mardi 2 avril 2024

Bông Lau - Mặt trận Krasnohorivka

 

Đây là một thị trấn 15 ngàn dân ở miền đông Donetsk, Ukraine. Giờ không còn gì ngoài gạch đá đổ nát hoang tàn. Nơi đây đã từng là các mái ấm thân thiết của người dân Ukraine. Giờ quân xâm lược Nga đang chiếm giữ.

Chiến tranh đã qua năm thứ ba. Liên Bang Nga vẫn chưa thắng trong cuộc “hành quân đặc biệt” đáng lý ra chỉ 72 tiếng đồng hồ. Hàng trăm ngàn thanh niên hai bên đã bỏ mạng vì tham vọng điên cuồng của Vladimir Putin.

Lý luận của Putin là không có nước Ukraine nào trên trái đất này, mà nơi đây là của người Nga. Tội ác của hắn không sao kể xiết.

Cuốn phim quay khá dài và chi tiết trung thực cảnh tấn công tái chiếm thành phố của Lữ Đoàn 3 Xung Kích Ukraine hồi tháng Hai năm nay. Không biết kết quả như thế nào nhưng nhìn cảnh chiến đấu trong thành phố rất gay go, vì có quá nhiều chướng ngại vật. Địch quân có thể ẩn núp đàng sau một bức tường, một căn phòng. Binh sĩ Ukraine thấy sử dụng lựu đạn nhưng không nhiều, và đây là một sự thiếu sót chăng.

 

Gần cuối phim quay cảnh thương binh Ukraine nằm bất động mắt nhắm nghiền, chắc bị khá nặng. Một chiếc thiết vận xa M113 do Hoa Kỳ viện trợ được gọi tới. Tiếng động cơ M113 rú lên, bộ binh tùng thiết chạy lố nhố phía sau nhưng chưa biết thương binh nằm ở đâu. Lính Ukraine quắt tay gọi ơi ới con cua sắt. Giống phim Hollywood, con cua sắt M113 de lui tới chỗ thương binh nằm, vừa de lui vừa hạ tấm bửng sắt phía sau xuống, trên nóc xe khẩu đại liên 50 khạc đạn liên tục về phía địch quân bên tay mặt. Rất chuyên nghiệp.

Mong chiến tranh chấm dứt. Lính Nga rút về nước hay bị tiêu diệt. Để nơi đây cuộc sống được hồi sinh. Những ngôi nhà xinh xắn được xây dựng lại. Những bà mẹ Ukraine chăm sóc những khóm hoa. Đàn trẻ thơ nô đùa với những con chó...

BÔNG LAU 02.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.