dimanche 28 juillet 2024

Phúc Lai - Người Nga, nạn nhân của tuyên truyền

 

Sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua, bây giờ có lẽ đã rõ hơn nhiều câu hỏi, tại sao người Nga lại có những đặc điểm khó cắt nghĩa đến vậy. Có người hỏi tôi, tại sao binh lính chết ở Ukraine nhiều ghê gớm như thế, mà họ không vùng lên lật đổ Putin?

Suốt cả một thế kỷ từ 1917 đến nay, họ từ những nông nô của Sa Hoàng, trở thành nông nô của Lênin, Stalin, Brezhnev... và bây giờ là Putin. Tôi đã viết khá nhiều bài về các khía cạnh này, nên không thể trong một status ngắn có thể bao quát được hết.

Chẳng hạn chủ nghĩa hy sinh, ca ngợi sự bỏ mạng vì những điều to tát, bất kể sự to tát ấy có thể bị dựng lên bởi bọn cầm quyền. Sau đó là chủ nghĩa Sô-vanh, sẵn sàng ăn tươi nuốt sống các dân tộc nhỏ yếu bên cạnh. Họ có thể gọi người Ukraine là "anh em" nhưng với điều kiện những "người em" đó phải ngoan ngoãn dễ bảo, chấp nhận lý thuyết "không có Ukraine mà chỉ có Tiểu Nga (Malyi Russkiy)".

Từng ấy năm chế độ cầm quyền nó sống bằng tuyên truyền, từ những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội đến chiến tranh lạnh... Và bây giờ là chủ nghĩa Putin.

Sang thời của internet và mạng xã hội, tuyên truyền càng trở nên tinh vi hơn, nhưng sâu rộng và mạnh mẽ hơn. Đáng tiếc là vẫn còn rất nhiều người tốt nhưng ngây thơ, vẫn đánh đồng những người lính đang làm phân bón ở Ukraine - chết cho âm mưu bẩn thỉu của Putin với những người lính trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Bà nhạc sĩ già Pokhmutova vẫn đang tin là người Nga đang chiến đấu để giải phóng Ukraine khỏi ách phát-xít ôm chân phương Tây.

Còn kinh khủng hơn, đội ngũ Hồng vệ binh hoành hành khắp thế giới bằng đủ các thứ ngôn ngữ, đông nhất là tiếng Hoa, sau đó là tiếng Việt. Chúng tấn công bất cứ những tiếng nói tỉnh táo nào, bằng đủ trò bẩn thỉu và đê tiện.

Chưa thời gian nào sống tỉnh táo khó như bây giờ. Chúng ta biết ơn các liệt sĩ là đúng, nhưng nếu ai nói với bạn rằng, trước sinh tử trong chiến tranh, không có gì là chính nghĩa và phi nghĩa đâu. Chỉ có nghiệp, karma... Và pháp - quy luật trời đất nó vận hành quyết định kết cục kiếp sống này của chúng ta.

Vì thế mọi chuyện, cứ nên bình thường thôi.

Hỡi nhân loại, hãy cảnh giác!

PHÚC LAI 28.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.