vendredi 26 juillet 2024

Thanh Hằng - Một kỷ niệm với cụ Tổng

 

Chùm ảnh này chụp ở một hội nghị tại Văn phòng Trung ương Đảng hơn 12 năm trước, ngày 16/05/2012.

Hôm đó, do chủ quan nên đi sát giờ họp, lại nhầm chỗ và còn quên mang thẻ dự hội nghị, trình bày một lúc mấy anh công an mới cho vào, nên dự họp muộn.

Vào được phòng họp thì cụ Tổng đã phát biểu gần xong. Hội trường rộng mênh mông, cái máy ảnh cơ cùi bắp thì không "rum" được người phát biểu, nên mình rất lo không có ảnh thì "ốm". Báo CAND có nguyên tắc đã đi họp là phải có ảnh hiện trưởng. Mà cuộc họp quan trọng này lại không có ảnh Tổng Bí thư thì chết, vừa ăn mắng mà còn “méo sĩ” với đồng nghiệp, với tòa soạn ý chứ!

Ngồi dự nhưng lòng như lửa đốt, mong đến giờ giải lao vì thường ở các cuộc họp, đến giờ giải lao, lãnh đạo hay đứng trò chuyện với các đại biểu. Vì thế, vừa có thông báo giải lao là mình lao ra ngoài, máy ảnh sẵn sàng trước ngực, đi từng nơi quanh hội trường để tìm xem Tổng Bí thư đứng nói chuyện ở đâu, thì chớp luôn, thay cho ảnh cụ đọc diễn văn khai mạc, vừa ảnh hiện trường mà lại sinh động hơn là ảnh đọc diễn văn.

Nhưng đi khắp hành lang rộng lớn mà không thấy bóng dáng cụ. Đúng lúc đó thì ơn giời, gặp ngay Trung tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng Lực lượng, phụ trách Báo CAND - cũng dự họp, đang đi ngược chiều. Mình bèn tóm anh ấy, nhờ tìm cụ Tổng hộ để chụp ảnh, vì mình không dám “chui” vào từng phòng ở đó để tìm cụ!

Anh Nam liền dẫn mình đi một vòng và phát hiện cụ Tổng đang ăn nhẹ trong phòng giải lao. Anh Nam vào trình bày là có cô nhà báo CAND muốn chụp ảnh cụ. Mình những tưởng cụ sẽ nhăn mặt khó chịu, chần chừ không ra, hoặc có ra cũng miễn cưỡng. Không ngờ cụ Tổng bỏ luôn hoa quả đang ăn và cười tươi, vui vẻ bước ra hành lang ngay lập tức để cho mình chụp.

Trong lúc anh Nam vào phòng trình bày với cụ thì mình đã “túm” ngay mấy đại biểu đang uống trà gần đó, trong đó có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, nhờ đứng sẵn sàng chờ cụ ra trò chuyện. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng đang đứng cạnh đó nên mình cũng “khều” vào. Anh Quang vui vẻ đồng ý ngay.

Chỗ chụp cụ Tổng trò chuyện với các đại biểu ở hành lang bên hông hội trường, hơi khuất, thế mà mình vừa chụp được mấy cái, phóng viên các báo đã biết, nên ùa đến, rồi các đại biểu cũng đến đứng chụp cùng cụ ngày càng đông... Thế là mình lượn, vì mình cần bức ảnh cụ Tổng với ít người để không bị loãng, cũng vừa lúc hết giờ giải lao, cụ Tổng cũng vào hội trường.

Giờ vẫn biết ơn cụ. Hôm đó mà cụ không cho chụp thì chắc chắn bài viết sẽ mất giá trị vì không có ảnh hiện trường, chả khác nào lấy thông tin từ báo khác, mà còn dễ bị lãnh đạo “cho mấy cái mắng” nữa chứ!

Mười hai năm, những người trong ảnh đã mỗi người một khác, có người số phận đã quay 180 độ. Dù sao cũng cầu chúc những người đã ra đi an nghỉ và những người còn ở lại mạnh khỏe, hạnh phúc, an yên.

Đặc biệt chúc cụ Tổng - người cộng sản chân chính đích thực - buông mọi âu lo để an nghỉ vĩnh hằng. Xin cụ phù hộ cho đất nước ngày càng DÂN CHỦ như tinh thần cụ từng mong muốn, khi cụ là Tổ trưởng Tổ Biên tập dự thảo Văn kiện Đại hội XI, đã lần đầu tiên đưa hai chữ DÂN CHỦ lên trước bốn chữ “công bằng, văn minh”.

THANH HẰNG (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.