mercredi 1 novembre 2023

Nguyễn Gia Việt - Ngày 1 tháng 11 năm 1963: Dân tộc Việt Nam lại bị trật nhịp phát triển

 

Hôm nay là ngày 1/11/2023, tức là 60 năm ngày đảo chánh Tổng Thống (TT) Ngô Đình Diệm, phá tan Đệ Nhứt Việt Nam Cộng Hòa. Cũng là ngày báo hiệu sự bất ổn của Miền Nam bắt đầu.

Cuộc đảo chánh ngày 1/11/1963  xảy ra vào giữa trưa. TT Ngô Đình Diệm trong cơn nguy khốn vẫn giữ được thể diện của một người lãnh đạo quốc gia, tư cách tổng thống một quốc gia có chủ quyền, ông không tỏ ý run sợ và hạ mình với người Mỹ.

Hiểu rõ vấn đề, 4 giờ 30 chiều thứ Sáu 1/11/1963 TT Ngô Đình Diệm gọi điện thoại cho đại sứ Mỹ Henry Cabot Lodge, cuộc điện đàm chủ yếu thông báo và thăm dò ý kiến.

Lúc 5 giờ 30 tướng Dương Văn Minh gọi điện thoại cho TT Ngô Đình Diệm đòi Tổng Thống phải đầu hàng. TT Ngô Đình Diệm từ chối không nói chuyện điện thoại  với tướng Minh.

Lúc 7 giờ 30 tối, tướng Minh lại gọi điện thoại cho TT Ngô Đình Diệm, ông tổng thống lại từ chối không nói chuyện. Tướng Minh rất tức giận về thái độ khinh bỉ của ông Diệm.

Gần 8 giờ tối ngày 1-11-1963 TT Ngô Ðình Diệm và ông Ngô Ðình Nhu đã di chuyển từ dinh Gia Long vô Chợ Lớn, vào nhà ông Mã Tuyên lánh nạn một đêm. Đêm đó anh em TT Ngô Đình Diệm ngủ tại nhà bang chủ Mã Tuyên.

Sáng sớm 2/11 Mã Tuyên đưa hai anh em tổng thống lên xe hơi của ông đi lễ sớm tại nhà thờ Cha Tam. Lúc 6 giờ 45 sáng 2/11/1963 ,TT Ngô Đình Diệm gọi điện thoại cho phe đảo chánh, người nghe điện thoại là thiếu tướng Trần Thiện Khiêm. Tổng Thống cho tướng Khiêm biết ông và ông Nhu hiện đang ẩn náu tại nhà thờ Cha Tam, Chợ Lớn, và yêu cầu đem xe đến đưa về bộ Tổng Tham Mưu gặp các tướng lãnh.

Tướng Dương văn Minh bèn cử thiếu tướng Mai Hữu Xuân, đại tá Nguyễn Văn Quang, đại tá Dương Ngọc Lắm, thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa và đại úy Nguyễn Văn Nhung đem xe thiết giáp đi rước người đã đầu hàng về bộ tổng tham mưu.

Đoàn xe rời bộ tổng tham mưu hồi 7 h 30. Khoảng 8 h 30, chiếc xe thiết giáp M113  về sân tổng tham mưu với hai xác chết trên sàn xe. Thiếu tá Nhung trên đường đi, khúc Hồng Thập Tự đã rút khẩu súng Colt 12 bắn anh em Tổng Thống mỗi người 5 phát, sau đó hăng máu bồi thêm cho ông Nhu 3 phát nữa vào ngực.

Sau đó xe Hồng thập tự chở hai xác vào nhà xác bịnh viện Saint Paul với hai cái hòm, một cái tốt, một cái xấu của hãng hòm Tobia, và liệm xác tại nhà xác.

Trên thế giới, trong lịch sử nhân loại hiện đại khi đối thủ đã ngầm ra ý đầu hàng, vậy mà còn giết hại người ta thì chỉ có cuộc đảo chánh 1/11/1963 là có.

Hai anh em, hai tính cách, hai nền tảng,cùng chung lưng đấu cật và cùng chết một ngày.

