samedi 27 juillet 2024

Thanh Hằng - Phúc đức tại mẫu

Người mà mình quan tâm nhiều nhất trong suốt những ngày lễ tang Tổng Bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng là vợ ông - phu nhân Ngô Thị Mận.

Mình hiểu, sự liêm chính, trong sạch của TBT trong suốt cuộc đời làm chính trị của ông, nhất là hơn một thập kỷ trên đỉnh cao quyền lực, chắc chắn có sự hy sinh tuyệt đối của bà cho chồng.

Thực tế vừa qua đã cho thấy, có những VIP đã phải rời chính trường trong ê chề vì bị vợ thao túng, để vợ mượn oai chồng làm ăn, nhận hối lộ. Nhưng bà, chắc chắn đã không bao giờ đòi hỏi, so sánh dù gia đình không giàu có như “người ta” khi ở ngôi cao. Những lần ông bắt trả lại những món quà biếu, hẳn không gặp rào cản từ bà.

Ông giữ được sự liêm chính cho đến lúc ra đi, chắc chắn, công bà lớn lắm chứ. Nếu bà là người tham lam, suốt ngày đòi hỏi, hờn giận ông vì ông “làm vua” mà không mang lại cho gia đình, con cái bổng lộc, chức tước, liệu ông có yên lòng và bình tâm giữ mình ? Nhất là ở vị trí ông, người ta mang va li tiền đô hay vàng biếu xén cũng không là chuyện lạ? Ông liêm chính, nhưng bà như bệ đỡ, để sự liêm chính ấy vẹn toàn suốt cuộc đời ông.

Đến hai ngày tang lễ, mình thêm kính trọng bà. Các con bà đều xuất hiện khiêm nhường bên cạnh mẹ. Các gương mặt đều tinh anh, tử tế, có tri thức.

Cậu con trai luôn bên cạnh mẹ, và dù cậu rất đau đớn trước sự ra đi của bố, nhưng cậu lúc nào cũng luôn sẵn sàng che chở mẹ. Bàn tay cậu luôn đặt bên vai hay lưng mẹ, an ủi, vỗ về, nâng đỡ. Cậu thực sự là một điểm tựa vững vàng cho mẹ, cả trong đời sống lẫn tinh thần, ở những thời khắc quan trọng thế này. 

 Nhìn cách con trai bên mẹ, mình thấy rõ phu nhân không chỉ là một người vợ tuyệt vời mà còn là một bà mẹ biết giáo dục con. Và khi nghe lời đáp từ của con trai TBT tại lễ viếng, càng thấy sự phép tắc, gia phong, biết kính trên nhường dưới của một gia đình nền nếp, có học, luôn khiêm cung dù ở vị trí nào.

Phút chuẩn bị lắp mộ, một phụ nữ (mình đoán là con gái lớn của cụ) rất nhanh bước qua bên kia, vun những cánh cúc vàng vương trên miệng huyệt xuống. Lập tức mấy người trong gia đình cùng chung tay vun gọn những cánh cúc để miệng huyệt sạch sẽ. Cử chỉ ấy rất nhỏ, nhưng thực sự chạm đến trái tim nhiều người vì nó cho thấy sự vun vén của một gia đình nền nếp, biết lao động.


TBT tối ngày bận việc nước, thì công lao dạy dỗ con cái nên người của bà lớn lắm.

Bà may mắn có ông, một vị TBT chính trực. Nhưng ông cũng may mắn có bà, một phụ nữ “vượng phu ích tử”! Ông bà thật may mắn khi gặp đúng tri nhân tri kỷ.

Ngưỡng mộ và kính trọng bà, lại càng thấy thương bà nhiều hơn khi thấy bà luôn tỏ ra vững vàng chứ không bi luỵ. Nhưng khi thấy bà gục vào vai đệ nhất phu nhân Lào - bà Naly Sisoulith - mới thấy nỗi đau ấy chỉ trào ra khi gặp người tri kỷ.

Nhìn vào đạo đức gia đình bà, thấy rằng, sự ra đi của ông là một khoảng trống không bao giờ và không gì có thể lấp đầy với bà và các con.

THANH HẰNG 26.07.2024

(Ảnh của các báo, TV)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.