jeudi 14 mars 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 14/03/2024

1. Hôm nay tôi đã định không theo dòng các diễn biến chiến trường nữa, vì nó… vẫn thế. Nói vậy thôi, tôi xin phép tóm tắt lại một chút.

Bản tin của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine chiều qua lúc 18 giờ (giờ Kyiv, theo giờ Việt Nam là 23 giờ) viết:

- Trên hướng Kupyansk, quân trú phòng của chúng ta đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của địch tại các khu định cư Tabaivka của vùng Kharkiv và Stelmakhivka của vùng Luhansk, nơi địch cố gắng đánh bật các đơn vị ta khỏi vị trí.

- Trên hướng Lyman, các chiến sĩ của ta đã đẩy lùi 5 đợt tấn công của địch vào các khu định cư Terna và Yampolivka của vùng Donetsk, nơi địch cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân ta.

- Theo hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 3 cuộc tấn công của địch tại các khu vực phía đông Chasovoy Yar, Bohdanivka và Klishchiivka của vùng Donetsk, nơi địch, với sự hỗ trợ của hàng không, đã cố gắng cải thiện vị thế chiến thuật của mình.

- Trên hướng Orykhiv, địch với sự hỗ trợ của hàng không đã 5 lần tấn công vào các vị trí của quân trú phòng của chúng ta tại các khu vực Staromayorske của vùng Donetsk, phía tây Verbovoy và Robotyne của vùng Zaporizhzhia.

- Theo hướng Avdiivka, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi 14 đợt tấn công của địch tại các khu định cư Berdychi, Orlivka, Tonenke và Pervomaiske của vùng Donetsk.

- Trong khu vực chịu trách nhiệm của Cụm phòng thủ “Odesa” theo hướng Kherson, địch không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị của ta khỏi đầu cầu bờ trái sông Dnipro. Như vậy, trong ngày địch đã tiến hành 2 đợt tấn công bất thành vào các vị trí của quân ta.

- Trong ngày, máy bay của Bộ Quốc phòng đã tấn công 7 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, khí tài của địch. Ngoài ra, một tên lửa Kh-31 đã bị lực lượng và phương tiện phòng không Ukraine phá hủy.

- Các đơn vị của lực lượng tên lửa gây sát thương trên 1 khu vực tập trung quân địch.

Bình loạn : Trong những nội dung trên, vì cập nhật so với bản tin hôm qua tôi đã tóm lược, gần như các nội dung giữ nguyên trên các hướng, nhưng đặc biệt có một nội dung cập nhật là khác. Đây là đoạn của hôm qua: “Trong ngày qua, máy bay ta đã tấn công 9 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, khí tài của địch. Các đơn vị của lực lượng tên lửa đã phá hủy 3 khu vực tập trung quân, pháo binh, kho đạn và 2 xe phòng không của địch.”

Như vậy trong nửa ngày tiếp theo chỉ có thêm một khu vực tập trung quân của Nga bị tấn công và được cập nhật tiếp. Điều này củng cố cho chúng ta niềm tin ở tính xác thực của thông tin của Ukraine đưa ra. Một cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc chống quân xâm lược, đau khổ là đau khổ và thắng lợi là thắng lợi, không cần phải tô vẽ màu mè, có cái gì, nói cái í.

2. Nói tiếp về những “thiệt hại của Ukraine” trong thời gian qua

Có thể kể đến: giàn HIMARS và giàn Patriot “bị tiêu diệt” mà hôm qua tôi đã báo cáo về nhận xét của một chuyên gia nước ngoài bóc trần trò khỉ của truyền thông Nga trong cái chuyện giàn HIMARS giả đó bị tiêu diệt.

Và hôm qua đến tin 3 cái máy bay trực thăng Mil-8 của Ukraine “đang tiếp nhiên liệu thì ăn bom chùm của Nga cháy nổ tưng bừng.” Cảnh trong video y như trong phim. Sáng nay tôi viết một status ngắn: “Nó xảy ra trong bối cảnh 3 nhà máy lọc dầu bị quại trong một ngày, trước đó là nhà máy điện, và trong một bối cảnh lớn hơn là sắp bầu cử. Thế mà các bác cũng tin chuyện trực thăng và lăn ra buồn?”

