mercredi 29 mars 2023

Lê Thanh Phong - Dẹp chưa xong loạn cấp phó, Thanh Hóa còn xin tăng thêm

 

Theo ý kiến của địa phương, Thanh Hóa là tỉnh rộng, dân cư đông nhưng số lượng phó giám đốc sở thực hiện bình thường như các tỉnh, thành khác là không phù hợp.

Cho nên, Thanh Hóa phải có được cơ chế đặc biệt hơn các địa phương khác, phải tính Thanh Hóa tương đương Hà Nội, TPHCM.

Về mặt lý luận cho rằng, đông dân hơn nên nhiều phó giám đốc sở hơn là không thuyết phục. Bởi vì, vấn đề không phải là đông mà là tinh, bộ máy hành chính tinh tươm, con người tinh hoa, công nghệ tinh túy. Nếu không tinh thì có thêm nhiều phó, kể cả chia ra nhiều sở, thêm nhiều lãnh đạo nữa cũng chẳng ích gì ngoài xếp thêm những chiếc ghế mà thôi.

Nền hành chính nước nhà từng chứng kiến loạn cấp phó, các cơ quan nhà nước có quá nhiều phó, nhưng kết quả hoạt động quản lý điều hành như thế nào thì ai cũng rõ.

Tỉnh Thanh Hóa cho hay, địa phương có quy mô diện tích và dân số lớn, nhưng số lượng phó giám đốc các sở theo quy định của Chính phủ cũng bằng với một tỉnh có quy mô dân số và diện tích chỉ bằng 1/3, 1/4 của tỉnh, không có rừng, không có biển hoặc chỉ có biển mà không có rừng. Như vậy là chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Xin thưa, vấn đề không phải anh có gì, mà là anh làm ra cái gì?

Thanh Hóa không thể so với Hà Nội và TPHCM, vì hai địa phương này nhiều năm dẫn đầu đóng ngân sách. Ngược lại, Thanh Hóa là địa phương nằm trong nhóm nhận trợ cấp từ Trung ương lớn nhất nước. Năm 2021, ngân sách Trung ương chi bổ sung cho Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang lần lượt là 14.879 tỉ đồng, 9.970 tỉ đồng, 7.644 tỉ đồng, 7.205 tỉ đồng và 6.536 tỉ đồng.

Trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021, Thanh Hóa đứng thứ 43/63, thuộc nhóm trung bình. Hãy hứa với dân sẽ cải thiện thứ hạng, còn nếu không, thì tăng thêm nhiều cán bộ lãnh đạo để làm gì?

LÊ THANH PHONG 27.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.