mercredi 17 janvier 2024

Đặng Chương Ngạn - Vì đâu họ bán con 50 ngày tuổi ?

Tòa tuyên phạt Nguyễn Vũ Hoàng Tuấn 13 năm tù, Thạch Thị Kim Nhung 10 năm tù về tội bán con 50 ngày tuổi. Hôm qua, đến giờ, tôi đọc không biết bao nhiêu tút: chưa có thời nào nhân tâm con người khủng khiếp như vậy: cha mẹ bán con đẻ của mình!

Tôi tìm đọc nhưng chỉ biết ít dòng về hoàn cảnh của hai vợ chồng này: họ ở với nhau không có kết hôn, đã có bốn con, họ là nông dân hoàn cảnh khó khăn, bán đứa con 50 ngày tuổi đi để nuôi ba đứa con còn lại.

Một vụ án, lẽ ra nhiều nhà báo có thể về tận địa phương tìm hiểu rõ để biết thêm về thân phận cặp vợ chồng này, thì dư luận sẽ nhìn nhận phiên toà một cách công bằng hơn.

Tôi nhìn vụ bán con của họ theo một hướng khác:

- Họ ở với nhau có đến bốn mặt con không kết hôn, chứng tỏ họ yêu nhau thật sự mới gắn bó với nhau chừng đó năm. Như vậy, họ đã rất nghèo, nghèo đến nỗi không thể tổ chức đám cưới;

- Trong cuộc sống hàng ngày họ có yêu thương con họ không, nếu họ yêu thương, chăm sóc ba đứa con, hy sinh vì con, thì việc họ bán đứa con thứ tư không phải vì họ nhẫn tâm, vì họ vô lương tâm;

- Họ bán con vì nghèo, vì cùng kiệt. Họ là nông dân rất dễ rơi vào cảnh đó khi mất mùa, khi vay nặng lãi...Bán đi đứa con mới sinh để có tiền nuôi ba đứa con kia;

- Khi bán con không phải họ đẩy con vào một chỗ chết, mà có khi trong thâm tâm họ mong con sẽ có một chỗ tốt hơn, khi bên mua là những cặp vợ chồng hiếm muộn. Đứa con bán đi sẽ có tương lai, và họ có món tiền nhỏ để cứu ba đứa còn lại.

- Chúng ta đã ca ngợi và cảm thông cho một người mẹ: Chị Dậu đó sao! Chị Dậu bán con vì hoàn cảnh bắt buộc và khi bán con đi chị vẫn mong về nhà đấy con chị được ăn no. Hoàn cảnh của họ có thể còn bi đát hơn cả chị Dậu thì sao.

Tôi không hiểu sao, các nhà báo có thể viết đủ chuyện về cái móng chân bị xước của hoa hậu, của người mẫu, mà trong sự việc khủng khiếp này không có lấy một phóng sự về cuộc đời của hai vợ chồng bán con này. Chỉ có mấy bài viết về vụ án theo tin ở tòa, tin từ cơ quan điều tra.

Nếu những điều tôi viết là đúng thì án tù 13 năm với người chồng, 10 năm với người vợ là quá nặng.

Án tù đó không những nặng mà tòa đã quay mặt với tương lai bốn đứa trẻ. Khi cha mẹ đều đi tù, tương lai chúng sẽ về đâu...

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 17.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.