Trong những ngày này, như tôi đã báo cáo quý vị, hệ thống tuyên truyền của cái nước kỳ quái này nó hoạt động hết công suất để phục vụ cho bầu cử. Chúng cần thành tích để cho dân chúng trong nước tin rằng, trên chiến trường chúng vẫn thắng lợi. Và điều quan trọng nhất là đang đánh nhau với một nước có quân đội bệ rạc và ngu ngốc, ngu ngốc đến mức dàn hàng ngang máy bay ra để cho chúng bắn.

Mô-típ đó trước nay Nga vẫn diễn đều (tất nhiên không phải Ukraine không có, tí nữa tôi sẽ nói tiếp chỗ này) và đến nay thì nó lại được bọn Shoigu cần để rùm beng thành tích quân sự. Khổ cái nếu bắn 1 cái máy bay thì không “đã,” vì vậy phải bắn hẳn… 2 cái trong số 3 cái đang tập trung kia. Nhưng mà tham quá hóa ra ngu, làm gì có ai bày máy bay ra như triển lãm như vậy, nhất là với anh nhà nghèo là Ukraine?

Thú vị nhì là hai cú bắn vào hai cái máy bay được quay từ ít nhất 2 góc khác nhau, cho thấy lực lượng drone của Nga thật là giỏi – cũng phải có ít nhất 2 cái đến nhiều hơn bay vào khu vực này (như châu chấu). Thú vị nhất là hai cú bắn này quá chính xác, mà theo hiểu biết của tôi, thì hiện nay Nga chẳng có thứ vũ khí nào chính xác như vậy cả, còn bom lượn FAB thì phải đào thành một cái hố đường kính 20 mét. Mà nếu như vậy chỉ cần ném 1 quả vào cái máy bay ở giữa thì chết cả 3.

Vậy mấy hôm nay truyền thông Nga đang làm trò gì? Tôi lội vào trang của Kênh 1 Nga (1tv dot ru) thì những tin tối qua theo giờ của họ như sau:

- 21:03 “Минобороны РФ сообщает об уничтожении установки Patriot и двух вертолетов Ми-8 противника” (Bộ Quốc phòng Nga thông báo vị trí triển khai Patriot và 2 trực thăng Mi-8 của đối phương bị phá hủy).

- 21:05 “На Северском направлении в районе Белогоровки российские силы взламывают оборону врага” (Theo hướng Seversky ở khu vực Belogorovka, lực lượng Nga đột phá vào tuyến phòng thủ của địch).

- 21:07 “Новые имена российских военных, которые проявляют мужество при выполнении боевых задач” (Những cái tên mới của quân nhân Nga thể hiện lòng dũng cảm khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu).

- 21:11 “В интервью президента — о положении дел на фронте, отношениях с Западом и интересах России” (Tổng thống trong một cuộc phỏng vấn – về tình hình các vấn đề ở mặt trận, mối quan hệ với phương Tây và lợi ích của Nga).

Thử lội một tin, tạm nhặt tin lúc 21:05 của chúng, thì thằng thông tín viên Oleg Shishkin nào đó nó đến gần mặt trận ở Luhansk và phỏng vấn thằng tiểu đoàn trưởng xe tăng và… hết. Đại khái chúng nó nói : “Nhiệm vụ này không hề dễ dàng – phiến quân (chúng nó dùng từ “боевик” – nhưng ở đây dùng để chỉ đối phương nên phải dịch là “phiến quân” hoặc “loạn quân”, sic!) đã mất nhiều năm để tạo ra một khu vực kiên cố ở đó và đào một mạng lưới giao thông ngầm. Nhưng chúng ta có thể xử lý được. Hoạt động của xe tăng là kết hợp với những người điều khiển máy bay không người lái tấn công.”

Vậy phía Ukraine nói gì về tin này?

Bản tin của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lúc 16 giờ chiều hôm qua viết: “Theo hướng Lyman, các chiến sĩ của ta đã đẩy lùi mọi đợt tấn công của địch trên các khu vực định cư Belogorivka, vùng Luhansk và Terni, vùng Donetsk.” Đường link đây không lại bảo tôi bịa. Về tin này, ISW cũng xác minh và nhận thấy rằng các nguồn tin mạng xã hội đều cho biết, các đợt tấn công của Nga đều bị đẩy lùi và đến hết ngày, đường giới tuyến không thay đổi trên mọi hướng.

