mardi 9 avril 2024

Nguyễn Xuân Văn - Ối trời ơi !

 

Ông Nguyễn Hữu Đán, Giám đốc Công ty Cổ phần bảo tồn di sản văn hóa kiến trúc Việt (Công ty Kiến trúc Việt), nhà thầu trúng nhiều công trình lớn bảo tồn di tích mà lại cung tiến kiểu phi văn hóa này sao? Tôi không tin nổi!

Công ty Kiến Trúc Việt đã làm vỡ bia đá cổ trên 300 năm tuổi tại di tích chùa Thổ Hà, tỉnh Bắc Giang.

Chính công ty này, mặc dù người dân và các nhân sĩ, trí thức đã phản đối nhưng vẫn thi công phá giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi tại đền thờ Lê Văn Hưu. Tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định dừng dự án để yên lòng dân, sau này giếng được khôi phục lại nhưng đường kính giếng vẫn nhỏ hơn giếng cổ gần 3 mét. Về mỹ thuật thì “xấu thô bạo”.

Lâu nay ông Đán thường “múa gậy vườn hoang”. Ngay khi người dân phản đối Dự án tôn tạo đền thờ Lê Văn Hưu khi công ty này thi công, lãnh đạo xã Thiệu Trung thấy bất cập có điện thoại cho ông Đán để góp ý chỉnh sửa, nhưng ông Đán giám đốc công ty không thèm nghe máy” - một lãnh đạo xã phàn nàn.

Bảo tồn di sản văn hóa, mà thiết văn hóa, thiếu tâm thì kiểu gì cũng bị Thần Linh tức giận!

Tôi đề nghị tỉnh Thanh Hóa nên loại những nhà thầu không đủ tâm, đủ tầm tham gia bảo tồn các công trình di tích lịch sử văn hóa. Vì vừa ảnh hưởng đến di sản, mất tiền, mất thời gian giải quyết hậu quả, mà còn mất uy tín của người chọn nhà thầu này nếu công trình không chất lượng và mỹ thuật.

Cứ nhìn thấy cái bình phong và con “Quái thú” mà công ty này làm ở đền thờ Lê Văn Hưu là người dân là thấy hối.

Về mặt mỹ thuật, chất lượng ở đền thờ Lê Văn Hưu do công ty này thi công thì biết có nên tiếp tục cho tham gia các dự án bảo tồn văn hóa hay không? Và có nên thanh tra dự án này và dự án khác không?

NGUYỄN XUÂN VĂN 09.04.2024

Nguyễn Xuân Diện: Ông Nguyễn Hữu Đán và công ty của ông, đã:

🔸 Tu bổ tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu, theo cách:

- Phá bỏ đền cũ, bê nguyên lối kiến trúc mái cong đình làng Bắc bộ vào đây.

- Thu hẹp Giếng Ngọc 1.000 năm tuổi, khiến mạch nước bị bịt.

- Bên cạnh Giếng Ngọc lại đào một hồ chữ nhật, bơm nước giếng sang. Vì thế sân đền thu hẹp, không tổ chức được các sự kiện lớn, không gian chen chúc chật hẹp.

- Xây nhà vệ sinh trên nền cũ của Đền Lê Văn Hưu.

- Đắp những con hổ mà lại ra hình quái thú.

🔸 Tu bổ Tôn tạo Chùa Thổ Hà:

- Làm gãy ngang bia đá bốn mặt. Bia đá rất đẹp có từ hơn 300 năm vững chãi bỗng thành bị đứt ngang lưng.

🔸Tu bổ tôn tạo Di tích Nghè Vẹt:

- Cung tiến tảng đá khắc tên di tích, nhưng khắc dòng đầu tiên: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, dựng ở khu vực này từ cuối năm 2020. Làm cho ông Xuân Diện Hán Nôm giật mình tưởng Thanh Hóa có riêng một Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.