jeudi 18 avril 2024

Lưu Trọng Văn - Bóng đá phải là cuộc chơi của các đấng đàn ông

Bóng đá trước hết là cuộc chơi của đàn ông. Ở đó tính dũng mãnh quyết liệt đọ tài, đọ sức giữa những người đàn ông tạo nên sức hấp dẫn, bùng nổ niềm hân hoan lẫn tự hào.

1. Những người có lòng tự trọng của Achentina không thể hạnh phúc với một chiến thắng mà Maradona, thần tượng của họ dùng tay đưa bóng vào lưới đối phương dù qua mắt trọng tài. Đó là chiến thắng của sự dối trá. Maradona không dám trung thực từ chối bàn thắng này mà lấp liếm đó là “Bàn tay của Chúa”. Cuối cùng Maradona chết vì chính sự lừa dối của người chăm sóc mình.

2. Trong trận U23 Việt Nam đá với U23 Philippines, tiền vệ Nguyễn Văn Trường đã trả thù đối phương bằng hành động bạo lực. Trường bị thẻ vàng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tức giận: “Tôi nói với trọng tài muốn thay cậu ấy ra ngay. Tôi không hài lòng, tôi muốn các cầu thủ chơi bóng thực sự. Bóng đá là đá bóng chứ không phải đánh nhau". Còn một người yêu bóng đá mã thượng nói: “Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nên giáo dục lại cách cư xử thiếu văn minh của Nguyễn Văn Trường, rất manh động và hung hãn”.

3. Đêm qua U23 Việt Nam đá với U23 Kuwait, nhiều người xem bóng đá đẹp có thể tha thứ cho sự ngây ngô nhưng hết mình ngăn đối phương làm bàn của hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng, dù đem đến tổn thất nặng cho U23 Việt Nam. Vì lỗi ấy do kinh nghiệm và sự khôn ngoan chứ không phải do nhân cách.

Nhưng…

Không thể chấp nhận được Nguyễn Văn Trường dùng tiểu xảo chọc quê cầu thủ Kuwait khi cầu thủ này khẽ vẩy tay vào ngực Trường, Trường ngớ ra một lúc, mắt ngước nhìn mọi người rồi đột ngột ôm ngực ngã xuống vật vã như bị đánh đau đớn lắm. Trọng tài phạt thẻ vàng cầu thủ Kuwait. Cầu thủ này phẩy tay tỏ vẻ khinh bỉ trò diễn của Trường.

Gã thực sự xấu hổ vì một cầu thủ trẻ của đất nước mình có hành động hèn như vậy. Một người đàn ông đúng nghĩa đàn ông phải trung thực và không ăn… bẩn.

Đá bóng là trò chơi. Chơi phải đẹp. Thắng phải đẹp. Thua cũng phải cho đẹp.

4. Bẩn… ngoài đời tràn vào sân cỏ.

Bẩn từ người lớn lan qua đám trẻ.

Nếu trên sân cỏ hành động bẩn không bị những người yêu bóng đá lên án, khinh bỉ thì nó sẽ thành nạn dịch. Bóng đá Việt Nam sẽ hoàn toàn sụp đổ vì mất tư cách người Việt, không gì có thể cứu vãn. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần phải có một thẻ đỏ cảnh cáo Nguyễn Văn Trường, thậm chí đuổi ra khỏi đội để làm gương.

LƯU TRỌNG VĂN 18.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.