mercredi 22 mars 2023

Dương Quốc Chính - Bàn tiếp về vụ 4 shipper ma túy

 

Mấy hôm rồi có nhiều người bảo là bên Pháp báo tin cho phía Việt Nam để Hải quan Việt Nam hốt bốn em tiếp viên. Mình đã viết hai status về chuyện này, giờ viết tiếp khi có thêm thông tin quan trọng.

Theo báo VnExpress :

"Theo một lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM, việc phát hiện 4 tiếp viên mang ma túy về nước "không phải chuyện tình cờ". "Căn cứ thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát Hải quan; căn cứ các dấu hiệu nghi vấn về tuyến, đối tượng trọng điểm, kết quả thu thập thông tin, Cục Hải quan TP HCM đã chỉ đạo phá án", ông này nói."

Báo này cũng viết là công an đã khám nhà 4 nữ tiếp viên nhưng không có ma túy và chưa có tin khởi tố.

Theo Fbker Nguyễn Hồng Lam (thấy bảo từng là phóng viên báo An ninh Thế giới, báo ngành nên chắc có nguồn tin rò rỉ và có nghiệp vụ ngành!) thì công an đến hốt đầu dây Việt Nam cách sân bay 200 km, nhưng không bắt được ai. Màn hình máy tính ở đó còn cho thấy tin 4 tiếp viên bị bắt! Fbker này còn định giá số lượng ma túy đó (cỡ vài chục tỉ) và cho rằng tiền ship phải cỡ 1 tỉ đồng là ít, nên không có chuyện 4 em kia không biết là đang ship ma túy đâu. Anh này cũng cho rằng đây là chuyên án, đã có sự phối hợp đa ngành khi hốt 4 em TV...

Từ hai nguồn tin trên, dĩ nhiên VnExpress thì tin cậy hơn Fbker chút, mình có quan điểm như sau:

Khả năng bên Hải quan có chuyên án chắc là đúng. Nhưng theo VnExpress trích lời thì không phải do bên Pháp báo tin mà dựa trên tin tình báo...mà tin từ Hải quan Pháp không ai gọi là tình báo. Mình cho là họ đã có nguồn tin từ trong nước báo là có đường dây ma túy của nhân viên hàng không, nhưng không biết cụ thể là ai tham gia. Nên Hải quan mới chỉ khoanh vùng nhóm người cần kiểm tra an ninh kỹ, để ý kỹ, tuyến bay có khả năng có hàng...Từ đó dẫn tới bắt được 4 shipper (tạm coi là vậy).

Nếu bên Pháp báo tin thì đã không phải diễn lại việc soi chiếu hành lý để quay phimlại.

Mình không cho là vụ này được phối hợp liên ngành tốt với bên Công an. Có vẻ như Hải quan muốn lập công, sợ Công an tranh mất, nên chiếm sóng hầu như là toàn bộ. Bên Công an hầu như không lên tiếng và còn CHƯA KHỞI TỐ VỤ ÁN, trong khi tối thiểu là phải khởi tố vụ án rồi, có thể chưa khởi tố bị can thôi. Tại sao như vậy thì là một câu hỏi to.

Nếu đã có sự chuẩn bị trước do bên Pháp báo, thì team kiểm tra đã có sắc phục cảnh sát, nhưng theo các video thì chỉ có sắc phục Hải quan và một đối tượng mặc thường phục, không rõ là ai, nhiệm vụ gì? Chuyến bay dài nhiều giờ thì có thừa thời gian cho anh em chuẩn bị sẵn lực lượng và máy quay phim. Nhưng lại không có. Liệu có khả năng Hải quan nghi ngờ bên Công an nên ém tin cho đến khi khám xét xong mới báo Công an? Chuyên án gì mà Hải quan đi làm nhiệm vụ của Công an? Lẽ ra có nguồn tin abc thì phải báo công an để họ chủ trì việc bủa vây chứ?

Nhưng vì nghiệp vụ không có, hay cố tình (?) muốn tung tin lên báo chí sớm...nên họ để 4 tiếp viên lấy lời khai cạnh nhau (dễ thông cung) và đầu dây ma túy trốn mất?! Đảm bảo anh em ngành Công an đang chửi anh em Hải quan về chuyện này. Chúng mày làm bố mày khổ khi điều tra, truy bắt!

Về chuyện 4 tiếp viên có thực sự biết họ đang ship ma túy không thì mình cho rằng chắc là phải biết, nhưng chấp nhận vì tiền công quá khủng (tầm 1 tỉ) và có thể đã trót lọt nhiều vụ (như lời Hải quan nói là có tin tình báo...) nên hồn nhiên đem về mà không lo bị bắt.

Hơn nữa, với số hàng trị giá vài chục tỉ, đầu dây bên Pháp không ngu gì chơi trò gửi cho người ngoài, sẽ rất rủi ro, mà phải là một dây khép kín. Nên ít nhất 1 người trong team 4 hoặc tối thiểu 1 người khác trong chuyến bay phải nằm trong đường dây (hiện chưa lộ diện nhưng thấy bảo có người giới thiệu chuyển hàng).

Câu hỏi lớn nhất đặt ra là tại sao lại không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Hải quan và Công an để đầu dây Việt Nam bỏ trốn? Tại sao chưa khởi tố? Tại sao chỉ bên Hải quan giành sóng truyền thông mà Công an TP HCM im lặng? Phải chăng...à, mà thôi!

P/S: Mới tìm hiểu thêm thấy rằng Hải quan cũng có thể khởi tố vụ án hình sự, nhưng sao chưa khởi tố với tội quả tang như vậy?

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 21.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.