samedi 20 avril 2024

Hiệu Minh - Israel và Iran đối đầu mang tính trình diễn


Iran thề trả đũa vụ hôm 01/04 Israel chơi quả tên lửa vào khu ngoại giao ở Damascus giết hai tướng hàng đầu của Iran, làm cho Giáo chủ điên ngút trời, thề sẽ hủy diệt Jerusalem và Tel Aviv trong một nốt nhạc.

Nghĩ mãi nghĩ mãi, Giáo chủ chót thề rồi thì phải chơi thôi. Và hai tuần sau đó (13/.4) hơn 300 tên lửa, drone bay vào Israel, 99 % rơi rụng, chỉ 1 % trúng một nơi không có ai.

Quan trọng là lúc phóng drone thì Iran tuyên bố, Giáo chủ tớ bắn rồi đó, liệu mà đỡ. Từ Iran sang Israel drone bay mất khoảng 3-4 tiếng ngang từ Nội Bài sang Singapore, Do Thái tha hồ mà chuẩn bị.

Truyền thông quốc tế mấy khi được quay trực tiếp màn biểu diễn của Iran khi tên lửa, drone bay rợp trời trong đêm sáng rực, dưới đất phản đòn, chả khác gì phim Hollywood. Và dân Iran thì vui sướng, đã hủy diệt xong Do Thái.

Vụ đòn gió này thỏa mãn được gần 90 triệu dân vốn ghét phương Tây trong một quốc gia có diện tích gần 1,7 triệu km2, so với Israel dân 10 triệu, diện tích có 21.000km2 (1/12 diện tích Việt Nam).

Israel cũng đắng, sen đầm khu vực mà để Đạo Hồi chơi vỗ mặt thì không bỏ qua. Khi ngoại trưởng Iran vừa dứt lời phỏng vấn trên CNN tuyên bố sẽ trả đũa Israel mạnh mẽ nhất, thì tên lửa Israel bay luôn sang Iran.

Thế là chơi vài quả vào mục tiêu quân sự bên Iran, nghe Iran bảo không hề gì, mọi việc vẫn bình thường. Hai hôm nay vẫn yên tĩnh, có vẻ mọi việc lại như xưa. Như vậy cuộc trả đũa mang tính trình diễn đã xong.

Hai bên đã “trả thù” nhau mang tính “hủy diệt mồm” trên truyền thông và mang tính biểu tượng địa chính trị, ra oai là chính, mỗi anh đấm một quả cho bõ tức, rồi ai về nhà nấy.

Tuy nhiên đây là tiền lệ nguy hiểm, cả thế giới lo ngại. Cuộc tấn công của Israel có quy mô hạn chế nên Iran có thể không cảm thấy buộc phải trả đũa một lần nữa. Hai bên chơi vỗ mặt nhau thì tương lai không đoán định.

HIỆU MINH 20.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.