Cái chết của chánh trị

"Tụ tán nhờ có duyên

Ly hợp vốn do tình

Trả món nợ non sông trước mắt

Mặc đời sau thiên hạ luận bình"

Tướng Dương Văn Minh đình chỉ Hiến Pháp 26-10-1956, giải tán Quốc Hội ,thành lập "Hội đồng quân nhân cách mạng " và cầm quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Sau cuộc đảo chánh Phật Giáo các phe họp tại chùa Xá Lợi trong hai ngày 31 tháng 12/1963 và 1 tháng 1/1964 để "thống nhứt" thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Phe Phật giáo tự bầu chọn Tăng Thống, trong khi chức này xưa là vua ban cho. Lần đầu tiên suốt mấy trăm năm Việt Nam mới có chức “Tăng Thống” (Nhà Lê, nhà Nguyễn không đặt chức này).

Ngày 14/1/1964, tướng Dương Văn Minh là chủ tịch hội đồng quân nhân (Quốc Trưởng) ký giấy phép hoạt động cho giáo hội Phật giáo. Bắt đầu triệt tiêu phe của TT Ngô Đình Diệm còn lại.

Ngày 30/1/1964  nhóm Nguyễn Khánh, Cao Văn Viên, Trần Thiện Khiêm, những tướng tá Cần Lao cũ và nhóm Đại Việt của ông Nguyễn Tôn Hoàn đảo chánh tướng Dương Văn Minh mà họ gọi là chỉnh lý, chấm dứt Hội đồng quân nhân cách mạng.

Sau ngày đảo chánh 1/11/1963 xóa đại lộ Ngô Đình Khôi, đặt tên là Đại Lộ Cách Mạng 1 Tháng 11.

Bắt đầu từ đây Miền Nam trôi vào một sự lộn xộn, mất ổn định và rệu rã tới ngày 30/4/1975.

Cuộc đảo chánh ngày 1/11/1963 giết chết TT Ngô Đình Diệm và ông cố vấn Ngô Đình Nhu trong khi bà Trần Lệ Xuân cùng con gái Ngô Đình Lệ Thủy đang ở Mỹ. Chồng chết khi bà mới 39 tuổi,con út Lệ Quyên mới 4 tuổi, cuộc sống của bà và các con khá chật vật, bà không có tiền, thậm chí mua vé máy bay cũng không có tiền. Bà kiếm tiền bằng cách thâu phí cho mỗi cuộc phỏng vấn và chụp hình với báo chí, nhưng rất ít.

"Ba năm qua em trở thành thiếu phụ

Ngồi ru con như ru tình sầu

Kỷ niệm nào ghi dấu trên tay

Cho lòng này dài những cơn đau"

(Đinh Trầm Ca)

Rồi cô Ngô Đình Lệ Thủy qua đời vào năm 1967 trong một tai nạn xe hơi. Năm 1986, cha mẹ bà là ông bà Trần Văn Chương được phát hiện bị bóp cổ đến chết tại ngôi nhà ở Washington. Bi kịch liên tiếp đổ lên vai góa phụ Trần Lệ Xuân. Bà Trần Lệ Xuân qua đời vào ngày 24/4/2011 ở tuổi 87, tại một bịnh viện ở Rome.

Nước Việt Nam là một quốc gia hoàn chỉnh và hoàn toàn ý thức được lịch sử của mình. Việt Nam là  một dân tộc cổ, lịch sử vô số biến động, chuyện lên rồi xuống là chuyện thường. Mà lịch sử Việt Nam ta hay lặp đi lặp lại,có những quy luật rất quen thuộc, người dân coi riết nhàm, chuyện ông này lên, ông kia xuống cũng hà rầm.

Nhưng qua 60 năm nay khi nhìn xu thế của thế giới phát triển, khi nhìn lại cuộc đảo chánh 1/11/1963 thiệt tiếc cho vận mệnh của Miền Nam, dân tộc này đã bị trật nhịp.

Sáng ngày 2/11/1963 hai anh em TT Ngô Đình Diệm bị giết chết. Trong lịch sử thế giới hiện đại chỉ có duy nhứt một vụ mà đảo chánh giết cả hai anh em ruột trong cùng một lúc.

Nhóm đảo chánh tuyên bố : "Quân đội lãnh sứ mạng của nhân dân, đứng lên lật đổ Ngô Đình Diệm, vì chế độ Ngô Đình Diệm độc tài phản dân hại nước, và vì anh em họ Ngô bắt tay với Hà Nội để dâng hiến Miền Nam cho cộng sản”.

Vậy là sau ngày 1.11.1963 nền chánh trị Miền Nam bước vào thời kỳ hỗn loạn liên miên và tự làm mình suy yếu từ bên trong.