Đây là một ví dụ rất bình thường cho thấy hệ thống truyền thông của Nga, ngay cả “1 Kanal” cũng đang hoạt động rất bố láo và nhảm nhí, hệt như… Vua Tin Vịt. Tôi xem cái tin trên đây mà rất băn khoăn, tại sao cái thằng tiểu đoàn trưởng xe tăng (Командир танкового батальона) có mật danh « Брест » (Brest, tên một pháo đài nổi tiếng ở Belarus hồi chiến tranh Vệ quốc, nơi hứng chịu đòn tấn công đầu tiên của Đức) lại sạch sẽ như thế mà lại có thể trả lời là “chúng tôi có thể xử lý được”.

Và cuộc phỏng vấn thì thực hiện lúc trời còn sáng, ban ngày ban mặt để phát vào buổi tối, nhưng lại khẳng định là “đột phá vào tuyến phòng thủ của địch” như là… sau trận đánh như vậy? Nghĩa là phải đột phá từ vài ngày trước, rồi về tắm rửa thay quần áo, trả lời phỏng vấn? (Ảnh kèm theo là của nó).

Nhảm nhí.

Quay lại với chuyện phía Ukraine. Chúng ta đã chứng kiến chuyện một đơn vị sơn cước nào nhỉ, tôi quên rồi, xếp hàng lĩnh phần thưởng và bị bắn bởi tên lửa Nga. Điều đáng nói là chính Tổng thống Zelenskyy lên truyền thông thừa nhận sai lầm của người chỉ huy đơn vị. Đấy, như thế mới là đàng hoàng. Hôm qua tôi quên không viết một ý:

Từ trước đến nay, tôi vẫn nghe những người rất đáng tin cậy nói rằng, sở dĩ chiến quả Ukraine thu được không nhiều, vì cách tác chiến quá cẩn trọng, bảo vệ quân lính đến cùng, do vậy tỉ lệ thiệt mạng giữa hai bên chênh lệch rất lớn. Điều này có lần một ông bạn Facebook Q.P tỏ ra không tin và vẫn cố cho rằng, tỉ lệ chỉ khoảng 1:2 gì đó thôi. Trong khi tôi nói: tôi kể ông cứ tin đi, nguồn tin tôi không công bố được nhưng chắc chắn là đúng, tỉ lệ phải 1:9, 1:10 đấy. Và khi Zelenskyy công bố số binh lính Ukraine thiệt mạng từ đầu chiến tranh là 31.000 người, thì tôi tin ngay, vì nó phù hợp với nguồn tin của mình. Đó không phải là 1:10 hoặc mười mấy thì là gì.

Người Ukraine cho đến nay vẫn kiên trì “bào mòn”, quá trình này cần phải có thời gian, nhưng chắc chắn sẽ đến ngày có kết quả.

3. Ba ông châu Phi mặc quân phục thủy thủ Nga là sao?

Một người bạn của tôi post tấm ảnh này lên mạng, trông chết cười. Nhất là bác nào chua thêm dòng chữ “Hạm đội Biển Đen” bằng tiếng Nga ở trên (“Черноморский флот”).

Phóng to ảnh lên, tôi đọc thấy dòng chữ trên mũ của ba người lính: “ЧВВМУ им П. С. НАХИМОВА” – Học viện Hải quân Cấp cao mang tên P.S. Nakhimov (Sevastopol), tên tiếng Nga của nó là “Черноморское высшее военно-морское орденов Нахимова и Красной Звезды училище имени П. С. Нахимова.”

Học viện Hải quân cấp cao mang tên P.S. Nakhimov được thành lập vào năm 1937 với tên gọi Học viện Hải quân số 2.

Viện Kỹ thuật Hải quân cấp cao ở Sevastopol được thành lập năm 1951 theo nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Học viện được thành lập thay cho Trường Thiếu sinh quân Thủy quân lục chiến trước đây được thành lập vào ngày 23 tháng 7 năm 1915. Thời kỳ sau 1991, Học viện được thành lập vào ngày 19 tháng 8 năm 1992 theo nghị quyết của Nội các Ukraine với tên gọi Học viện Hải quân Sevastopol mang tiên Nakhimov.

