mardi 16 avril 2024

Tô Linh Giang - F-16 là cái gì ?

Mạng xã hội quan tâm đến cuộc chiến tại Ukraina, cả mấy năm nay luôn sôi nổi đến vấn đề phương tây viện trợ máy bay F-16 cho Ukraina. Và bàn luận về vai trò của F-16 trong việc xóa bỏ ưu thế trên không của không quân Nga.

Tại sao F-16 lại được quan tâm nhiều đến như vậy ? Phải chăng nó có những tính năng rất hiện đại trong không chiến ?

F-16 tuy đã được nâng cấp qua rất nhiều gói block nhưng nó được đưa vào vũ trang cho các nước phương tây từ những năm 1970s- 1980s, và hiện nay đang dần bị loại biên. So về tính năng chiến đấu một chọi một của F-16 với máy bay Nga thì nó không hơn gì. Nhưng tại sao chính quyền Zelensky rất hy vọng vào loại vũ khí này?

Nếu NATO muốn viện trợ một loại vũ khí nào cho Ukraina, thì vấn đề rất lớn đặt ra là vũ khí đó có lắp được lên và tác chiến hữu hiệu trên các máy bay cũ Mig- Su theo tiêu chuẩn Xô Viết của không quân Ukraina hay không. Một khi có F-16, vấn đề đó được giải quyết triệt để. F-16 sẽ là bộ gá hoàn hảo cho mọi loại vũ khí của NATO chi viện cho Ukraina.

Nhưng lợi thế gá vũ khí đó còn là quá nhỏ so với lợi thế thứ hai, chính vì vậy mà chính quyền Ukraina hy vọng rất nhiều vào loại máy bay này. Đó là F-16 được tích hợp hoàn toàn vào hệ thống trinh sát- cảnh báo- chỉ huy toàn cầu theo tiêu chuẩn NATO. Nếu Ukraina có nó thì sẽ tận dụng được lợi thế của hệ thống này của các nước phương tây, và đây chính là điểm lớn khác xa của không quân NATO so với không quân Nga.

Đằng sau một chiếc F-16 là cả một hệ thống của NATO, sẽ được chia sẻ thông tin tình báo, chỉ huy. Lấy ví dụ: Một máy bay Nga khi tác chiến thì dựa vào radar của mình để phát hiện mục tiêu, và vũ khí phải được nạp tham số mục tiêu của radar để tấn công. Do đó máy bay Nga chỉ có thể tấn công các mục tiêu trong tầm radar của mình.

Còn F-16 khi tác chiến có thể còn rất xa chưa vào tầm radar của đối phương, nó đã được hệ thống trinh sát- cảnh báo- chỉ huy chung cho biết toàn cảnh tình hình. Và các tham số từ xa đó được nạp vào vũ khí tấn công ngoài vùng phủ sóng của đối phương.

Như vậy sức mạnh của F-16 không nằm ở các chỉ số chiến thuật- kỹ thuật bay mà nó nằm ở sức mạnh vượt trội đã được tích lũy của kinh tế, công nghệ và tổ chức quân đội của khối các nước phương tây.

Chính vì vậy mà chính quyền Ukraina đặt rất nhiều hy vọng lên F-16. Nhưng chiến tranh không bao giờ là toan tính một chiều và phải được giải quyết trên thực tế chiến trường. Hãy xem các bên đối chọi tận dụng lợi thế của mình và vô hiệu hóa các lợi thế của đối phương như thế nào.

TÔ LINH GIANG 16.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.