vendredi 14 juin 2024

Hà Phan - Chuyện cáo mượn oai hùm

 

Tui có đứa em hơi quen, ai cũng biết đến là chủ lớn của một viện hoành tráng. Khai trương, lễ lạt, hội thảo... nào ; ẻm cũng váy áo xúng xính, tất bật ra vào, ra oai này nọ, bắt tay VIP kia đón quý bà nào đó. Nên chẳng ai không nể phục tuổi nhỏ tài cao chí lớn tiền bạc nhiều.

Nhưng nhìn vậy mà hổng phải vậy bởi chủ thiệt, người nắm hầu hết cổ phần viện ấy lại thường quần jean áo trắng khép na khép nép đứng lẫn với nhân viên. Rồi nhếch mép cười mỗi khi thấy chủ ảo lăng xăng, tự nhận vơ cả ngoài đời lẫn trên phây!

Người như ẻm giờ hơi nhiều, nhất là thành phần lập lòe đánh lận con đen nhận mình là con cháu ông to này bà lãnh đạo kia. Ngay cả tôi cũng từng tưởng một đứa là cháu của cốp to vật vã vì lúc nào hay đi đâu hắn cũng nói thế, cả vợ lẫn chồng đều ông ông cháu cháu ngọt xớt.

Lúc cốp qua đời cứ tưởng ông mất thật vào chia buồn có em nhắn " Nhận vơ đấy anh ơi!". À thì ra cũng là cháu nhưng đại bác hơi xa mà đại liên lại gần quá. Giờ cốp mất không còn nhờ gì được nên đã bớt khoe lại.

Kiểu rứa giờ đầy, mà đâu chỉ nhận cho oai hay sướng mồm. Ra tiền ra quyền cả đấy. Chắc trên phây này nhiều người quen tôi biết có cô em vừa vào lò, trước đây một thời gian dài nhận là con nuôi ông X nhưng có phải đâu. Vậy mà em lọt được hết cửa này đến khe khác, giàu vô đối, giỏ Hermès người ta 1-2 chiếc khủng lắm rồi, em cả chục!

Gần đây thôi, anh to đùng mới lên cái cả đám nhảy ra khoe hình xưa đi công tác hay quen ảnh abcd gì đó, oách lắm. Đoàng phát ảnh thôi hết chức vụ, tự nhiên tút biến đâu gần hết, như kiểu hồi xưa họ gỡ ảnh anh Thăng tặng bút, đến thăm trụ sở vậy.

Cái kiểu lấy lãnh đạo ra lòe có dạo cũng rộ lắm, đến nỗi một tay nhiếp ảnh nhiều người rành phất hẳn lên nhờ bán ảnh mấy ông bà khoái khoe chụp với súp be VIP. Vừa dọa bà con khu phố, vừa giải quyết phần nào khâu oai! Nhưng thời buổi lò to củi nhiều này thời cuộc thay đổi nhanh lắm, nên có muốn ảo diệu cũng từ từ, đừng nhanh nhảu quá gỡ suốt mỏi tay.

Cáo mượn oai hùm hay núp bóng quan to lòe thiên hạ kiếm xiền, nới quan hệ rộng rộ lên từ lâu giờ vẫn còn nhưng tinh vi và biến tướng. Chúng chuyển từ dạng này sang dạng khác ? chứ còn làm ăn được còn bất chấp dài dài. Nay thêm một số sống ảo thích vơ ông bác người ta thành ông cha mình, hay muốn làm bà chủ, ông sếp ảo dọa thế gian nữa mới kinh!

Mà thật ra tôi cũng có tật hay biên tút bảo đại gia này hay VIP kia nói gì đó để cà khịa, xấu tính mãi chưa buông bỏ được. Mô Phật!

HÀ PHAN 14.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.