mardi 16 avril 2024

Hiệu Minh - Tim Cook, CEO của Apple đến Việt Nam

Nghe nói Tim Cook, CEO của Apple, vừa đến Việt Nam và khen hết lời “Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp”.

Xin các cụ viết báo đừng giật tít cho dân mình sướng vì ai đến đây chả nói thế. Chê bai dân mạng xã hội chửi cho vuốt mặt không kịp.

Nếu có đi chơi ở phố cổ, cứ bảo Tim một mình qua đường. Nếu y thản nhiên giữa dòng xe cộ thì đúng là đất nước này đẹp.

Timothy Donald Cook (Tim Cook - sinh ngày 1 tháng 11 năm 1960) là Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, người đồng sáng lập Apple với Steve Jobs. Cook gia nhập Apple vào tháng 3 năm 1998 và được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào ngày 24 tháng 8 năm 2011 sau khi Jobs, người bị bệnh và qua đời vào tháng 10 năm đó.

Năm 2014, Cook trở thành Giám đốc điều hành đầu tiên của một công ty trong danh sách Fortune 500 công khai là người đồng tính. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã ủng hộ cải cách chính trị giám sát quốc tế và trong nước, an ninh mạng, sản xuất nội địa của Mỹ và bảo vệ môi trường.

Khuyên Tim Cook khi thăm các VIP nhà mình nên nói chuyện này cho rõ, rằng muốn Bphone vượt iPhone thì CEO của Bkav đừng dựa hơi nhà nước. Ăn mặc giống Steve Jobs để ra mắt khi nổ Bphone thì chưa đủ.

Tim Cook có kiểu điều hành vĩ mô tốt hơn Steve Jobs vi mô, lặt vặt, kiểu bắt nhân viên đi muộn hay đi tè nhiều. Ông hay gửi email vào lúc 4:30 sáng mỗi ngày trong tuần và từng họp qua điện thoại vào tối Chủ Nhật để chuẩn bị cho tuần tiếp theo. Cook tập trung vào con người, chiến lược và thực thi. Ông giải thích, "Nếu bạn hiểu đúng ba điều đó, thế giới là một nơi tuyệt vời."

Apple giầu cỡ nào?

Kể từ năm 2011 khi tiếp quản Apple đến năm 2020, Cook đã tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận của công ty. Đồng thời giá trị thị trường của công ty tăng từ 348 tỉ USD lên trên dưới 2 nghìn tỉ USD trong khi GDP của Việt Nam khoảng 450 tỉ.

Năm 2023, Apple có doanh thu 383,2 tỉ USD, 52 % đến từ doanh số iPhone. Apple Services là bộ phận lớn thứ hai, chịu trách nhiệm 22 % doanh thu. Năm 2022, 232 triệu iPhone, 61 triệu iPad và 26 triệu máy Mac và MacBook đã được bán. Apple Music có 88 triệu người đăng ký, Apple TV + có hơn 75 triệu

Chuyện vui

Năm 2011 khi mới nhậm chức, trong một cuộc họp thảo luận về một vấn đề Apple ở Trung Quốc, Tim Cook lưu ý rằng vấn đề này "thực sự tồi tệ" và ai đó nên ở Trung Quốc để khắc phục nó. Ba mươi phút sau, Cook nhìn sang Giám đốc Điều phối @của Apple, Sabih Khan, và hỏi "Tại sao anh vẫn ở đây?". Thế là Sabih Khan lên chuyến bay ngay sau đó đi Bắc Kinh.

Năm 2022 bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện vì độc quyền do không cho iMessage được liên thông với cùng kiểu iMessage của Android.

Một nhà báo hỏi nhân vụ này, mẹ tôi có máy Android nhưng không gửi được iMessage sang iPhone, thế là làm sao hử, Tim Cook? CEO của Apple thản nhiên trả lời "Buy your mom an iPhone - Ông hãy mua cho bà ấy cái iPhone."

HIỆU MINH 15.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.