Vào ngày 17 tháng 9 năm 1994, theo chỉ thị của Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine, thượng tướng Anatoliy Lopata, một khoa chỉ huy đã được thành lập trong trường để đào tạo sĩ quan ở cấp độ tác chiến – chiến thuật. Vào ngày 8 tháng 10 năm 1994, Huân chương chiến công đã được trao cho Học viện Hải quân Sevastopol.

Năm 2009, Học viện hải quân Sevastopol được đổi tên thành Học viện Hải quân Nakhimov.

Vào năm 2014, sau khi Liên bang Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea, một số giảng viên và sinh viên của Học viện đã được chuyển về Odesa để tiếp tục giảng dạy và học tập tại Khoa Hải quân của Học viện Hàng hải Quốc gia Odesa (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hàng hải).

Về phía mình, Nga chuyển đổi cơ sở còn lại của Học viện Hải quân Sevastopol thành Trường Hải quân Cấp cao Hắc Hải Huân chương Cờ đỏ mang tên Đô đốc Pavel Nakhimov, cho nó hoạt động trở lại với tư cách là trường đào tạo sĩ quan Hải quân Nga.

Vào ngày 1 tháng 9 năm 2022, theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga, trường được trao tặng Huân chương Nakhimov, và phần thưởng này do Tư lệnh Đô đốc Hải quân Nikolai Yevmenov trao tặng. Vì thế nó có tên là “Trường Hải quân Cấp cao Hắc Hải Huân chương Cờ đỏ Huân chương Nakhimov mang tên Đô đốc Pavel Nakhimov” (“Черноморское высшее военно-морское орденов Нахимова и Красной Звезды училище имени П. С. Нахимова”) như ngày nay.

Như vậy ảnh ba thằng hâm này, hóa ra không phải ba thằng hâm mà là ba học viên sĩ quan Hải quân do một nước Phi Châu nào đó cử đến học tại cái trường của Nga này sau năm 2014. Gần đây Nga tỏ ra ve vãn rất nhiều nước mà trong con mắt của chúng, vẫn là bọn nghèo nàn, lạc hậu và chậm phát triển, kém văn minh bằng cách cấp rất nhiều suất học bổng. Chẳng hạn Miến Điện cách đây 15 năm có hàng huyện sinh viên kéo sang Nga học.

Ảnh các học viên của học viện này trong một lễ duyệt binh 9/5 trên Quảng trường Đỏ.

4. Về số phận của Gerasimov

Một trang web có tên miền Ukraine đưa tin: “Tin đồn bắt đầu lan truyền ở đất nước xâm lược về khả năng từ chức của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov. Thượng tướng Viktor Poznihir có thể trở thành người kế nhiệm. Các phương tiện truyền thông đối lập của Nga đã loan tin có một dự thảo quyết định của chính phủ xuất hiện trên cổng thông tin về các hành vi pháp lý quy định của Liên bang Nga, trong đó nó viết rằng “ (một hành động nào đó) phải được sự đồng ý của “TVO (có nghĩa là “tạm thời” hoặc “quyền”) của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, thượng tướng V. Poznikhir.”

Bản tin này còn viết: “Điều đáng chú ý là tin tức cuối cùng về hoạt động của Gerasimov xuất hiện vào ngày 26 tháng 2: theo Bộ Quốc phòng Nga, ông ta đã nhận được một số phần thưởng.”

Bình loạn : Xét về mặt logic thì việc nhận phần thưởng cấp Nhà nước rồi cho nghỉ cũng là… hợp lý, giống như tất cả các nước có nguồn gốc xã hội chủ nghĩa khác.

Viktor Poznihir là ai và người ta biết gì về hắn ta? Cho đến nay, tay này vẫn là Phó chủ nhiệm thứ nhất của Tổng cục tác chiến chính (GZU) của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, và hắn ta đã giữ chức vụ này trong 8 năm qua. Vào ngày 19 tháng Hai năm 2024, Putox đã phong cho hắn ta cấp bậc thượng tướng. Con khỉ đỏ đít Peskov, bình luận “đây là quá trình thăng chức bình thường.”

