samedi 25 mars 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 395, 25-03-2023

 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Prigozhin bất ngờ công khai "thay đổi lập trường”, khi tuyên bố rằng: "Quân Nga chỉ đang chiến đấu với lính Ukraina được trang bị vũ khí của NATO, chứ không phải quân đội NATO và bọn phát xít mới” – như phía Nga tuyên truyền.

Prigozhin cũng cho rằng: "Không có bọn phát xít mới nào ở Nga cả, cũng như không có sự đe dọa thực sự nào đến từ phía NATO”. Đồng thời, ông ta tiếp tục công khai phê phán các quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga là chỉ biết: "giậm chân thật lực, đeo huy chương lấp lánh và viết những bản báo cáo đẹp”, chứ không biết gì tới chiến trận thực sự.

Điều này động chạm trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu, người đã làm bộ trưởng suốt từ năm 2012 tới nay, tuy mặc quân phục tướng để chỉ huy nhưng chưa từng ở trong quân đội ngày nào, cũng như chưa bao giờ từng tham chiến trực tiếp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chỉ ra rằng, quân Wagner đang gần như mất hoàn toàn khả năng chiến đấu sau những tổn thất nặng tại Bakhmut. Không những thế, lại đang còn không được cung cấp đầy đủ súng đạn từ phía Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Bloomberg, lực lượng Wagner đang tính tới khả năng rút khỏi chiến trường Ukraina để tập trung hoạt động tại châu Phi.

Theo trang phân tích quân sự The Bell, chính quyền Nga đang phải bắt đầu tạm dừng lại các cuộc tấn công. Tập trung bổ sung tổn thất cho các lực lượng, tuyển thêm lính mới để chuẩn bị chống lại đợt tổng phản công sắp tới từ phía Ukraina, bởi không đủ lực lượng để vừa tấn công và vừa phòng thủ. Cũng theo họ, đợt phản công sắp tới này của phía Ukraina sẽ sử dụng hầu hết các lực lượng mới được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO cùng những vũ khí mà NATO sử dụng.

2. Theo nguồn tin từ bên trong, tổng thống Nga Putin đã rất bực bội với kết quả cuộc viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thậm chí còn phải thốt lên trong cuộc họp tổng kết chuyến thăm với thuộc hạ : "DM, thế ông ta đến đây làm gì ?” - bởi Trung Quốc vẫn từ chối không chịu bán vũ khí cho Nga.

Trong 2 ngày ở Moscow, chủ tịch Trung Quốc hầu như không đả động công khai gì tới cuộc chiến ở Ukraina và vẫn một mực nói rằng "Trung Quốc giữ vị trí trung lập”. Đồng thời, tổng thống Nga Putin cũng hạ lệnh cho quân đội "phải giữ được vững toàn bộ những vùng đất đã chiếm được, bởi chỉ có như vậy Trung Quốc mới thay đổi lập trường và cung cấp những vũ khí cần thiết”.

t.me/generalsvr/1488

Putin đang tiếp tục đem những xe tăng T54/T55 ra chiến trường, mà một số xe này còn nhiều tuổi hơn cả ông ta, khi được sản xuất trong giai đoạn cuối thế chiến thứ 2. Đây là những xe được lôi ra từ các bãi thải rồi phục chế lại để sử dụng

t.me/kazansky2017/6064

3. Cựu tổng thống Nga Medvedev lần đầu thừa nhận: "Chưa bao giờ nước Nga bị cô lập như bây giờ, trong suốt 150 năm qua”.

…nhưng ngay lập tức dọa nạt rằng: "Nếu quân Ukraina tấn công Crimea thì phía Nga sẽ sử dụng bom nguyên tử”.

…đồng thời công khai gửi tới giám đốc các nhà máy quốc phòng Nga thông điệp cũ của Stalin: "Nếu trong vài ngày nữa mà các ông không làm tròn bổn phận với Tổ quốc, thì tôi sẽ bắt đầu đè bẹp các ông như một bọn tội phạm không có chút tự trọng nào”.

t.me/medvedev_telegram/290

Tuy nói cứng vậy, nhưng có rất nhiều tàu hỏa được tập trung về bán đảo Crimea, dù mùa này không hề có nhiều khách du lịch. Dường như để chuẩn bị cho một cuộc rút chạy, nếu cần.

4. Chiến sự trên chiến trường Svatove-Kreminna có vẻ dừng hẳn lại:

Tất cả các nguồn đều cho thấy chỉ có các cuộc đụng độ lẻ tẻ:

Hai tên lửa HIMARS bắn trúng vào một sở chỉ huy của Nga ở bên trong Svatove.

