lundi 29 juillet 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Thế vận hội Paris : Đôi điều cần nói thêm cho rõ


Không có chuyện:

- IOC xóa bỏ vidéo trên YouTube về Lễ Khai mạc Thế vận hội mùa hè Paris 2024. Có những quốc gia không xem được, đơn giản do vấn đề bản quyền.

- IOC đưa ra một lời xin lỗi chính thức nào liên quan đến nội dung của các hoạt cảnh gây tranh cãi. Ủy ban Thế vận hội chỉ xin lỗi Hàn Quốc vì đã nhầm lẫn trong lời giới thiệu thành Bắc Triều Tiên khi quốc gia này diễu hành trên sông Seine.

- Ban Tổ chức Thế vận hội Paris xin lỗi về nội dung các hoạt cảnh, đặc biệt liên quan đến hoạt cảnh được cho là lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng The Last Supper của danh họa Leonardo da Vinci.

Chỉ có IOC, thông qua bà Anne Descamps, giám đốc truyền thông của Paris 2024, cho biết ban tổ chức không có ý thiếu tôn trọng bất kỳ cộng đồng tôn giáo nào. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra lời xin lỗi cho những ai cảm thấy bị tổn thương bởi hoạt cảnh này.

Đó là lời xin lỗi mang tính xã giao quen thuộc trong mọi trường hợp có thể gây tranh cãi. Nó không thể và không bao giờ được xem là lời xin lỗi chính thức thông qua một văn bản tuyên bố bởi IOC hay ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024.

Sự nhạy cảm hay sở thích về chương trình là quyền tự do cá nhân. Không ai có thể ép người xem phải thích hay hiểu câu chuyện một cách có định hướng, nhất trong bối cảnh nhiều xung đột về chính trị và tôn giáo trên thế giới!

Tuy nhiên, càng không thể để bị dẫn dắt bởi các thuyết âm mưu vớ vẩn và một cách vô tình trở thành công cụ tuyên truyền có chủ đích của các tổ chức bệnh hoạn. Chẳng cần thông thái để hiểu tức khắc những thông điệp của những lời chỉ trích và lăng mạ các hoạt cảnh.

Tẩy chay Thế vận hội hay không lại là quyền bất khả xâm phạm của mỗi chúng ta. Chẳng cần hô hoán chi cho mệt trong cái cộng đồng người Việt bé nhỏ trên thế giới!

Coi bộ chẳng đơn giản tí nào khi xem Lễ Khai mạc. Nó yêu cầu một chút kiến thức cơ bản về lịch sử Paris, nước Pháp nói chung và lịch sử Olympic nói riêng!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 29.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.