấy à, sao không nói cho chúng tao biết trước, mày nói gì với ông ấy ?…Trong « lý lịch » của tôi chỉ khai tiếng Pháp, tiếng Việt và tiếng Anh trọ trẹ.

Những người làm tình nguyện viên đều là những người rất phóng khoáng, vui vẻ và tếu nên nói chuyện rất rôm rả. Hôm nay, vợ còn mang cơm ra cho ăn nên đã có đủ sức làm việc. Vợ còn chụp cho mọi người mấy kiểu ảnh chung cả hội. Ai cũng vui vẻ và cứ hết lời khen vợ. Vừa sĩ được tý, mình thấy xấu hổ quá : mình là người Việt Nam, lúc bé đói ăn lắm, nhiều lúc đói vàng mắt ra nên bị « thấp bé nhẹ cân ». Đón các nhà thể thao của thế giới, họ cao gấp 2 lần mình luôn. Mình tự ti quá.

Mấy hôm nay ăn rất nhiều, hy vọng là mấy hôm nữa, « bố mày sẽ cao bằng chúng mày », kiểu như chúng tao cứ kiên định con đường của hai bác, rồi chúng tao sẽ cao hơn chúng mày trên mọi lĩnh vực.

CHXHCN Việt Lam muôn lăm.

Vive la France, vive JO Paris 24.

HOÀNG QUỐC DŨNG 26.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.