samedi 11 novembre 2023

Tuấn Khanh - Hồn nhiên như một người miền Tây

 

Ngày 9 tháng 11 là sinh nhật của vận động viên bơi lội Ánh Viên. Sau khi giải nghệ hai năm, bước ra những cuộc đua trên mặt nước, cũng như phải chạy đua giữa những lời bình phẩm tai ác khó lường, Ánh Viên đã có một cuộc sống mới hồn nhiên và thanh thản của một người con gái miền Tây. Trọn trách nhiệm của mình với đội tuyển thể thao quốc gia, với đam mê của mình.

Lịch sử sự nghiệp son trẻ của Ánh Viên được ghi, khi mới 19 tuổi đã giành 8 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng cho Việt Nam ; phá 8 kỷ lục và được công nhận là vận động viên ngoài Singapore xuất sắc nhất tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2015 ở Singapore.

Với 8 huy chương vàng giành được, Ánh Viên là người giành nhiều huy chương vàng thứ 2 sau vận động viên bơi lội nam Joseph Schooling của Singapore tại Seagame 28. Cô còn đứng thứ 25 thế giới cự ly 400 m tự do của nữ và thứ 9 thế giới nội dung 400 m hỗn hợp.

Ánh Viên là một ví dụ biểu trưng của thời thực dụng dễ quay ngoắt trở mặt, khi cô gặp thất bại trong vòng thi 400 m tự do ở Olympic 2016, vốn không phải mục thi sở trường của cô. Hàng loạt tờ báo từng đưa tin nối đuôi nhau ca ngợi tên Ánh Viên như sấm rền, quay sang dùng những lời lẽ mạt hạng nhất để mô tả về thất bại này.

Đời vận động viên của Việt Nam rất ngắn, và nhiều phần bạc bẽo. Trong bóng tối của sự quên lãng, Ánh Viên bắt đầu dựng lại cuộc đời mình như một người hoạt động từ thiện, một digital creator về dạy bơi, mô tả con người, đời sống chung quanh mình. Cô viết trên Facebook, giới thiệu và ngưỡng mộ Bà Sáu Thia - một bà cụ đã dạy bơi miễn phí cho 4.000 trẻ em miền Tây, đưa chúng khỏi những hiểm nguy hàng ngày vẫn được nhắc trên báo chí - mà dĩ nhiên, bà Sáu Thia thì ít báo nào buồn nhắc tên. Nhìn vận động viên quốc tế Ánh Viên khép nép và tự hào bên cạnh bà cụ vô danh, thật thú vị và đáng yêu.

Ánh Viên là con gái Cần Thơ, miền đất của hào sảng chân tình. Cô đã bắt đầu một cuộc đời khác, không oán hờn gì với những ngôn từ và tâm dạ đã xô ngã cô, khi lúc khó khăn trên đấu trường. Thay vào đó, cô nở nụ cười mang đầy sự tự tin và hiền lương của người miền Tây, đi tiếp cuộc đời trên lối đi mới.

Mừng sinh nhật muộn (27 tuổi) của Ánh Viên. Mừng cho những thế hệ người miền Nam có được sự thừa hưởng chân thành và hiền lương của người đi trước.

TUẤN KHANH 11.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.