jeudi 18 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Các Ngân hàng Nga kháng lệnh yêu cầu từ bỏ phần mềm nước ngoài của Putin


Điều này được nêu trong một lá thư từ Hiệp hội các Ngân hàng Nga (ADB), được gửi đến Ngân hàng Trung ương Nga, Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Bộ Công nghiệp và Thương mại và Bộ Tài chính, Forbes đưa tin và dẫn nguồn từ quan chức Nga.

Lý do chính trong lá thư chỉ ra rằng, các ngân hàng nhấn mạnh việc hiện tại ở Nga không có giải pháp công nghệ trong nước nào có thể bảo vệ thông tin của các hệ thống ngân hàng. Đặc biệt, các công cụ bảo mật thông tin của Nga không có tường lửa thế hệ mới, hệ thống phát hiện xâm nhập, tường lửa để bảo vệ các ứng dụng web và các công cụ để giải mã lưu lượng SSL.

Họ cũng nêu ra một số các vấn đề khác mà năng lực của Nga không thể đáp ứng.

Vào mùa xuân năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh theo đó các tổ chức tín dụng, với tư cách là chủ sở hữu cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng (CII), nên ngừng sử dụng phần mềm bảo mật thông tin được phát triển ở các quốc gia "không thân thiện" từ ngày 1 tháng 1 năm 2025. Các ngân hàng có sự tham gia của nhà nước mua phần mềm trong khuôn khổ 223-FZ nên ngừng sử dụng phần mềm nước ngoài trên các cơ sở KII quan trọng từ đầu năm 2025.

Cũng trong năm 2022, Điện Kremlin đã nhiều lần mạnh miệng tuyên bố rằng Nga không cần đến Hệ thống thanh toán điện tử tự động Liên quốc tế (SWIFT), bởi Nga đã phát triển một hệ thống tương tự của riêng mình, với một mạng lưới khách hàng rộng lớn quốc tế. Thông tin này đã được hàng ngàn, hàng vạn người ở một vài quốc gia nào đó ngất ngây thung thướng, tự hào hệt như của nhà mình trồng được. Và họ còn đồng thanh gào la quảng bá như đúng rồi.

Nhưng đến tận lúc này người ta vẫn chưa thấy cái hệ thống đó của Nga, và cũng chẳng biết có quốc gia nào tham gia nó nữa. Chỉ biết là Nga vẫn phải đánh đu vào SWIFT trong tuyệt vọng, khi hầu hết các quốc gia chủ động ngắt kết nối với Nga.

Tức có nghĩa thiếu thằng Mỹ, thằng Tây là biết đời ngay ấy mà.

Nó chẳng khác gì việc hàng ngàn, hàng vạn người ở quốc gia nào đó cả ngày lên cơn ca ngợi và khẳng định rằng BRICS sẽ đè bẹp Mỹ - EU - Nhật Bản, và đồng Tệ sẽ thay thế đồng đô la Mỹ.

Thực tế nó có như những người đó kỳ vọng không, nhưng tôi chắc chắn một điều là Trung Quốc, quốc gia cầm trịch BRICS để “lùa gà” như bọn đầu nậu đa cấp lại thèm và cần đồng đô la Mỹ hơn bao giờ hết. Và các quốc gia trong BRICS sẽ sớm phải trả giá khi tự đút đầu vào viễn cảnh huy hoàng mà Trung Quốc vẽ ra trong việc dùng đồng Tệ thay thế đồng đô Mỹ trong thanh toán của khối. Bởi lẽ:

- Nếu Trung Quốc không cần đồng đô Mỹ thì họ không cần thiết phải chịu thiệt trong kinh tế để đánh đu với Mỹ kiếm đồng đô la thông qua các hoạt động tài chính, kinh tế và thương mại.

- Phần lớn các quốc gia thuộc BRICS và “Vành đai, con đường” đều có vay nợ hoặc nhận đầu tư bằng bẫy nợ của Trung Quốc. Và đồng tiền Trung Quốc cho vay, hay đầu tư và tiền lãi đều tính bằng đô Mỹ. Trong khi thanh toán thương mại là đồng Tệ. Tức có nghĩa, Trung Quốc đồng Tệ hóa kinh tế, thương mại các quốc gia đó để kiếm lời lần 1. Tiếp đó, Trung Quốc sẽ chuyển nó thành đô la Mỹ để cho các quốc gia đó vay lại để kiếm lời lần thứ 2. Và cuối cùng, các khoản lãi và trả nợ thì các quốc gia đó lại phải kiếm đô Mỹ để trả, tức Trung Quốc lấy không đồng đô Mỹ từ các quốc gia đó và kiếm lợi lần thứ 3.

Tóm lại, một món hàng hóa, hay một đồng cho vay với lãi suất cắt cổ thì Trung Quốc kiếm lợi ba lần trên nó. Kiểu cấp số nhân. Bọn phe ở Việt Nam chỉ có gọi bằng cụ.

Và ở đây cũng vậy, có thể thằng Mỹ, thằng Tây và đồng đô Mỹ chưa hẳn đã tốt. Nhưng chắc chắn là tốt và tử tế hơn Trung Quốc, an toàn và tin cậy hơn đồng Tệ rất nhiều lần.

Hy vọng ở quốc gia nào đó đừng bao giờ vì cảm xúc hoặc cảm tính mà để bị lừa gạt.

LÊ XUÂN NGHĨA 18.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.