mardi 28 mars 2023

Lâm Bình Duy Nhiên - Vận chuyển giùm 11 ký ma túy là tội ác !

 

Vào sáng ngày 16.03.2023, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã kiểm tra và phát hiện 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA trong một thùng hàng có khối lượng khoảng 60 ký, gồm: 4 va li của 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines.

Ngày 22.03, sau một thời gian tạm giữ để điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không, vì họ xác định 4 tiếp viên này không biết bên trong 327 túyp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp đã được đối tượng nhờ mang về pha trộn và cất giấu ma túy. Do đó, chưa đủ cơ sở và căn cứ để khởi tố!

Ai tin 4 cô này không hề biết bên trong các tuýp kem có giấu ma túy?

Tôi không tin rằng các cô “vô tư” hay “ngây thơ” đến mức độ ấy. Nhất là trong nghiệp vụ, các cô thừa biết hơn ai hết việc “cầm giùm” đồ là điều tối kỵ!

Việc “cầm giùm” hàng hóa để chuyển về Việt Nam hay mang sang nước khác cũng chẳng phải là một bí mật gì kinh khủng cả. Các nhân viên hàng không làm như thế để có kiếm thêm tiền trong các chuyến bay. Cái gì cũng có giới hạn, và không ít đã phạm pháp khi họ tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy hay buôn lậu, buôn hàng giả.

Mười triệu đồng tiền công để xách giùm… kem đánh răng? Vì tham tiền nên ngây thơ hay chính họ cũng gián tiếp đồng lõa trong đường dây tội phạm trên?

Một câu hỏi không thể bỏ qua là 60 ký hành lý của các cô lại lọt qua khỏi sự kiểm soát tại sân bay Pháp, nhưng lại bị “soi” tại Tân Sơn Nhất. Liệu không có một sự “phản kèo” hay tố nhau từ các phía có liên quan đến đường dây tội phạm này? Biết đâu, đây không phải là lần đầu các cô ngây thơ cầm giùm ma túy cho “người quen”, vì trước đó mọi chuyện đã diễn ra êm xuôi như dự tính.

Các cô vô tội hay không thì chỉ có kết luận khách quan từ phía Cơ quan điều tra.

Tiếc thay, làm gì có chuyện công lý hay luật pháp dành cho các đối tượng thừa hưởng đặc ân hay có phe cánh từ phía chính quyền.

Trước sự phản ứng của dư luận về việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy", để điều tra làm rõ bản chất vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Các tội liên quan đến ma túy thường bị trừng trị rất nặng tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong quá khứ, chính quyền Việt Nam cũng đã từng tử hình các tội nhân, cả người ngoại quốc, liên quan đến mua bán, vận chuyển hay chỉ…mang giùm hàng hóa có cất giấu ma túy.

Vụ án mà ông Tô Ân Xô cho biết đã được khởi tố, biết đâu sẽ lại bị chìm xuồng, theo dòng thời gian, vì dính líu ít nhiều đến các nhân vật quyền lực trong xã hội như vụ các cô tiếp viên hàng không đã được trả tự do vì… chưa đủ chứng cớ!

Vận chuyển giùm hơn 11 ký ma túy, dẫu ngây thơ đến khó tin, thì đó là một tội ác. Và cần phải được điều tra nghiêm túc, xử phạt nghiêm khắc, đúng với pháp luật của một quốc gia luôn vỗ ngực tự cho là một “nhà nước pháp quyền” kiểu mẫu.

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 26.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.