mardi 7 mars 2023

Lưu Trọng Văn - Cho giấc mơ World Cup 2038

 

Cái gì đang xảy ra với Quang Hải?

Quang Hải vì nhiều lý do khác nhau đã đánh mất niềm tin ở đồng đội Pau FC. Chính vì điều này xem trên sân luôn thấy Quang Hải đơn độc. Có nhiều tình huống Quang Hải ở vị trí nhận bóng thuận lợi nhưng vẫn không được đồng đội chuyền bóng. Cảm giác rất rõ Quang Hải như một cầu thủ thừa trên sân. Hơn ai hết Hải nhận rõ sự thật này.

Khi đá ở Việt Nam, Hải luôn là cái đích được các hậu vệ chuyền bóng để từ đó Hải bơm bóng thông minh cho tuyến trên hoặc chủ động dắt bóng tấn công.

Khi ở Pau FC Hải không thể là cầu thủ xuất sắc so với các cầu thủ từ các lò bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu khác. Sự hụt hẫng do chênh lệch là tất nhiên. Sự mất niềm tin là tất nhiên chứ không hề có bất cứ sự kỳ thị nào ở đây.

Các sân cỏ châu Âu luôn là nơi đào tạo và phát triển các tài năng thật sự. Chừng nào các cầu thủ Việt Nam,  có thể sòng phẳng ra sân trên đấu trường các Câu lạc bộ chuyên nghiệp hàng đầu châu Âu, chừng đó mới hy vọng đội tuyển quốc gia có được đẳng cấp hàng đầu châu Á.

Nên nhớ thước đo một nền bóng đá là đội tuyển quốc gia chứ không phải các tuyển trẻ.

Giấc mơ World Cup thực sự còn xa nếu cứ nhìn từ thực tế sự cô đơn của các ngôi sao Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Văn Toàn… ở các Câu lạc bộ Pháp, Bỉ, Nhật, Hàn.

Để thực sự phát triển tài năng bóng đá đất nước, rõ ràng các lò đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam chưa đủ sức đáp ứng.

Việc huấn luyện viên Philippe Troussier những ngày đầu tiên huấn luyện cho tuyển VN đã phải dạy dỗ lại các động tác cơ bản trong cách đón bóng, lừa bóng, tranh chấp bóng của các tuyển thủ tên tuổi, đủ thấy đa số cầu thủ Việt chưa được đào tạo cơ bản tốt.

Chỉ có thầy thật chuẩn mới đào tạo trò thật chuẩn.

Tốn kém tiền bạc nên bắt đầu lại từ khâu đào tạo chuẩn ngay từ đầu đối với các lứa cầu thủ U8, U10,U13.

Nếu được, các nhà tài trợ thực tâm với bóng đá Việt Nam,  nên mời các chuyên gia đào tạo các Câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đến tuyển chọn trẻ có năng khiếu bóng đá, rồi trực tiếp đào tạo tại các Lò đào tạo của các Câu lạc bộ trên. Như vậy mới hy vọng có được những tài năng toàn diện đáp ứng giấc mơ World Cup 2038 mà không phải tư cách kẻ lót đường.

LƯU TRỌNG VĂN 06.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.