Một nhà kho chứa xe quân sự Nga cũng bị đánh trúng:

Đáp lại, quân Nga đánh sập cây cầu ở Makiivka, thuộc phía Ukraina kiểm soát:

5. Tình báo Anh thông báo rằng: "Chiến trường Bakhmut đã đi vào tình trạng ổn định, quân Nga đang chuyển qua tấn công xung quanh Avdiivka”, cũng như công nhận "có sự căng thẳng lớn giữa lực lượng Wagner và Bộ Quốc phòng Nga”.

Sáu tuần trước, phía Nga đã tuyên bố là: "Quân Ukraina rút khỏi Bakhmut”, nhưng bản đồ hôm nay cho thấy rằng phía Nga không dễ gì thắng được tại chiến trường này:

Các cuộc đụng độ tại phía nam thành phố - nguồn Nga.

Ảnh vệ tinh cho thấy cuộc tấn công của Nga vượt qua đường Korsunskoho thất bại:

…để lại nhiều xác chết và vũ khí:

Phim từ các cuộc đụng độ

Bộ binh Ukraina dùng tên lửa vác vai Javelin phục kích thiết giáp Nga:

Bakhmut vẫn đang đứng vững nhưng đã hoàn toàn đổ nát:

Cứu trợ nhân đạo cùng phóng viên BBC vẫn có mặt bên trong thành phố:

Hai người và 1 chú chó đã được sơ tán khỏi khu vực ngoại ô Bakhmut:

Mùa xuân đến khiến các con đường trở nên lầy lội khi bị xe hạng nặng băm nát hàng ngày:

Lính Ukraina ngủ trong chiến hào:

7. Quân Nga đang tìm cách vây thành phố Avdiivka ở phía nam Bakhmut. Đây là một trong những pháo đài của phía Ukraina ở tỉnh Donetsk, được xây dựng từ năm 2014.

Bản đồ chiến trường lúc này:

Tổng hợp bản đồ chiến trường này trong 6 tháng qua:

Ngay cả các nguồn Nga một lần nữa lại rút lại những "thắng lợi” mà 3 ngày trước họ từng thông báo, tuy có thể thấy là trận chiến vẫn đang ác liệt:

…bản đồ trước đó phía Nga đưa ra:

Lính trinh sát của Nga:

Phim chiến sự từ phía Nga:

Theo phía Nga, chỉ huy của lữ đoàn số 92 của phía Ukraina đã bị bắt:

Xe bọc thép của Ukraina rơi xuống hố:

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

Drone Ukraina thả lựu đạn:

Tiếp theo Bakhmut, Avdiivka cũng trở thành đống gạch vụn:

Những gì sót lại của nhà máy Cola:

8. Nguồn Nga đồng loạt thông báo: quân Ukraina chuẩn bị tổng tấn công ở mặt trận Zaporizhzhia:

Trong khi quân Nga liên tục câu pháo vào Kherson:

Tuy nhiên, chưa có gì xảy ra thực sự, ngoài vài cuộc đụng độ lẻ tẻ:

9. Đây là câu chuyện về cô Olesia, một bác sĩ người Ukraina từng sống và làm việc tại Ý, nhưng nay đã trở về tham gia quân đội và trở thành một y tá chiến trường. Trước chiến tranh, hai vợ chồng cô di cư qua Ý làm việc, để lại 2 người con: 4 tuổi và 11 tuổi cho bố mẹ chồng chăm lo. Khi chiến tranh nổ ra, chỉ sau có vài ngày, chồng cô, cũng là một bác sĩ, đã lập tức trở lại Ukraina, nhập ngũ và trở thành bác sĩ chiến trường.

Bi kịch của gia đình cô bắt đầu vào cuối tháng 3-2022, chuyến xe chở bố mẹ và các con cô đi tản cư đã trúng phải đạn pháo Nga, khiến không một ai sống sót. Rồi ngày 05-09-2022, chồng cô hy sinh ở Bakhmut, trong khi đang sơ tán thương binh, cũng bởi đạn pháo Nga, để lại cô một mình. "Giờ đây quân đội là nhà tôi, anh em trong đơn vị là gia đình của tôi, dù cho tới giờ, tôi vẫn không đủ can đảm để xem lại ảnh cũ của gia đình mình” – cô nói.

Hậu quả của cuộc xâm lược vô nghĩa này của Putin vào Ukraina còn kéo dài hàng chục năm nữa, và cái hố giữa hai dân tộc sẽ còn mất rất nhiều thế hệ để hàn gắn lại, nếu may ra có thể. Thắng hay thua, dân tộc Nga đều sẽ mất nhiều hơn được - vậy cố sống cố chết để làm gì ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 25.03.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.