dimanche 14 avril 2024

Trần Thị Sánh - Quỳnh Đôi + Quỳnh Hậu = Đôi Hậu


Đọc trên báo, xem ti vi mới thấy việc sáp nhập tên xã, phường, thôn xóm cực kỳ phức tạp, nhiêu khê. Không đơn giản như khi các vị ngồi trong phòng lạnh ra nghị quyết, ra văn bản.

Ví dụ như việc sáp nhập hai xã Quỳnh Đôi và Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), không xã nào chịu để mất tên xã của mình. Cuối cùng người ta đi đến phương án dung hòa là chọn hai cái tên ghép cơ học = Đôi Hậu, cái tên vừa không có ý nghĩa gì, vừa ngây ngô, vừa buồn cười.

Tương tự như thế sáp nhập xã Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hoa, dự kiến tên xã mới là Hoa Mỹ. Sáp nhập xã Quỳnh Lương và Quỳnh Minh, dự kiến tên xã mới là Minh Lương. Sáp nhập xã Sơn Hải và Quỳnh Thọ, dự kiến tên xã mới là Hải Thọ. Sáp nhập xã Quỳnh Long và Quỳnh Thuận, dự kiến tên xã mới là Thuận Long…Nghĩa là chữ Quỳnh rất đẹp, gắn bó thân quen với người dân Quỳnh Lưu và các xã sẽ mất hẳn.

Hiện người dân các xã này đang rất bức xúc và phản ứng dữ dội bởi mỗi tên làng, tên xã đều có cách đây hàng trăm năm. Gắn liền với truyền thống văn hóa, khoa bảng của nhiều thế hệ với nhiều danh nhân văn hóa, lịch sử và đã trở thành địa chỉ nổi tiếng. Do đó người dân muốn giữ lại tên xã này.

Mới đây, nhiều hộ gia đình và chính quyền một số xã đã làm đơn kiến nghị lên huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An đề nghị nghiên cứu xem xét lại vấn đề này và tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của cử tri và nhân dân. Chỉ khi nào nhân dân đồng thuận mới được xác định để trình trung ương xem xét, quyết định.

Việc sáp nhập xã phường, địa giới hành chính rất nhiêu khê, tốn kém, cần phải làm nghiêm túc, cẩn thận và thuận lòng dân. Nếu không làm tốt sẽ gây bức xúc và phản ứng gay gắt trong nhân dân, có thể còn mất đoàn kết, mất truyền thống văn hóa, lịch sử nữa.

Ảnh: Chợ Sánh, nơi mẹ mình đẻ rơi mình và đặt tên là Sánh sáp nhập vào đâu không biết. Liệu có còn cái tên chợ Sánh thân yêu nữa không?

TRẦN THỊ SÁNH 14.04.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.