Tháng Ba năm 1965 Mỹ trực tiếp đem quân vào Miền Nam. Mỹ mạnh, võ khí nhiều nhưng tính toán, không đánh nhanh thắng gọn. Mỹ không chịu nghe lời người Việt Nam, Mỹ không hiểu lòng dân Việt Nam, không hiểu lịch sử Việt Nam. Vô tình quân đội Mỹ giúp cho bên kia "giải phóng" um sùm. Người Mỹ bị gán cho mỹ tự "xâm lăng" và một đội quân xâm nhập vào Miền Nam cho mình có sứ mệnh "giải phóng." Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng là một nạn nhân của Mỹ.

Việt Nam Cộng Hòa những năm 1960 đã có sự không bằng mặt giữa anh em TT Ngô Đình Diệm và người Mỹ. Nhớ ngày đó cố TT Ngô Đình Diệm đã trị đúng thuốc cho chánh trị và chiến trường Việt Nam.

Quan trọng là trong 9 năm cầm quyền (1954 - 1963) nền Đệ Nhứt Cộng Hòa thấy không cần thiết dân chủ kiểu Mỹ nên kiểm soát báo chí, hội đoàn đối lập khít rịt, cấm tuốt tuồn tuột. Thời kỳ mà dân chủ kiểu Mỹ được  Mỹ xem như chiến tích nên áp dụng rầm rộ trên thế giới thì hình thức của anh em TT Ngô Đình Diệm bị coi là đi ngược.

Nhưng an ninh Việt Nam Cộng Hòa vững vàng, kinh tế đi tới huy hoàng. Miền Nam thực sự thanh bình những năm đó. Kinh tế thời Việt Nam Cộng Hòa năm 1960 của TT Ngô Đình Diệm là hoàng kim nhứt, công chức, nhân dân sống thanh bình, bán buôn phát đạt, thâu nhập đầu người /GDP khá nhứt.

Nếu so với thời Đệ Nhị Cộng Hòa Việt Nam Cộng Hòa thì giai đoạn Đệ Nhứt của TT Ngô Đình Diệm hay hơn, dân tình sống an ổn, kinh tế ổn định, xã hội cân bằng, chống "bên kia" hữu hiệu hơn. Việt Nam Cộng Hòa năm 1960 là quốc gia thạnh vượng có thớ trên bảng xếp hạng của Châu Á.

Mỹ áp đặt dân chủ kiểu Mỹ bất chấp thực tế ở Việt Nam và cái tinh thần dân tộc của anh em TT Ngô Đình Diệm, đôi lúc tinh thần dân tộc đó chỉ gói gọn trong hai chữ " cai trị" ,"bình định", "thiết lập" thực tế ở Việt Nam.

TT Ngô Đình Diệm là người rất khiêm nhường, lịch sự và tế nhị khi giao tiếp với mọi người. Tổng Thống sống khá thanh bần, cái kiểu của nho sĩ xưa. Ông Vương Hồng Sển kể rằng khi gặp TT trong Phủ Tổng thống, thì ông thấy TT Ngô Đình Diệm mặc cái veston mà cổ áo đã bị sờn. Tổng thống ăn uống rất đạm bạc, đồ ăn hằng ngày là cháo trắng, hột vịt muối, cá kho, dưa món, bắp luộc và uống ghiền nước trà.

Ta có thể hiểu "cai trị" kiểu TT Ngô Đình Diệm là kiểu dân tộc chủ nghĩa đặc thù ở Việt Nam trong "thời kỳ" đó. Nhưng người Mỹ lại muốn anh em ông phải "làm theo" cách thức kiểu họ rao giản,g dù nó không phù hợp với đặc tánh người Việt, chiến trường Việt Nam.

Tổng Thống Ngô Đình Diệm với Mỹ hục hặc, đơn giản người Việt phải hiểu người Việt hơn người Mỹ chứ. TT Ngô Đình Diệm và Hoa Kỳ bắt đầu bất đồng quan điểm từ năm 1960, khi ông tìm cách hạn chế những đòi hỏi “kiểu Mỹ” của Hoa Kỳ với tinh thần dân tộc Việt rất cao.

Đọc lịch sử thấy tiếc hùi hụi cho con đò Miền Nam, cho tương lai của dân tộc Việt Nam. Hàn Quốc, Đài Loan đi kịp đò nên xán lạn huy hoàng.

Tiếc lắm !

NGUYỄN GIA VIỆT 01.11.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.