Điều đáng chú ý là Viktor Poznihir gần như không xuất hiện trên truyền thông Nga trong suốt 2 năm qua của cuộc chiến toàn diện của Liên bang Nga chống Ukraine.

He’s nobody. Để xem cái quân mặt dày này hoạt động như thế nào.

 

5. Lại lần mò trên các kênh TV của Nga

Để xem tình hình bầu cử ra sao… và tôi vẫn thấy nó buồn thảm hơn nhiều so với những lần trước. Trên “1 Kanal” có đoạn phóng sự. Đầu tiên là hoạt động liên quan đến bầu cử ở vùng của Ukraine bị chiếm đóng Donbas, bọn học sinh hay sinh viên gì đó được huy động ra diễn trò. Sau đó là cảnh ứng cử viên Đảng cộng sản Nga, Nikolay Kharitonov dẫn một “đoàn” nhưng rất lèo tèo đi viếng mộ chiến sĩ vô danh, tượng đài Stalin ở đồi Mamaev, Volgograd. Cuối cùng vẫn là những cảnh lèo tèo ở Mục-tư-khoa. Còn thằng KOL thân Kẩm-linh nào đó thì hú hét trước cử tọa toàn Hồng Vệ binh.

Trong khi đó hôm nay sân bay Sochi bị quại tiếp, tưng bừng đáo để.

Quay lại với chuyện nhà máy lọc dầu hôm qua, đây là video quay cái drone:

Rất giống Bayraktar, nhưng bé hơn nhiều và rõ ràng, tầm bay của nó rất lớn – từ biên giới Nga – Ukraine đến nhà máy ở Ryazan đến 500 ki-lô-mét, và nó bay lù lù không có ai bắn hạ hay làm bất cứ điều gì để ngăn cản nó. Tôi nhớ hồi đi thăm Dung Quýt, có bác bộ tội bảo: Nhà máy ở đây là còn có ý nghĩa… bảo vệ Tây Nguyên khỏi sự tấn công từ phía biển, vì tầm cỡ một nhà máy như thế bao giờ cũng phải có hệ thống bảo vệ về phòng không – có lý!

Ơ thế các nhà máy của Nga bây giờ thì sao? Trên trang của Bloomberg có bài báo và minh họa một cái bản đồ các nhà máy lọc dầu của Nga: Tất cả chúng đều nằm trong tầm tấn công của drone hết. Giá xăng ở Mục-tư-khoa hôm 11/03 là 55,23 rúp 1 lít, nhưng giá diesel lại là 64,77 rúp. Một nhà phân tích cho rằng, mấy nhà máy bị nện gần đây có sản phẩm chính là dầu diesel. Bằng cách nện vào chúng, những người ủng hộ Ukraine đã làm cho xe tăng và xe tải Nga trên chiến trường bị đói nhiên liệu, góp phần làm chậm nhịp độ hoạt động của bộ máy quân sự Nga.

Quay lại với chuyện “bào mòn”. Những gì chúng ta dự đoán với nhau là tầm bầu cử sẽ có nhiều chuyện, thì đến nay có chuyện trong vòng 24 giờ có đến… 3 nhà máy lọc dầu bị quại, mà phòng không Nga thì thúc thủ. Riêng vụ này tôi khoái, không phải do mình đoán đúng mà còn là, nó “bào mòn” sức mạnh tổng hợp quốc gia của Nga Putox. Không có xăng dầu thì cái nước này có mà bỏ mẹ ấy chứ đùa à.

Tin cuối: Mạng xã hội Nga râm ran lên về một kế hoạch của Ukraine đổ bộ lên Novorossiysk đánh một cú giòn giã, xử lý nốt và hết sạch các tàu bè còn lại của Hạm đội Biển Đen, vì những cú đánh chìm hết tàu nọ đến tàu kia của hạm đội này vừa qua, đã “tới tầm” cho một đòn quyết định. Nhưng thằng khác thì bảo, khéo là nghi binh vì kế hoạch đổ bộ lên Crimea còn nguy hiểm hơn! Và chúng đều căng hết cả lên vì…

… ngày mai vẫn là bầu cử Cuội.

PHÚC LAI 14.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.